Biến đổi khí hậu tác động đến châu Âu, nhưng sự gia tăng năng lượng tái tạo báo hiệu hy vọng cho tương lai (phần cuối)

Đăng ngày: 20-06-2023 | Lượt xem: 1012
Nhiệt độ: Châu Âu chứng kiến mùa hè nóng nhất được ghi nhận. Một số quốc gia, bao gồm Bỉ, Pháp, Đức, Ireland, Ý, Luxembourg, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh đã có một năm nóng nhất trong lịch sử.

Thông điệp chính

Nhiệt độ: Châu Âu chứng kiến mùa hè nóng nhất được ghi nhận. Một số quốc gia, bao gồm Bỉ, Pháp, Đức, Ireland, Ý, Luxembourg, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh đã có một năm nóng nhất trong lịch sử.

Nhiệt độ trung bình hàng năm năm 2022 của châu Âu nằm trong khoảng từ mức cao thứ hai đến mức cao thứ tư được ghi nhận, với mức chênh lệch khoảng 0,79 °C so với mức trung bình của giai đoạn 1991–2020. Đường cơ sở này được sử dụng làm tham chiếu tiêu chuẩn để so sánh các biến thể về nhiệt độ, lượng mưa, v.v. với mức trung bình 30 năm và do đó cung cấp thông tin cho các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu. Lượng mưa dưới mức trung bình trên phần lớn khu vực vào năm 2022. Đây là năm khô hạn thứ tư liên tiếp trên Bán đảo Iberia và là năm khô hạn thứ ba liên tiếp ở các vùng núi của dãy núi Alps và Pyrenees.

Pháp có thời tiết khô hạn nhất từ tháng 1 đến tháng 9, Vương quốc Anh và Uccle (Bỉ) có thời tiết khô hạn nhất từ tháng 1 đến tháng 8 kể từ năm 1976, gây ra những hậu quả sâu rộng đối với sản xuất nông nghiệp và năng lượng. Dự trữ nước của Tây Ban Nha đã giảm xuống 41,9% tổng công suất vào ngày 26 tháng 7, với công suất thậm chí còn thấp hơn ở một số lưu vực.

Các sông băng ở châu Âu đã mất đi một khối lượng băng khoảng 880 km3 từ năm 1997 đến năm 2022. Dãy núi Alps bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với độ dày băng giảm trung bình là 34 mét. Vào năm 2022, các sông băng ở dãy núi Alps ở Châu Âu đã trải qua một đợt mất khối lượng kỷ lục mới chỉ trong một năm, do lượng tuyết vào mùa đông rất thấp, mùa hè rất ấm và sự lắng đọng bụi ở sa mạc Sahara.

Dải băng Greenland đã mất 5.362 ± 527 Gt băng từ năm 1972 đến năm 2021, góp phần làm tăng mực nước biển trung bình toàn cầu khoảng 14,9 mm. Nó tiếp tục giảm khối lượng trong suốt năm 2022, theo các đánh giá khoa học.

Nhiệt độ mặt nước biển trung bình trên khắp khu vực Bắc Đại Tây Dương là ấm nhất từng được ghi nhận và phần lớn các vùng biển trong khu vực bị ảnh hưởng bởi sóng nhiệt biển mạnh hoặc thậm chí nghiêm trọng và khắc nghiệt. Tốc độ nóng lên của bề mặt đại dương, đặc biệt là ở phía đông Địa Trung Hải, Biển Baltic và Biển Đen, và phía nam Bắc Cực cao hơn ba lần so với mức trung bình toàn cầu. Sóng nhiệt biển dẫn đến sự di cư của các loài và sự tuyệt chủng hàng loạt, sự xuất hiện của các loài xâm lấn và sự phá vỡ hệ sinh thái và đa dạng sinh học.

Biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thủy văn

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/climate-change-impacts-scar-europe-increase-renewables-signals-hope-future

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: