Báo cáo Trích dẫn Tạp chí năm 2022 (phần 1)

Đăng ngày: 28-06-2022 | Lượt xem: 1680
Tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác trích dẫn đối với các tạp chí xuất bản nghiên cứu COVID-19.

Tại London, Anh, Clarivate Plc (NYSE: CLVT), công ty hàng đầu toàn cầu trong việc cung cấp thông uy tín để thúc đẩy tốc độ các phát minh, đã phát hành bản cập nhật Báo cáo trích dẫn hàng năm của Tạp chí (JCR) năm 2022. Việc phát hành báo cáo JCR hàng năm cho phép cộng đồng nghiên cứu đánh giá các tạp chí học thuật chất lượng cao của thế giới bằng cách sử dụng một loạt các chỉ số, dữ liệu mô tả và hình ảnh. Các báo cáo được sử dụng rộng rãi bởi các nhà xuất bản học thuật trên toàn cầu để hiểu được tác động của các tạp chí liên quan đến lĩnh vực của họ và giới thiệu chúng đến cộng đồng nghiên cứu.

JCR dựa trên dữ liệu năm 2021 được tổng hợp từ Web of Science Core Collection, danh sách hàng đầu gồm các tạp chí, sách và kỷ yếu hội thảo chất lượng trong cơ sở dữ liệu trích dẫn toàn cầu với các nhà xuất bản lớn nhất thế giới. Các ấn phẩm được đánh giá bởi đội ngũ biên tập viên nội bộ toàn cầu tại Clarivate bằng cách sử dụng các tiêu chí lựa chọn khắt khe. Dữ liệu từ nội dung đã chọn sau đó được sắp xếp cẩn thận để đảm bảo tính chính xác trong các chỉ số JCR, cùng với một lượng lớn dữ liệu mô tả. Những thông tin này cho phép các nhà nghiên cứu, nhà xuất bản, biên tập viên, và nhà tài trợ tìm hiểu các động lực chính tạo nên giá trị của một tạp chí.

COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cộng đồng khoa học, cũng như ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của xã hội. Tiến sĩ Nandita Quaderi, Tổng biên tập & Phó chủ tịch biên tập của Web of Science cho biết: “Thông qua dữ liệu được chọn lọc và giám sát cẩn thận trong Báo cáo trích dẫn của Tạp chí, chúng tôi có thể đánh giá đầy đủ và hiểu được phản ứng nhanh chóng của cộng đồng học thuật đối với Đại dịch COVID-19”.

“Khi các nhà nghiên cứu khám phá nguồn gốc, sự lây lan và phân nhánh của virut, họ sẽ làm việc với tốc độ nhanh nhất để tạo ra các liệu pháp và vắc xin mới, chúng tôi thấy điều này được phản ánh trong các thông tin chi tiết đáng tin cậy có trong JCR hàng năm. Tác động của đại dịch này sẽ tiếp tục được thấy trong các tài liệu và sẽ được trích dẫn trong nhiều thập kỷ. Chúng tôi tự hào hỗ trợ cộng đồng nghiên cứu và các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của LHQ bằng dữ liệu được tuyển chọn chuyên nghiệp để cung cấp thông tin cho các quyết định và giúp họ đẩy nhanh tốc độ bắt kịp với sự thay đổi của các căn bệnh.” Bản phát hành năm nay cho thấy sự gia tăng đáng kể về tác động của trích dẫn đối với các tạp chí trong lĩnh vực y học nói chung, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bệnh truyền nhiễm, miễn dịch học và khoa học y sinh cơ bản.

Năm nay, Tạp chí The Lancet's Journal Impact Factor (JIF) với số điểm 202.731 đã đứng vị trí số 1 trong danh mục nội khoa & nội khoa tổng quát, vượt qua Tạp chí Y học New England, đã trở thành tạp chí được xếp hạng cao nhất trong danh mục kể từ lần phát hành đầu tiên cách đây 45 năm. Trong số 10 bài báo có số lượng trích dẫn cao nhất vào năm 2021, ba bài thuộc Tạp chí The Lancet và với nội dung liên quan đến đại dịch COVID-19.

Năm nay, tạp chí Nature được vinh danh là tạp chí đầu tiên tích lũy tổng số hơn một triệu trích dẫn trong một năm. Tạp chí này đã xuất bản 16 mục với hơn 500 trích dẫn JIF - trong đó 12 mục có liên quan đến đại dịch COVID-19.

Sự thay đổi trong chỉ số trích dẫn các bài báo khoa học (Journal impact factor - JIF) từ 2010 đến 2021

Bên cạnh đó, có bảy tạp chí có JIF trên 100 lần đầu tiên, tất cả đều công bố số lượng lớn nghiên cứu liên quan đến COVID-19. Đó là Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, The Lancet, Lancet Respiratory Medicine, Nature Reviews Drug Discovery, Nature Reviews Immunology, Nature Reviews Molecular Cell Biology và New England Journal of Medicine.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://clarivate.com/news/clarivate-names-worlds-leading-journals-with-the-2022-journal-citation-reports/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: