Báo cáo khí hậu mới của WMO đã đưa ra một lời kêu gọi hành động cấp thiết vì môi trường (Phần 1)

Đăng ngày: 09-08-2021 | Lượt xem: 1094
Báo cáo của Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) chỉ ra rằng biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng, phổ biến và ngày càng gia tăng

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết, một báo cáo mới mang tính bước ngoặt của hàng trăm nhà khoa học khí hậu hàng đầu thế giới là lời kêu gọi hành động ngay lập tức nhằm giảm thiểu khí nhà kính khi đối mặt với biến đổi khí hậu đang gia tăng chưa từng có.

Báo cáo khí hậu mới của WMO đã đưa ra một lời kêu gọi hành động cấp thiết vì môi trường

Báo cáo của Nhóm công tác I về Biến đổi Khí hậu (IPCC) của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu 2021 với tên gọi “Cơ sở Khoa học Vật lý”  đã đưa ra đánh giá rõ ràng và toàn diện nhất từ trước đến nay về sự ấm lên của khí quyển, đại dương và đất đai. Quy mô của những thay đổi gần đây là chưa từng có trong hàng nghìn, nếu không muốn nói là hàng trăm nghìn năm. Báo cáo cho biết nhiều thay đổi do phát thải khí nhà kính trong quá khứ và tương lai là không thể đảo ngược trong nhiều thế kỷ đến thiên niên kỷ, đặc biệt là những thay đổi của đại dương, các tảng băng và mực nước biển toàn cầu.

Báo cáo cho rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra đã và đang ảnh hưởng đến thời tiết và khí hậu cực đoan ở mọi khu vực trên toàn cầu. Bằng chứng về những thay đổi quan sát được ở các hiện tượng cực đoan như sóng nhiệt, lượng mưa lớn, hạn hán và tỷ lệ xoáy thuận nhiệt đới cường độ cao, và đặc biệt, sự ảnh hưởng của chúng đối với con người đã được đưa ra kể từ Báo cáo đánh giá cuối cùng của IPCC vào năm 2014.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres mô tả đây là một ranh giới nguy hiểm cho con người. Ông Guterres nói: “Ngưỡng 1,5oC được quốc tế đồng ý là gần như rất nguy hiểm. Thực tế khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đang diễn ra trong thời gian thực trước mắt chúng ta.

“Với tư cách là người đồng sáng lập IPCC, WMO trân trọng ghi nhận thành tích đáng kể của các nhà khoa học tham gia vì sự cống hiến và làm việc không mệt mỏi của họ. Chúng tôi thống nhất trong khoa học của chúng tôi. Khoa học đã lên tiếng và bây giờ đã đến lúc phải hành động, ”GS Taalas, Tổng Thư ký WMO đã phát biểu. WMO và Chương trình Môi trường LHQ đã thành lập IPCC vào năm 1988.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-new-climate-report-clarion-call-urgent-action

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: