Báo cáo khí hậu mới của WMO đã đưa ra một lời kêu gọi hành động cấp thiết vì môi trường (Phần 2)

Đăng ngày: 09-08-2021 | Lượt xem: 934
Báo cáo của Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) chỉ ra rằng biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng, phổ biến và ngày càng gia tăng

Báo cáo khí hậu mới của WMO đã đưa ra một lời kêu gọi hành động cấp thiết vì môi trường

Thời tiết khắc nghiệt hơn

Báo cáo của IPCC dự đoán rằng trong những thập kỷ tới, biến đổi khí hậu sẽ gia tăng ở tất cả các vùng. Nếu nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 1,5°C thì sẽ có các đợt nắng nóng ngày càng gia tăng, các mùa ấm dài hơn và các mùa lạnh ngắn hơn cũng như sự thay đổi về lượng mưa ảnh hưởng đến lũ lụt và hạn hán. Nếu nhiệt độ toàn cầu tăng trên mức 2°C, nhiệt độ cực đoan thường đạt đến ngưỡng chịu đựng quan trọng đối với nông nghiệp và sức khỏe, báo cáo cho thấy.

“Cái nóng khắc nghiệt mà chúng ta đã chứng kiến vào năm 2021 mang tất cả các dấu hiệu của biến đổi khí hậu do con người gây ra”. Nhóm công tác I của IPCC đã ghi lại nhiệt độ đáng kinh ngạc 49,6°C tại Columbia - phá vỡ mọi kỷ lục trước đó - trong đợt nắng nóng dữ dội và lan rộng ở Bắc Mỹ.

“Các đám cháy ở Bắc Mỹ do nắng nóng và hạn hán đã thổi bay những làn khói qua Đại Tây Dương. Thời gian gần đây chúng ta đã chứng kiến ​​những đám cháy kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp trong bối cảnh một đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài ở Địa Trung Hải. Siberia - khu vực có truyền thống gắn liền với lớp băng vĩnh cửu - lại một lần nữa chứng kiến ​​những trận cháy rừng lớn sau các đợt nắng nóng đặc biệt, hỏa hoạn và băng ở biển Bắc Cực thấp vào năm 2020” Giáo sư Taalas nói.

Theo báo cáo, Bắc Cực đang nóng lên nhanh hơn gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu. Theo báo cáo, sự ấm lên hơn nữa sẽ làm tăng sự tan băng vĩnh cửu, và mất đi lớp tuyết phủ theo mùa, sự tan chảy của các sông băng và tảng băng, cũng như mất đi lượng băng ở biển Bắc Cực vào mùa hè. Báo cáo của IPCC cũng cho thấy biến đổi khí hậu đang gia tăng chu kỳ nước như thế nào. Điều này mang lại lượng mưa lớn hơn và lũ lụt kèm theo, cũng như hạn hán khốc liệt hơn ở nhiều vùng.

“Nhiều quốc gia trong năm nay đang chứng kiến ​​các hiện tượng thời tiết bất thường. Ví dụ, chỉ riêng trong tháng 7, lượng mưa trung bình đã giảm đáng kể ở Đức, trong khi các khu vực của tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc lại đón nhận  lượng mưa trung bình lớn hơn rất nhiều so với mức trung bình hàng năm. Điều này dẫn đến hàng trăm người thương vong và thiệt hại kinh tế hàng triệu đô la” Giáo sư Taalas nói.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-new-climate-report-clarion-call-urgent-action

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: