Bản tin WMO: Cảnh báo sớm và hành động sớm (Phần 1)

Đăng ngày: 28-04-2022 | Lượt xem: 970
Bản tin WMO mới nhất được xuất bản phục vụ cho Ngày Khí tượng Thế giới với tiêu đề “Cảnh báo sớm và Hành động sớm”, đã cung cấp thông tin những nội dung sẽ được thảo luận trước Diễn đàn Toàn cầu về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai tại Bali, Indonesia vào tháng 5 này.

Bản tin tập trung vào “Cảnh báo sớm và hành động sớm” với các bài viết về khai thác công nghệ và dịch vụ, rủi ro đối với khả năng phục hồi, Hệ thống cảnh báo đa nguy cơ toàn cầu, về bình đẳng giới trong bối cảnh giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Bản tin WMO mới nhất được xuất bản phục vụ cho Ngày Khí tượng Thế giới với tiêu đề “Cảnh báo sớm và Hành động sớm”

“Trong 50 năm qua (1970-2019), trung bình mỗi ngày, một thảm họa về thời tiết, khí hậu hoặc liên quan đến nước xảy ra – đã cướp đi sinh mạng của 115 người và gây thiệt hại 202 triệu đô la Mỹ mỗi ngày. Số lượng thiên tai được ghi nhận đã tăng lên 5 lần trong khoảng thời gian 50 năm đó, do biến đổi khí hậu mà con người gây ra cũng như các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn. Tuy nhiên, nhờ có những cảnh báo tốt hơn, số người thiệt mạng đã giảm gần 3 lần so với cùng kỳ do dự báo thời tiết tốt hơn và quản lý thiên tai chủ động hơn”, Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết.

“Hệ thống Cảnh báo Sớm khiến cho lợi ích đầu tư tăng gấp mười lần, cảnh báo trong 24 giờ về một cơn bão hoặc đợt nắng nóng sắp tới có thể cắt giảm 30% thiệt hại liên đới. Đầu tư 800 triệu đô la Mỹ cho các hệ thống như vậy ở các nước đang phát triển sẽ tránh được khoản lỗ từ 3 đến 16 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Mặc dù những lợi ích to lớn đã nêu trên, cứ ba người trên toàn cầu thì có một người không được hưởng các dịch vụ cảnh báo sớm – và tỷ lệ đó cao gần gấp đôi ở châu Phi, Giáo sư Taalas cho biết thêm.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-bulletin-early-warning-and-anticipatory-action

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: