Azerbaijan mời Armenia tham gia đàm phán về khí hậu COP29

Đăng ngày: 22-07-2024 | Lượt xem: 51

Hikmet Hajiyev, cố vấn chính sách đối ngoại cho tổng thống Azerbaijan, tại Diễn đàn Truyền thông Shusha hôm Chủ nhật (Pawan Singh/ Quốc gia)

Một quan chức cấp cao của Azerbaijan cho biết hôm Chủ nhật rằng Azerbaijan đã mời Armenia tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP29. Hikmet Hajiyev, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, nói với các phóng viên rằng lời mời đã được gửi tới nước này. Nó diễn ra trong bối cảnh tiến trình hòa bình không liên tục nhằm cố gắng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa hai bên và khi họ vẫn chưa có quan hệ ngoại giao chính thức.

Cuộc đàm phán về khí hậu diễn ra tại thủ đô Baku của Azerbaijan từ ngày 11 đến ngày 22 tháng 11. “Tôi đang nói… đây là lần đầu tiên với truyền thông quốc tế,” ông Hajiyev nói tại Diễn đàn Truyền thông Toàn cầu Shusha lần thứ 2. “Chủ tịch được chỉ định của COP29 Mukhtar Babayev… đã gửi thư mời tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Armenia. Chúng tôi đã gửi lời mời chính thức”. Ông Hajiyev cho biết việc gửi bức thư này khi cả hai nước chưa có quan hệ ngoại giao chính thức là một “minh họa” về “thiện chí” của Azerbaijan và “cách tiếp cận toàn diện” của nước này. Ông Hajiyev cho biết Cop là một nỗ lực toàn cầu và các cuộc đàm phán quan trọng đã vượt ra ngoài phạm vi “ngoài Armenia và Azerbaijan”. Anh ấy nói rằng anh ấy không biết liệu cuộc liên hệ với tổng thống có giải quyết được tình trạng bế tắc hay không nhưng khẳng định Cảnh sát “quan tâm đến tất cả mọi người. Bây giờ là lúc chính phủ Armenia phải quyết định”.

Azerbaijan chỉ được chọn làm chủ nhà vào năm ngoái sau nhiều tháng tranh cãi chính trị và được giải quyết một phần sau khi Armenia từ bỏ phản đối Azerbaijan làm chủ nhà. Tuy nhiên, căng thẳng vẫn tiếp diễn giữa cả hai nước, bất chấp các cuộc đàm phán hòa bình về cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ ở khu vực Nagorno-Karabakh. Một cuộc tấn công của Azerbaijan vào năm 2023 đã chiếm lại Karabakh, khiến hơn 100.000 người Armenia phải di cư. Bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng tìm cách chính thức hóa biên giới giữa hai nước.

Trong khi đó, Azerbaijan trong vài tuần qua đã vạch ra nhiều kế hoạch hơn cho các cuộc đàm phán quan trọng về khí hậu. Quốc gia giàu nhiên liệu hóa thạch trên Biển Caspian đã ra mắt quỹ trị giá 1 tỷ đô la vào thứ Sáu tuần trước, được vốn hóa nhờ sự đóng góp từ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch và nhằm hỗ trợ các dự án khí hậu ở các nước đang phát triển. Chủ tịch COP29 cũng phát động “Lời kêu gọi đình chiến của COP” nhằm mục đích thúc đẩy hòa bình, đối thoại và hòa giải một cách rộng rãi hơn.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/news/uae/2024/07/21/azerbaijan-invites-armenia-to-cop29-climate-talks/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: