Bão Biparjoy đổ bộ vào Ấn Độ

Đăng ngày: 16-06-2023 | Lượt xem: 1226
Bão Biparjoy mang theo mưa lớn và gió giật mạnh đã đổ bộ xuống các khu vực Kutch và Saurashtra thuộc bang Gujarat, Ấn Độ. Thống kê sơ bộ tính đến sáng 16/6 (giờ địa phương), có ít nhất 2 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương.

Bão Biparjoy đổ bộ vào Ấn Độ tối 15/6 (Ảnh: The Indian Express)

Bão Biparjoy đổ bộ vào Ấn Độ tối 15/6 (Ảnh: The Indian Express)

Quá trình đổ bộ của bão Biparjoy bắt đầu diễn ra vào tối 15/6, với sức gió trên 100km/giờ. Thống kê sơ bộ tính đến sáng 16/6 (giờ địa phương), có ít nhất 2 người thiệt mạng, hơn 20 người bị thương vì cơn bão. Ngoài ra có hơn 500 cây xanh bị đổ, nhiều vật nuôi bị chết và cột điện bị đổ ở nhiều nơi khiến 940 ngôi làng bị mất điện.

Hơn 100.000 người đã được sơ tán ở Ấn Độ và Pakistan trước khi bão Biparjoy, một cơn bão có tên là "thảm họa" trong tiếng Bengal dự kiến đổ bộ vào tối 15/6. Gió mạnh, triều cường và mưa lớn được dự báo sẽ tấn công bờ biển dài 325 km giữa Mandvi ở bang Gujarat của Ấn Độ và Karachi ở Pakistan.

Ông C.C. Patel, một quan chức phụ trách các hoạt động cứu tế tại bang Gujarat (Ấn Độ), cho biết: "Hơn 47.000 người tại các khu vực ven biển và vùng trũng thấp đã được di dời tới nơi tránh bão".

Trong khi đó, Bộ trưởng Biến đổi khí hậu Pakistan, bà Sherry Rehman xác nhận: 82.000 người đã được di dời khỏi bờ biển phía đông nam nước này. Pakistan đã thiết lập 75 lều trại tại các trường học để cho người dân tránh bão.

Bà Rehman cho biết thêm, nhà chức trách Pakistan trước đó đã cảnh báo ngư dân không được ra khơi và máy bay cỡ nhỏ phải hạ cánh do ngập úng có thể xuất hiện tại Karachi, siêu đô thị có khoảng 20 triệu dân.

Các nhà khí tượng Ấn Độ cảnh báo cơn bão có thể gây thiệt hại trên diện rộng, trong đó vụ mùa sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề và các tuyến đường bộ và đường sắt đều bị gián đoạn. Trong khi đó, cơ quan dự báo thời tiết Pakistan dự báo sức gió của cơn bão sẽ lên tới 140km/giờ và sóng sẽ cao tới 3,5m khi bão quét qua tỉnh Sindh ở phía đông nam nước này.

Các cơn bão thường xuyên xuất hiện và gây nhiều thiệt hại đối với khu vực ven biển phía bắc Ấn Độ Dương, nơi hàng chục triệu người sinh sống. Biến đổi khí hậu được cho là một trong những yếu tố làm tăng sự xuất hiện của những cơn bão mạnh nhất và có sức tàn phá kinh hoàng nhất trong những năm gần đây.

Năm ngoái, nhiều khu vực tại Pakistan cũng đã ngập lụt nặng nề trong đợt thiên tai nghiêm trọng, khiến 1/3 diện tích nước này chìm trong biển nước, làm hư hại 2 triệu ngôi nhà và hơn 1.700 người thiệt mạng./.

K.G (theo Indian Today, The Indian Express, The Guardian)

Nguồn ĐCSVN: https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/bao-biparjoy-do-bo-vao-an-do-640055.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: