Bà Celeste Saulo người Argentina nhậm chức Tổng thư ký WMO

Đăng ngày: 04-01-2024 | Lượt xem: 526
Giáo sư Celeste Saulo người Argentina đã nhậm chức với tư cách là nữ tổng thư ký đầu tiên và là phụ nữ người Nam Mỹ đầu tiên của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO).

Bà là Giám đốc Cơ quan Khí tượng Quốc gia Argentina từ năm 2014 và là cựu Phó Chủ tịch thứ nhất của WMO. Giáo sư Saulo sẽ hướng dẫn WMO hướng tới tầm nhìn về một thế giới nơi tất cả các quốc gia, đặc biệt là những quốc gia dễ bị tổn thương nhất, có khả năng chống chọi tốt hơn với thời tiết, khí hậu, nước và các hiện tượng môi trường khắc nghiệt khác.

Bà sẽ lãnh đạo các hoạt động của cộng đồng WMO nhằm biến khoa học thành những dịch vụ tốt nhất có thể cho xã hội. Những dịch vụ này bao gồm tăng cường quan sát và trao đổi dữ liệu để tăng độ đáng tin cậy và dễ tiếp cận của các dự báo thời tiết, các dịch vụ này sẽ được hưởng lợi từ những tiến bộ vượt bậc trong trí tuệ nhân tạo nhằm cung cấp cảnh báo sớm để bảo vệ mọi người trên Trái đất.

Giáo sư Saulo cũng sẽ tìm cách củng cố hoạt động giám sát và nghiên cứu của WMO về các chỉ số và tác động của biến đổi khí hậu nhằm đưa ra quyết định về giảm thiểu và thích ứng, bao gồm cả việc thông qua sáng kiến tiên phong mới Theo dõi khí nhà kính toàn cầu.

“Biến đổi khí hậu là mối đe dọa toàn cầu lớn nhất trong thời đại chúng ta và sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng làm trầm trọng thêm tác động của nó”. Chúng ta vừa trải qua năm ấm nhất kỷ lục và năm 2024 có thể còn nóng hơn và khắc nghiệt hơn khi toàn bộ tác động của El Niño đang tiếp tục diễn ra. Các hoạt động bàng nghiệp và hoạt động của con người rõ ràng phải chịu trách nhiệm”.

“Đến từ miền Nam bán cầu, tôi nhận thức sâu sắc sự cần thiết phải làm nhiều hơn nữa để ưu tiên nhu cầu của những người dễ bị tổn thương nhất. Tôi rất quyết tâm để giúp các cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia đạt được sứ mệnh của mình. Giáo sư Saulo cho biết: “Hầu hết các dịch vụ đều được vận hành bởi những người có kinh nghiệm, kiến thức và niềm đam mê để hoàn thành nhiệm vụ của mình, nhưng nhiều dịch vụ thiếu nguồn lực để thực hiện điều đó. Do đó, một mức tăng đầu tư nhỏ cũng mang lại lợi ích to lớn cho cả cộng đồng”.

Bà nói rằng một trong những ưu tiên của bà mình sẽ là tăng cường sự hiện diện của WMO ở cấp khu vực và trao quyền cho các dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông qua “cách tiếp cận từ dưới lên”. Bà cũng muốn tăng cường sự đa dạng về mặt địa lý trong Ban Thư ký WMO.

Giáo sư Saulo cũng quyết tâm duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Liên hợp quốc, các cơ quan phát triển và khu vực tư nhân, chẳng hạn như sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người. Sự lãnh đạo và kết quả cụ thể đều dựa trên quan hệ đối tác vững chắc. Giáo sư Saulo kế nhiệm Giáo sư Petteri Taalas người Phần Lan, người đã hoàn thành hai nhiệm kỳ của mình. Bà được bổ nhiệm vào ngày 1 tháng 6 năm 2023 tại Đại hội Khí tượng Thế giới bốn năm một lần, cơ quan ra quyết định hàng đầu của WMO gồm 193 thành viên và nhậm chức vào ngày 1 tháng 1 năm 2024.

Tiểu sử nghề nghiệp

Giáo sư Saulo gần đây đã được vinh danh là Thành viên danh dự của Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ (AMS) - một giải thưởng danh giá ghi nhận những cá nhân và tổ chức xuất sắc trong cộng đồng thời tiết, nước và khí hậu. Sự nghiệp nổi bật của bà bao gồm nghiên cứu và giảng dạy, vận hành và quản lý cũng như kết nối khoa học với nhu cầu của xã hội.

Giáo sư Saulo theo đuổi sự nghiệp học thuật trước khi trở thành người đứng đầu Cơ quan Khí tượng Quốc gia Argentina. Tại đây, bà đã thúc đẩy những thay đổi thực chất về tổ chức, dựa trên phương pháp quản lý phấn đấu đạt được kết quả cụ thể, đáp ứng nhu cầu xã hội, thể hiện rõ ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế, đồng thời nuôi dưỡng sự bàng bằng, hòa nhập và tôn trọng lẫn nhau. Giáo sư Saulo đã gắn bó lâu dài với WMO. Bà được bầu vào tháng 6 năm 2015 với tư cách là thành viên của Hội đồng điều hành WMO. Vào tháng 4 năm 2018, bà được bầu làm Phó chủ tịch thứ hai của WMO và vào tháng 6 năm 2019, bà được bầu làm Phó chủ tịch thứ nhất, trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này. Trước đó, Giáo sư Saulo là thành viên của nhiều nhóm chuyên gia khoa học của WMO.

Nghiên cứu của bà đóng vai trò quan trọng để hiểu rõ hơn về Hệ thống gió mùa Nam Mỹ cũng như các mô hình liên quan đến lượng mưa và hoàn lưu trong mùa ấm áp. Trong vài năm gần đây, bà đã tăng cường hoạt động của mình về các vấn đề liên ngành như sản xuất năng lượng gió, ứng dụng nông nghiệp và hệ thống cảnh báo sớm. Bà là tác giả hoặc đồng tác giả của hơn 60 bài báo và chương sách khoa học được bình duyệt. Bà hướng dẫn nhiều sinh viên cả ở cấp đại học và sau đại học, đồng thời đóng vai trò là thành viên chính trong 23 dự án nghiên cứu được tài trợ bởi các cơ quan trong nước và quốc tế.

Kinh nghiệm giảng dạy chuyên môn của bà chủ yếu liên quan đến dự đoán thời tiết bằng số, động lực học khí quyển và nhiệt động lực học, khí tượng học quy mô trung bình, động lực học đám mây và vật lý vi mô đám mây.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/news/media-centre/celeste-saulo-of-argentina-takes-office-secretary-general-of-wmo

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: