Bản tin WMO: Cảnh báo sớm và hành động sớm (Phần 2)

Đăng ngày: 28-04-2022 | Lượt xem: 1003
Bản tin WMO mới nhất được xuất bản phục vụ cho Ngày Khí tượng Thế giới với tiêu đề “Cảnh báo sớm và Hành động sớm”, đã cung cấp thông tin những nội dung sẽ được thảo luận trước Diễn đàn Toàn cầu về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai tại Bali, Indonesia vào tháng 5 này.

Các cộng đồng Khí tượng Thủy văn và giảm thiểu rủi ro thiên tai cần tiếp tục làm việc cùng nhau để hiểu được sự phức tạp của thiên tai

Các nội dung trong báo cáo bao gồm:

Khai thác Khoa học, Công nghệ và Dịch vụ của Hệ thống Trái đất để giảm thiểu Rủi ro Thiên tai - Đóng góp của WMO: Các cộng đồng Khí tượng Thủy văn và giảm thiểu rủi ro thiên tai cần tiếp tục làm việc cùng nhau để hiểu được sự phức tạp của thiên tai, để dự đoán tốt hơn và quan trọng là tạo ra các hành động hiệu quả nhằm giảm tác động của các thảm họa thiên nhiên và từ đó, giảm thiểu các thảm họa sắp xảy ra.

Rủi ro đối phó: WMO và Văn phòng Liên hợp quốc về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai (UNDRR) đã tăng cường trao đổi trong một số lĩnh vực công việc, bao gồm cả việc thành lập một Trung tâm chung về Khả năng chống chịu với khí hậu và thiên tai.

Khung Hệ thống Cảnh báo Đa Mối nguy Toàn cầu - Hỗ trợ năng lực cảnh báo của các Thành viên trong khủng hoảng khí hậu: WMO đang làm việc để tăng cường khả năng cảnh báo và thu hẹp khoảng cách về phạm vi cảnh báo sớm. Điều này nhằm mục đích tăng cường kết nối giữa các EWS và quy trình ra quyết định - cũng như sự tin tưởng và hợp tác giữa những người đứng sau các hệ thống và quy trình - trên phạm vi thời gian và không gian. Khuôn khổ sẽ hỗ trợ giảm thiểu rủi ro thiên tai, chuẩn bị và ứng phó - và do đó bảo vệ thành quả phát triển ở các khu vực liên tục bị tàn phá bởi các hiện tượng thời tiết có tác động lớn.

Bình đẳng giới trong bối cảnh hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ và giảm thiểu rủi ro thiên tai: Tác động của các hiện tượng Khí tượng Thủy văn nghiêm trọng không mang tính trung lập về giới. Giới tính, cùng với giai cấp, chủng tộc, tuổi tác và các bản sắc xã hội giao thoa khác, góp phần định hình vai trò, quyền lực và các nguồn lực sẵn có cho phụ nữ, nam giới trong bất kỳ nền văn hóa nào, bao gồm cả các nguồn lực cần thiết cho khả năng phục hồi.

Trí tuệ nhân tạo để giảm thiểu rủi ro thiên tai: Trí tuệ nhân tạo, cụ thể là máy học, ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro thiên tai - từ việc dự báo các sự kiện cực đoan và xây dựng bản đồ nguy hiểm cho đến phát hiện các sự kiện trong thời gian thực, cung cấp thông tin và hỗ trợ quyết định.

(Còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-bulletin-early-warning-and-anticipatory-action

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: