Báo cáo khí hậu mới của WMO đã đưa ra một lời kêu gọi hành động cấp thiết vì môi trường (Phần 3)

Đăng ngày: 09-08-2021 | Lượt xem: 1187
Báo cáo của Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) chỉ ra rằng biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng, phổ biến và ngày càng gia tăng

Báo cáo khí hậu mới của WMO đã đưa ra một lời kêu gọi hành động cấp thiết vì môi trường

Mức nhiệt độ nóng lên của toàn cầu 1,5°C

Báo cáo cho thấy tốc độ nhiệt độ ấm nóng trung bình quan sát được đã tăng nhanh trong giai đoạn 2006-2018 so với giai đoạn 1971-2006. Do đó, nhiều khả năng nhiệt độ trung bình thế giới sẽ tăng hơn 1,5°C trong những thập kỷ tới, trừ khi có các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính ngay lập tức, nhanh chóng và quy mô lớn để hạn chế sự nóng lên gần 1,5° C hoặc thậm chí 2°C trước khi quá muộn.

Báo cáo chỉ ra rằng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ các hoạt động của con người là nguyên nhân gây gia tăng khoảng 1,1°C trong 10 năm vừa qua kể từ 1850-1900. Vào năm 2020, nhiệt độ trung bình hàng năm cao hơn bình thường 1,2oC. Ước tính nhiệt độ trung bình trong 20 năm tới dự kiến ​​sẽ đạt hoặc vượt quá 1,5°C. Trong khi đó, thỏa thuận Paris cam kết theo đuổi các nỗ lực nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ đến mức này.

Báo cáo của WMO với tên gọi State of Global Climate 2020 cho biết sáu năm qua là thời kỳ nhiệt độ ấm nhất được ghi nhận. Và báo cáo cập nhật khí hậu toàn cầu hàng năm của WMO phát hành vào tháng 5 cho biết có khoảng 40% khả năng nhiệt độ toàn cầu trung bình hàng năm tăng thêm 1,5°C so với mức tiền công nghiệp. WMO cũng cung cấp các bản cập nhật toàn cầu và khu vực hàng năm về tình trạng khí hậu và các chỉ số về biến đổi khí hậu cho các nhà lãnh đạo và những người ra quyết định. Bên cạnh đó, báo cáo của IPCC cung cấp các đánh giá khoa học định kỳ toàn diện và chi tiết hơn liên quan đến biến đổi khí hậu, các tác động và rủi ro của nó, cũng như đưa ra các chiến lược thích ứng và giảm thiểu. Báo cáo này của IPCC dựa trên những tiến bộ lớn trong khoa học gần đây - hiểu rõ hơn về sự nóng lên trong quá khứ, dữ liệu bổ sung từ những năm có nhiệt độ cao gần đây và một cách tiếp cận phức tạp hơn để đánh giá tốc độ nóng lên trong tương lai.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-new-climate-report-clarion-call-urgent-action

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: