Báo cáo cho thấy nhiệt độ tăng ở Trung Đông có thể được đánh giá quá cao

Đăng ngày: 02-01-2024 | Lượt xem: 334
Các nhà nghiên cứu ở Abu Dhabi đã phát hiện ra rằng mức độ carbon dioxide trong khu vực có thể thấp hơn mức được sử dụng trong các mô hình khí hậu.

Một người giao hàng dỡ các thiết bị điều hòa không khí tại một cửa hàng ở quận Karada của Baghdad vào năm 2021, sau khi nhiệt độ vượt quá 50°C. AFP

Một nghiên cứu cho thấy nhiệt độ tăng trên Bán đảo Ả Rập do biến đổi khí hậu gây ra có thể không dốc như một số dự báo. Nghiên cứu, dựa trên dữ liệu vệ tinh mới nhất, chỉ ra rằng một số mô hình khí hậu có thể sử dụng ước tính quá cao về nồng độ carbon dioxide khi tính toán mức tăng nhiệt độ.

Tuy nhiên, phát hiện mới không phủ nhận rằng nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng và các chuyên gia đã cảnh báo rằng những tác động từ biến đổi khí hậu đã được cảm nhận rõ ràng trong khu vực. Một trong những tác giả của nghiên cứu mới, Diana Francis, trợ lý giáo sư, người đứng đầu phòng thí nghiệm Khoa học Địa vật lý và Môi trường (Engeos) tại Đại học Khalifa ở Abu Dhabi, cho biết nghiên cứu này đã sử dụng “các quan sát hiện đại” về carbon dioxide nồng độ trong khí quyển. Bà nói, những thứ này không có sẵn khi đầu vào cho các mô hình khí hậu được phát triển.

Diana Francis, người đứng đầu phòng thí nghiệm Khoa học Môi trường và Địa vật lý (Engeos) tại Đại học Khalifa ở Abu Dhabi (Antonie Robertson/ Quốc gia).

Bà nói thêm: “Chúng tôi nhận thấy rằng nồng độ CO2 đã được đánh giá quá cao 10 ppmv (phần triệu theo thể tích) vào năm 2022, điều này có thể tương ứng với sự đánh giá quá cao về mức tăng nhiệt độ”. Bài báo do Ricardo Fonseca, cũng thuộc phòng thí nghiệm Engeos, đồng viết, tuyên bố rằng sự đánh giá quá cao này “có thể dẫn đến dự đoán quá mức về sự gia tăng nhiệt độ dự kiến ​​trong khu vực”, đồng thời nói thêm rằng điều này “cần được nghiên cứu thêm”. Một nghiên cứu năm 2022 của 21 nhà khoa học trên khắp Trung Đông và Châu Âu, bao gồm cả bà Francis, dự báo rằng nhiệt độ tăng cho đến nay trong khu vực, khoảng 0,45°C mỗi thập kỷ, sẽ tiếp tục tiếp tục. Bà Francis nói rằng do tính chất phức tạp của mối quan hệ giữa nồng độ carbon dioxide và nhiệt độ, nghiên cứu mới nhất không thể ước tính mức tăng nhiệt độ sắp tới.

Dữ liệu chính xác là chìa khóa

Bà nói thêm rằng việc thiếu các quan sát trên mặt đất về nồng độ carbon dioxide ở Trung Đông, khiến cho việc kiểm tra dữ liệu được sử dụng làm đầu vào trong các mô hình khí hậu trở nên khó khăn cho đến khi có được dữ liệu vệ tinh mới nhất này. Bà nói: “Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có một mạng lưới quan sát tại chỗ tốt về khí nhà kính nói chung và CO2 nói riêng, để những con số đưa ra cho các mô hình khí hậu sẽ chính xác hơn”.

“Thật không may, điều này vẫn còn thiếu ở UAE và Trung Đông; nguồn dữ liệu duy nhất hiện nay là các quan sát vệ tinh, những dữ liệu chúng tôi đã sử dụng trong nghiên cứu của mình”.

Nghiên cứu có tiêu đề Xu hướng bắt nguồn từ vệ tinh và sự thay đổi nồng độ CO2 ở Trung Đông trong giai đoạn 2014-2023, sẽ được công bố trên tạp chí Frontiers in Environmental Sciences. Nó sử dụng dữ liệu từ Đài quan sát Carbon quỹ đạo 2 (OCO-2), một vệ tinh của Nasa được phóng vào năm 2014 để cho biết nơi carbon dioxide đến từ và được lưu trữ, để các nhà khoa học có thể hiểu rõ hơn về tác động của biến đổi khí hậu. Vệ tinh thực hiện khoảng 100.000 phép đo mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu cũng phân tích dữ liệu từ Đài thiên văn Carbon quỹ đạo 3, được chế tạo từ thiết bị dự phòng của OCO-2. Được phóng lên vào năm 2019, OCO-3 được gắn vào Trạm vũ trụ quốc tế.

Lo ngại về sự gia tăng CO2

 

Dữ liệu từ năm 2015 đến năm 2022 chỉ ra rằng nồng độ carbon dioxide ở Trung Đông đang tăng khoảng 2,50 ppmv mỗi năm. Bà Francis nói rằng con số này cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu khoảng 2,13ppm.

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia của chính phủ Hoa Kỳ, nồng độ khí này trong khí quyển ở thời kỳ tiền công nghiệp, trước khi con người bắt đầu thải ra một lượng lớn carbon dioxide vào khí quyển bằng cách đốt nhiên liệu hóa thạch, là khoảng 280 ppmv, nhưng hiện nay nó đã cao hơn 420ppmv.

Giáo sư Niklas Hoehne, người sáng lập Viện Chính sách Khí hậu và Tính bền vững Toàn cầu NewClimate ở Đức, người không liên quan đến nghiên cứu mới, cho biết tác động của biến đổi khí hậu “đã rất nghiêm trọng ở Trung Đông”. Ông nói thêm: “Đó là khu vực có nguồn nước hạn chế và nhiệt độ rất cao. “Chúng ta đã thấy nhiệt độ cao nhất vào năm ngoái là 50°C. Về lâu dài, nếu nhiệt độ tăng thì có những lúc nhiệt độ trên 50°C (sẽ tăng). “Nó thực sự khiến nơi đây trở thành một nơi rất khó sống hoặc sống mà không có nhiều năng lượng - rất nhiều máy điều hòa không khí và khử muối trong nước. Đây vốn là một tình huống khó khăn và nó sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu”.

Tác động rõ rệt của biến đổi khí hậu

 

Các chuyên gia cho rằng xâm nhập mặn do mực nước biển dâng cao là mối đe dọa thách thức nhất đối với Đồng bằng sông Cửu Long.

Phillip Williamson, phó giáo sư danh dự tại Trường Khoa học Môi trường thuộc Đại học East Anglia ở Anh, cho biết thời tiết nóng nhất ở Trung Đông đã “khá tàn khốc” đối với những người làm việc bên ngoài. Ông nói: “Nếu nhiệt độ tới hạn tăng vài độ ở một nơi trên thế giới, nó có thể có nhiều tác động hơn so với việc tăng ở những nơi khác”.

Bài báo mới cũng chỉ ra rằng mức độ carbon dioxide ở Trung Đông đạt đỉnh điểm vào mùa xuân và ở mức thấp nhất vào mùa thu. “Điều này liên quan đến chu kỳ thực vật ở Bắc bán cầu, nơi carbon dioxide trong khí quyển giảm trong mùa sinh trưởng và tăng trong thời gian còn lại trong năm, dẫn đến tích tụ tối đa vào mùa xuân trước khi quá trình quang hợp bắt đầu diễn ra trở lại ”.

Bên cạnh xu hướng chung này, nghiên cứu còn tiết lộ rằng có mức độ carbon dioxide cao nhất ở khu vực phía đông bắc của UAE và miền nam Iran vào mùa hè. Bà Francis cho biết, điều này phát triển chủ yếu là do sự gia tăng lượng khí thải ở các khu vực xung quanh từ các cơ sở như nhà máy điện, nhà máy khử muối và các cơ sở dầu khí. Sự lưu thông khí quyển trong thời gian này của năm sau đó có xu hướng tích tụ lượng khí thải ở phía đông bắc UAE và miền nam Iran. Cơ quan Vũ trụ Châu Âu có một chương trình giám sát carbon dioxide lớn nhằm cung cấp cho các nhà nghiên cứu nhiều dữ liệu có giá trị, với vệ tinh đầu tiên liên quan đến sáng kiến ​​này sẽ được phóng vào năm 2025.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2023/12/22/middle-east-temperature-surge-may-be-overestimated-new-report-suggests/

 

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: