Biến đổi khí hậu khiến mực nước biển Trung Quốc dâng cao kỷ lục trong năm 2021

Đăng ngày: 09-05-2022 | Lượt xem: 2000
Theo báo cáo của Chính phủ, mực nước biển của Trung Quốc đã dâng cao kỷ lục trong năm 2021 do nhiệt độ nóng lên, khiến nhiều dòng sông băng và các tảng băng ở vùng cực tan chảy.

Lối vào bãi biển Deep Water Bay ở Hong Kong (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters (Anh), Trung tâm Giám sát Môi trường Biển Quốc gia cho biết mực nước ven biển của Trung Quốc trong năm 2021 đã dâng cao hơn 84 mm so với mức trung bình trong giai đoạn 1993-2011. Cơ quan này cảnh báo mực nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu đang gây ra “tác động không ngừng” đến sự phát triển của các khu vực ven biển. Đồng thời, báo cáo kêu gọi giới chức cải thiện việc giám sát và tăng cường các nỗ lực cảnh báo và phòng ngừa sớm.

Trung tâm Giám sát Môi trường Biển Quốc gia, đơn vị nghiên cứu của Bộ Tài nguyên Trung Quốc, cho biết mực nước biển dâng cao sẽ gây xói mòn hệ sinh thái ven biển và mất bãi triều. Trong khi đó, các thành phố ven biển sẽ đối mặt với nguy cơ lũ lụt và thủy triều muối lớn hơn.

Mực nước biển ven biển trên khắp Trung Quốc hiện đã tăng trung bình 3,4 mm mỗi năm kể từ năm 1980, cao hơn so với tỷ lệ toàn cầu trong cùng thời điểm.

Mặc dù nhiệt độ ở các vùng biển ven biển của Trung Quốc trong năm 2021 đã giảm nhẹ so với năm trước đó, con số này vẫn xếp thứ 3 trong các kỷ lục từng được ghi nhận, và cao hơn 0,84 độ C so với mức trung bình năm 1993-2011.

Năm ngoái, Bộ Môi trường dự báo mực nước ven biển sẽ tăng thêm 55 mm đến 170 mm trong vòng 30 năm tới. Điều này đòi hỏi Trung Quốc phải nỗ lực nhiều hơn để bảo vệ bờ biển của mình.

Trước mối đe dọa này, các thành phố ven biển phía đông Trung Quốc đã bắt đầu lên kế hoạch dự phòng khi mực nước biển dâng cao. Trong đó, trung tâm thương mại Thượng Hải đang xem xét xây dựng các đường hầm thoát nước mới và các cửa thủy triều.

Hải Vân/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/bien-doi-khi-hau-khien-muc-nuoc-bien-trung-quoc-dang-cao-ky-luc-trong-nam-2021-20220509154758224.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: