Biến đổi khí hậu có khả năng tạo ra đợt nắng nóng sớm ở Tây Phi gấp 10 lần

Đăng ngày: 21-03-2024 | Lượt xem: 406
Nhiệt độ trong khu vực đã tăng trên 40 độ C vào tháng 2, cùng với độ ẩm đẩy chỉ số nhiệt thậm chí còn cao hơn.

Henock Inonga, thuộc đội tuyển bóng đá quốc gia Cộng hòa Dân chủ Congo, hạ nhiệt trước trận đấu với Bờ Biển Ngà ở Abidjan vào ngày 7 tháng 2. Các cầu thủ tham dự giải Cúp các quốc gia châu Phi phải nghỉ thêm để bù nước vì nắng nóng…(Franck Fife/Agence France-Presse - Getty Images).

Một đợt nắng nóng kỷ lục xuất hiện sớm và kỷ lục đã tấn công khu vực phía nam Tây Phi vào giữa tháng 2. Theo một phân tích mới của một nhóm các nhà khoa học quốc tế, biến đổi khí hậu khiến hiện tượng nắng nóng cực độ này tăng gấp 10 lần. Nó cũng đẩy chỉ số nhiệt cao hơn khoảng 4 độ C so với trước đây nếu không có thêm khí nhà kính trong khí quyển do đốt nhiên liệu hóa thạch. Các quan chức nhận thấy nhiệt độ bất thường đang đến và các cơ quan thời tiết quốc gia ở Ghana và Nigeria đã đưa ra cảnh báo cho công chúng. Giải bóng đá Cúp bóng đá châu Phi diễn ra ở Bờ Biển Ngà trong đợt nắng nóng và các cầu thủ phải nghỉ thêm trong các trận đấu để bù nước.

Điều đặc biệt đáng chú ý về đợt nắng nóng này là sự xuất hiện của nhiệt độ cao vào đầu năm, khi con người có ít thời gian hơn để thích nghi với nhiệt độ tăng cao. Wasiu Adeniyi Ibrahim, người đứng đầu văn phòng dự báo trung tâm của Cơ quan Khí tượng Nigeria và là tác giả của nghiên cứu cho biết: “Rất, rất nhiều người sẽ không thích nghi được với cái nóng”. Trong đợt nắng nóng, độ ẩm làm tăng mối nguy hiểm. Trong thời điểm tồi tệ nhất, nhiệt độ đã tăng lên trên 40 độ C, hay 104 độ F. Nhưng độ ẩm cao khiến không khí càng nóng hơn. Chỉ số nhiệt, đo lường tác động tổng hợp của nhiệt độ và độ ẩm lên cơ thể con người, đã tăng lên khoảng 50 độ C hay 122 độ F.

Các nhà nghiên cứu có dữ liệu hạn chế về mức độ ảnh hưởng của đợt nắng nóng này đến con người trên phạm vi rộng hơn trên khắp Tây Phi và liệu nó có dẫn đến nhiều ca nhập viện và tử vong hay không. Nhưng có lý do để tin rằng có thể đã có tác hại trên diện rộng, theo Maja Vahlberg, nhà tư vấn rủi ro tại Trung tâm Khí hậu Trăng lưỡi liềm đỏ của Hội Chữ thập đỏ và là một trong những tác giả của phân tích, cho biết. Nhiều cư dân trong khu vực không được tiếp cận đầy đủ với nước, năng lượng và vệ sinh. Điều đó có nghĩa là trong các đợt nắng nóng, “mọi người có rất ít lựa chọn cho các chiến lược đối phó của cá nhân, chẳng hạn như sử dụng điều hòa không khí và uống rượu hoặc tắm nhiều hơn,” bà Vahlberg nói. Khoảng một nửa dân số đô thị trong khu vực sống trong những ngôi nhà không chính thức, bao gồm cả những ngôi nhà được xây bằng tấm kim loại có tác dụng giữ nhiệt. Người già, những người mắc bệnh sẵn và những người làm việc ngoài trời đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cực cao.

Phân tích này do một nhóm có tên là World Weather Attribution thực hiện, mất nhiều thời gian hơn so với các nghiên cứu tương tự mà các nhà khoa học của nhóm đã thực hiện về các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác. Tây Phi có ít dữ liệu từ các trạm thời tiết hơn các khu vực khác trên thế giới, điều này khiến các nghiên cứu liên hệ thời tiết ở đó với biến đổi khí hậu trở nên khó thực hiện hơn. Nhưng cái nóng gay gắt của tháng trước là một dấu hiệu sớm, thậm chí trước cả khi mùa xuân bắt đầu, về những điều sẽ xảy ra ở cả khu vực này và phần còn lại của Bắc bán cầu vào mùa hè này.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.nytimes.com/2024/03/21/climate/climate-change-heat-wave-west-africa.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: