Biến đổi khí hậu làm gia tăng các mối đe dọa ở Tây Nam Thái Bình Dương (phần 1)

Đăng ngày: 10-11-2021 | Lượt xem: 427
Nhiệt độ bề mặt biển và nhiệt độ đại dương ở các khu vực thuộc Tây Nam Thái Bình Dương đang tăng hơn ba lần so với tốc độ trung bình toàn cầu, với các đợt sóng nhiệt đang tẩy trắng các rạn san hô từng rực rỡ và đe dọa các hệ sinh thái quan trọng.

Trên đất liền, bão và lũ lụt thường xuyên gây ra cái chết, sự tàn phá và di dời ở các Quốc gia đang phát triển ở Đông Nam Á và Thái Bình Dương (SIDS) trong khi nắng nóng khắc nghiệt và mùa cháy dữ dội hơn dự kiến ​​sẽ trở thành khuynh hướng trong khí hậu Úc. Các sông băng nhiệt đới - những sông băng cuối cùng còn sót lại giữa dãy Himalaya và Andes - có thể biến mất trong vòng 5 năm tới, theo một báo cáo mới của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO).

Theo báo cáo mới nhất của WMO, biến đổi khí hậu làm gia tăng các mối đe dọa ở Tây Nam Thái Bình Dương

Hiện trạng khí hậu ở Tây Nam Thái Bình Dương 2020 cho chúng ta thấy một cái nhìn tổng thể về các chỉ số khí hậu như nhiệt độ, mực nước biển dâng, nhiệt độ đại dương và axit hóa và thời tiết khắc nghiệt, cùng với những rủi ro và tác động đối với nền kinh tế, xã hội và môi trường. Nó bao gồm phần lớn Đông Nam Á (bao gồm Brunei Darussalam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore) và Châu Đại Dương (bao gồm Úc, New Zealand và các đảo Thái Bình Dương. Đây là một trong một loạt các báo cáo khí hậu khu vực mới của WMO và là báo cáo đầu tiên của cho các khu vực này.

Báo cáo kèm theo minh họa đã được trình bày tại cuộc đàm phán về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc, COP26, vào ngày 10 tháng 11 vừa qua. Mối đe dọa hiện hữu đối với nhiều Quốc gia Đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) là một trong những chủ đề lặp đi lặp lại tại COP26, đây được coi như một nỗ lực đột phá nhằm đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức tối đa là 2 độ C, mức tiền công nghiệp.

“Báo cáo này nêu bật những rủi ro thực sự và tiềm ẩn liên quan đến những thay đổi xảy ra trong dòng chảy đại dương, nhiệt độ cũng như mực nước biển dâng cao. Các quốc gia đang phát triển ở Đảo nhỏ ngày càng dễ bị tổn thương trước những thay đổi này, vì thu nhập của họ có liên quan nhiều đến nghề cá, nuôi trồng thủy sản và du lịch, ”Tổng thư ký WMO, giáo sư Petteri Taalas cho biết.

“Trên các khu vực đất liền, tác động ngày càng lớn của các hiện tượng khí tượng thủy văn cực đoan và xoáy thuận nhiệt đới, cộng với các mối đe dọa đa chiều mới, đang ngày càng gia tăng thách thức đối với các cộng đồng trong khu vực. Đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn sự phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực, ảnh hưởng đến các động lực chính của tăng trưởng và bộc lộ khoảng cách về năng lực của các quốc gia trong việc giải quyết rủi ro hệ thống và phân tầng, ” giáo sư Petteri Taalas nói.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/climate-change-increases-threats-south-west-pacific

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: