Bất chấp lũ lụt đang tàn phá các quốc gia, các ứng cử viên tổng thống Nigeria bác bỏ các vấn đề về biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 25-05-2023 | Lượt xem: 371
Cuộc thăm dò được thực hiện trước lũ lụt cho thấy 2/3 người Nigeria chưa từng nghe nói về biến đổi khí hậu

Lũ lụt ở bang Jigawa (Ảnh: Sáng kiến ​​quản lý thiên tai)

Năm ngoái, lũ lụt khắp Nigeria đã giết chết hơn 600 người và khiến hàng trăm nghìn người khác phải sơ tán.

Mặc dù biến đổi khí hậu khiến sự kiện này có nhiều khả năng xảy ra hơn, nhưng các ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đất nước cho đến nay vẫn chưa coi trọng vấn đề này trong chiến dịch tranh cử. Một tháng nữa là đến cuộc tổng tuyển cử, giáo sư chuyên gia về khí hậu người Nigeria Chukwumerije Okereke cho rằng, bất chấp lũ lụt nghiêm trọng vào năm ngoái, biến đổi khí hậu vẫn không phải là vấn đề quyết định trong cuộc bầu cử của đất nước. Ứng cử viên hàng đầu trong các cuộc thăm dò mới nhất, Peter Obi, đã bác bỏ tầm quan trọng của việc giải quyết khủng hoảng khí hậu, trong khi vị trí thứ hai, Bola Tinubu, đã ủng hộ việc mở rộng ngành than.

Okereke nói rằng Obi là người duy nhất thậm chí đến thăm các nạn nhân lũ lụt. Trên Twitter, Obi cho biết lũ lụt “có liên quan tới biến đổi khí hậu là có thật”. Tuy nhiên, về mặt cá nhân, ông đã bác bỏ tầm quan trọng của biến đổi khí hậu. Khi được hỏi về vấn đề này trong chuyến công du tới Mỹ vào tháng 9, Peter Obi cho biết chính phủ của ông “sẽ xem xét vấn đề này trong bất cứ việc gì họ đang làm, nhưng họ sẽ quan tâm các vấn đề khác nhiều hơn”. Ông nói thêm: “Bạn không thể nói về biến đổi khí hậu khi mọi người đang trú ẩn trong bom đạn”. Việc này ám chỉ đến một chiến dịch đánh bom của nhóm Hồi giáo Boko Haram ở phía bắc Nigeria. Tuy nhiên, một nghiên cứu về đánh giá xây dựng hòa bình và xung đột châu Phi vào năm 2020 cho thấy biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường đã giúp Boko Haram chiêu mộ và nhận được sự ủng hộ. Và Benjamin Pohl, một nhà nghiên cứu từ tổ chức tư vấn Adelphi, nói rằng xung đột đang “làm cho việc thích ứng trở nên khó khăn hơn trong khi biến đổi khí hậu đã và đang hủy hoại sinh kế”. Ông nói: “Cả tác động của xung đột và biến đổi khí hậu đều gây ra những hậu quả to lớn đối với an ninh con người, vì vậy mọi người muốn và xứng đáng được bảo vệ trước cả hai vấn đề này.

Một ứng cử viên hàng đầu khác là cựu thống đốc bang Lagos Bola Tinubu, thuộc đảng của tổng thống đương nhiệm Muhammadu Buhari. Ông đã hứa sẽ hồi sinh một dự án khai thác than bị bỏ hoang ở bang Enugu. Gặp gỡ cử tri ở miền bắc Nigeria, Tinubu nói rằng trừ khi các nước phát triển cung cấp tài chính khí hậu, “chúng tôi sẽ không tuân thủ hiệp ước chống biến đổi khí hậu của bạn”. Các nước phát triển, chịu trách nhiệm không tương xứng về biến đổi khí hậu, đã không cung cấp mức tài chính khí hậu mà họ đã hứa. Nhưng các nước đang phát triển như Nigeria phải đối mặt với những tác động tồi tệ nhất của nó. Theo Okereke, Tinubu đã không hiểu rằng “nếu phương Tây không chi trả, Nigeria và các nước châu Phi khác sẽ vẫn là những nước chịu tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu”. Ứng cử viên hàng đầu thứ ba Atiku Abubakar đã không bị chất vấn về vấn đề này trước công chúng. Nhưng chiến dịch của anh ấy đã nói trên Facebook rằng “biến đổi khí hậu là có thật” và trận lụt năm ngoái đã xác nhận điều này.

Bản tuyên ngôn của ba ứng cử viên hứa hẹn sẽ làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở khu vực sản xuất dầu và khí đốt ở Đồng bằng sông Niger, giải quyết việc đốt khí đốt như một sản phẩm thải của các công ty dầu mỏ và chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo. Nhưng nhà vận động môi trường Michael Terungwa cho rằng những lời hứa trong bản tuyên ngôn của họ rất mơ hồ và câu trả lời của họ trong quá trình vận động cho thấy biến đổi khí hậu không phải là ưu tiên hàng đầu.

Các nhà vận động môi trường biểu tình ở Abuja trước cuộc bầu cử (Ảnh: Mike Terungwa)

Các cuộc thăm dò được thực hiện trước lũ lụt cho thấy 2/3 người Nigeria chưa từng nghe nói về biến đổi khí hậu. Không có cuộc bỏ phiếu nào được thực hiện kể từ đó. Tuy nhiên, đối với một số cử tri, vấn đề này đã tăng lên trong danh sách ưu tiên của họ. Nhà của Ken Eduzor gần sông Niger là một trong những nơi bị lũ lụt tấn công, khiến gia đình anh mất nhà cửa trong nhiều tuần. “Điều này khiến chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi phải bầu chọn những nhà lãnh đạo có kế hoạch giải quyết lũ lụt và các vấn đề môi trường khác khi cuộc bầu cử đang đến gần. Bây giờ là về việc bỏ phiếu cho những nhà lãnh đạo hiểu cách giải quyết các vấn đề khí hậu,”. Để được bầu trong vòng đầu tiên, ứng cử viên chiến thắng phải nhận được hơn 25% phiếu bầu tại ít nhất 24 trong số 36 bang. Obi hiện đang được 23% phiếu bầu và vòng đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 25/2.

Viết bởi: Joe Lo và Samuel Ajala

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/01/25/despite-killer-floods-nigerian-presidential-frontrunners-dismiss-climate-change/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: