Bắc cầu nối vùng nước gặp khó khăn giữa lũ lụt, hạn hán ở Mỹ

Đăng ngày: 20-08-2023 | Lượt xem: 367
Một cách tiếp cận toàn cầu để giải quyết cuộc khủng hoảng nước đang diễn ra là cần thiết khi các cộng đồng dễ bị tổn thương ở Hoa Kỳ phải đối mặt với hạn hán và hạn hán lịch sử - những vấn đề rất được chú ý tại Tuần lễ Nước Thế giới sắp tới do Liên Hợp Quốc hỗ trợ.

© Larry Workman Thời tiết khắc nghiệt đã gây ra lũ lụt ở Taholah, Bang Washington.

Một cách tiếp cận toàn cầu để giải quyết cuộc khủng hoảng nước đang diễn ra là cần thiết khi các cộng đồng dễ bị tổn thương ở Hoa Kỳ phải đối mặt với hạn hán và hạn hán lịch sử - những vấn đề rất được chú ý tại Tuần lễ Nước Thế giới sắp tới do Liên Hợp Quốc hỗ trợ.

Tháp vật tổ truyền thống trên ngôi làng ven biển Taholah ở bang Washington, quê hương của Dân tộc da đỏ Quinault, một khu bảo tồn bản địa. Được chạm khắc từ gỗ tuyết tùng, các vật tổ mô tả các phong tục cổ xưa, từ câu cá đến chèo thuyền, tôn vinh mối liên hệ với vùng đất và động vật của họ. Bản thân ngôi làng đã trở thành vật tổ trong những năm gần đây vì tác động của một mối đe dọa hiện đại hơn ở Mỹ: Biến đổi khí hậu. Lũ lụt do mực nước biển dâng cao và thời tiết khắc nghiệt đang buộc cộng đồng nhỏ gồm 650 cư dân này phải di dời đến vùng đất cao hơn từ vùng đất mà họ đã sinh sống hàng nghìn năm.

© Larry Workman Taholah là quê hương của Quốc gia Da đỏ Quinault.

Sóng thần có thể không phải là một thuật ngữ thường được nghe khi thảo luận về hệ thống thời tiết của Hoa Kỳ, nhưng đối với Nghị viên Ryan Hendricks của Quinault, các cuộc tập trận khẩn cấp là một thói quen, nếu đáng sợ, là một phần tuổi thơ của ông. “Tôi đã trải qua bốn lần sơ tán sóng thần ở đây kể từ khi còn là một cậu bé”, anh nói. “Và điều lo lắng lớn nhất khi tôi đã có gia đình riêng là chúng đến vào ban đêm. Chúng tôi may mắn có được còi báo động sóng thần, nhưng họ nói rằng chúng chỉ hoạt động tốt trong thời gian sơ tán khoảng 10 đến 15 phút.

Nỗ lực lớn nhất của quốc gia nhằm di chuyển các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi khí hậu

Vào tháng 11 năm 2022, Chính phủ Hoa Kỳ đã cấp 25 triệu đô la cho mỗi cộng đồng bản địa, bao gồm cả Quinault. Cho đến nay, đây là một trong những nỗ lực lớn nhất của đất nước nhằm giúp các cộng đồng gặp nguy hiểm trước những tác động thảm khốc của biến đổi khí hậu. Đối với Quốc gia Quinault, tự trị từ năm 1990, quá trình tái định cư đã bắt đầu từ hai thập kỷ trước, bao gồm cả việc chuyển phòng khám y tế cộng đồng. Guy Capoeman, Chủ tịch Quốc gia Quinault cho biết: “Số đô la mà chúng tôi đã nhận được cho đến nay, chúng tôi rất biết ơn, nhưng nó chỉ bằng một phần tư chi phí để di chuyển lên đồi”.

Johannes Cullmann, Phó Chủ tịch UN-Water, giải thích rằng khủng hoảng khí hậu “chủ yếu là khủng hoảng nước”. Trong bối cảnh mực nước biển dâng cao do các sông băng tan chảy và lượng mưa thay đổi, ông cho biết các đợt khô hạn kéo dài hơn có liên quan đến việc xảy ra nhiều đám cháy hơn. Ông nói: “Tất cả môi trường của chúng ta sẽ thay đổi nếu lượng mưa thay đổi vì chính độ ẩm trong hệ sinh thái trong đất giúp cây trồng của chúng ta phát triển nhưng cũng bảo vệ chúng ta khỏi nhiệt độ cực cao và khô hạn”.

Arizona hạn hán

Cách đó khoảng 1.500 dặm ở Phoenix, Arizona, nằm trong sa mạc Sonoran, một trận siêu hạn hán kéo dài 23 năm đang gây lo ngại về cách thành phố có thể duy trì nguồn cung cấp nước. Thành phố hiện đang phải vật lộn với đợt nắng nóng. Tháng 7 chứng kiến ​​31 ngày nhiệt độ liên tiếp trên 43°C (110°F), phá vỡ kỷ lục 18 ngày trước đó được thiết lập vào tháng 6 năm 1974. Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) tuyên bố tháng 7 năm 2023 là tháng nóng kỷ lục.

Một nhóm nhân viên và tình nguyện viên của Văn phòng Giảm thiểu và Ứng phó Nhiệt độ của Thành phố Phoenix mới thành lập - cơ quan đầu tiên thuộc loại hình này ở Hoa Kỳ - làm việc để nhanh chóng cung cấp nước cho những người vô gia cư của thành phố. Michelle Litwin, Giám đốc Chương trình Ứng phó Nhiệt, tiến hành tiếp cận các khu vực dễ bị tổn thương bốn lần mỗi tuần. “Chắc chắn có một cảm giác cấp bách cao hơn”, cô nói. “Thật không may, chúng tôi đang chứng kiến ​​số ca tử vong liên quan đến nhiệt đi sai hướng vào mỗi mùa hè”.

UN News/Grace Barrett Kathryn Sorensen, Giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách Nước Kyl tại Đại học bang Arizona.

Cảnh báo bể chết

Nguồn cung dồi dào một thời của Phoenix từ hệ thống sông Salt and Verde và sông Colorado, nơi phục vụ 40 triệu người ở miền tây Hoa Kỳ, đã giảm sút. Các hồ chứa lớn trên sông đã giảm xuống mức thấp nguy hiểm, phần lớn bị mất do sử dụng quá mức và hạn hán kéo dài.

Kathryn Sorensen, Giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách Nước Kyl tại Arizona cho biết: “Khoảng 60% lượng nước của chúng tôi đến từ những con sông này, gần 40% đến từ sông Colorado và một lượng nhỏ là nước ngầm. Đại học bang. “Đó là một thách thức đối với chúng tôi, đặc biệt là khi chúng tôi nhìn vào sự khan hiếm và nguy cơ xảy ra “bể chết”. Bể chết là thuật ngữ đáng lo ngại được sử dụng để mô tả sự xuất hiện của nước trong hồ chứa giảm xuống thấp đến mức không thể chảy xuống hạ lưu từ đập. Bà cho biết, để giải quyết vấn đề này, Phoenix đã đầu tư khoảng 500 triệu USD để chuyển nguồn cung cấp nước từ hệ thống sông Salt và Verde đến các khu vực mà ngày nay phụ thuộc vào sông Colorado.

Cần tiếp cận khu vực, toàn cầu

Johannes Cullmann của UN-Water chỉ ra rằng hạn hán không phân biệt biên giới và phải được giải quyết theo khu vực, thậm chí trên toàn cầu. Khi Tuần lễ Nước Thế giới bắt đầu vào ngày 20 tháng 8 tại Stockholm, Thụy Điển, các chuyên gia và những người bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nước sẽ cùng nhau “khám phá cách nước có thể trở thành một công cụ mạnh mẽ để giải quyết khủng hoảng khí hậu, sự nóng lên toàn cầu, mất đa dạng sinh học, nghèo đói và nhiều vấn đề khác. những thách thức khác liên quan đến nước”, ông nói.

Các vấn đề được thảo luận ở đó chắc chắn sẽ gây được tiếng vang với cả bà Sorensen ở Arizona và ông Capoeman ở bang Washington. Bà Sorensen nói: “Ở thành phố sa mạc của chúng tôi, chúng tôi chưa bao giờ coi việc cấp nước là điều xa xỉ. “Tôi nghĩ việc thay đổi văn hóa là điều thực sự quan trọng”.

Mặc dù ông Capoeman cho biết ông sẽ không ép buộc bất kỳ người nào trong cộng đồng của mình phải di chuyển, nhưng nói thêm rằng sự thay đổi đó phải diễn ra để đảm bảo sự an toàn và lối sống của họ. “Bởi vì không có lối sống đó - thế giới quan đến từ môi trường này - chúng ta là gì?” ông ấy nói. “Và chúng ta còn Quinault nữa không?”

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/08/1139792

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: