Biến đổi khí hậu đã và đang làm tổn hại đến sức khỏe của con người và nếu Chính phủ không hành động thì điều này có thể sẽ tồi tệ hơn (Phần 2)

Đăng ngày: 02-02-2022 | Lượt xem: 531
Hạn hán, nắng nóng khắc nghiệt và cháy rừng là một trong những mối đe dọa có thể nhìn thấy và được thảo luận rộng rãi nhất, vì chúng gây ra sự tàn phá ngay lập tức cũng như gây ảnh hưởng đến tương lai, chẳng hạn như khiến cho mực nước biển dâng cao. Năm ngoái, tạp chí này đã thống kê được tại Mỹ đã có 22 thảm họa thời tiết và khí hậu "phá kỷ lục", mỗi thảm họa gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD và tổng thiệt hại hơn 95 tỷ USD.

Cháy rừng

Được gây ra thêm bởi nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán, hai hiện tượng đều trở nên nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu, cháy rừng đang gây ra nhiều mối nguy hiểm hơn cho người dân trên toàn cầu. Năm ngoái là mùa cháy rừng kỷ lục ở Hoa Kỳ và những mùa như vậy được dự đoán là sẽ kéo dài hơn khi tình trạng ấm lên toàn cầu tiếp tục diễn ra.

Cháy rừng đang là một trong những thảm họa lớn gây biến đổi khí hậu và tác động xấu với sức khỏe con người

Vào tháng 8, Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Thời tiết Hỏa hoạn của Đại học Bang San Jose phát hiện ra rằng ở California, các đám cháy ngày càng nóng hơn và lan ra xa hơn nhanh hơn. Các đám cháy rừng tự hủy hoại nông nghiệp và buộc mọi người phải rời khỏi nhà của họ, nhưng khói do chúng tạo ra có thể nguy hiểm hơn. Theo The Lancet, khói chứa đầy các chất ô nhiễm "có hại", dẫn đến gia tăng suy hô hấp, nguy cơ mắc bệnh tim và phổi, tử vong sớm và sinh non, đồng thời làm suy giảm sức khỏe tâm thần. Trong suốt mùa hè, khói từ những đám cháy rừng lớn đang xé toạc miền Tây nước Mỹ đã được gió cuốn sang phía bên kia của đất nước.

Tạp chí Lancet cho biết năm 2020, các đám cháy rừng ở California đã tạo ra lượng vật chất dạng hạt cao hơn khoảng 14 lần so với giới hạn sức khỏe của con người,. Và tương tự như trong các tình huống hạn hán và nắng nóng khắc nghiệt, người có thu nhập thấp và người da màu có xu hướng dễ bị tổn thương hơn trước tác hại của cháy rừng, báo cáo cho biết.

Các chính sách thay đổi

Là một phần của Thỏa thuận khí hậu Paris, các quốc gia được cho là đang nỗ lực để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C, một ngưỡng quan trọng để hạn chế thảm họa thiên nhiên và điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Để làm được như vậy, việc sản xuất nhiên liệu hóa thạch, tạo ra lượng khí thải carbon dioxide đáng kể, phải được cắt giảm mạnh trên toàn thế giới, vì lượng khí thải đó giúp giữ nhiệt trong bầu khí quyển và góp phần làm cho hành tinh nóng lên.

Các nhà khoa học dự đoán rằng với tốc độ phát thải hiện tại, thế giới sẽ chạm ngưỡng 1,5°C vào năm 2030. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc vẫn phát hiện ra rằng 15 trong số các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch lớn nhất thế giới đang có kế hoạch tăng sản lượng và có các chính sách quan trọng hỗ trợ nhiên liệu hóa thạch, gây nguy hiểm cho sáng kiến ​​toàn cầu nhằm kiềm chế những tác động tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng khí hậu.

Khủng hoảng khí hậu ngày càng trầm trọng đồng nghĩa với việc sức khỏe giảm sút, và trong báo cáo của mình, The Lancet khuyến nghị các chính phủ "nhanh chóng giảm" lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 để ngăn chặn những hậu quả xấu nhất về sức khỏe do biến đổi khí hậu gây ra. Tạp chí cũng khuyến nghị các chính phủ tăng cường tài trợ cho các hoạt động bảo vệ sức khỏe và cân nhắc các chi phí liên quan đến sức khỏe của nhiên liệu hóa thạch khi cân nhắc các chính sách.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.cbsnews.com/news/climate-change-health-effects-lancet/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: