Các chương trình quản lý lũ lụt và hạn hán đánh dấu các mốc quan trọng

Đăng ngày: 30-08-2022 | Lượt xem: 1242
Các chương trình chính của WMO nhằm cải thiện quản lý lũ lụt và hạn hán tổng hợp đang đánh dấu những ngày kỷ niệm quan trọng - vào thời điểm mà hạn hán và lũ lụt tàn phá ở các khu vực khác nhau trên thế giới đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có hành động phối hợp chống lại những hiểm họa lớn này.

Chương trình liên kết về quản lý lũ lụt (APFM), được thành lập bởi Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Đối tác Nước Toàn cầu (GWP) vào năm 2001. Trong 20 năm tồn tại cuối cùng, APFM đã hỗ trợ các cơ quan chính phủ, tổ chức quốc tế, các công ty tư nhân và học viện với hướng dẫn khoa học, các công cụ và dự án thí điểm về Quản lý lũ tổng hợp, một cách tiếp cận tổng thể để giám sát, dự báo và quản lý lũ lụt nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và sinh kế.

Quản lý lũ lụt tổng hợp giảm thiểu rủi ro thiệt hại về đất đai và tài sản, nhưng cũng tối đa hóa lợi ích thu được từ việc sử dụng đồng bằng ngập lũ, chẳng hạn như bổ sung nước ngầm và bón phân cho đất, bằng cách cung cấp các giải pháp tổng hợp cho xã hội và hệ sinh thái. Hwirin Kim, người đứng đầu bộ phận thủy văn và dịch vụ tài nguyên nước của WMO, cho biết mô hình Kinh doanh APFM đã được sử dụng để cung cấp thông tin cho dự án quản lý lũ lụt và hạn hán lưu vực sông Volta và các hoạt động quản lý lũ lụt dựa vào cộng đồng. Cách tiếp cận này - nhấn mạnh sự cần thiết của các cảnh báo sớm từ đầu đến cuối, với sự tham gia tích cực của thanh niên - được thực hiện rộng rãi trong các dự án khác của WMO.

Tất cả các hoạt động và kinh nghiệm của APFM và IDMP đều liên quan đến Cảnh báo sớm, Hành động sớm nhằm ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trong 5 năm tới

APFM đã kỷ niệm 20 năm thành lập vào ngày 26 tháng 8 tại diễn đàn các đối tác cơ sở hỗ trợ (SBPs) hàng năm, thảo luận về việc thực hiện và phát triển chương trình, có tính đến các tiến bộ khoa học và kỹ thuật trong các vấn đề liên quan đến lũ lụt. Tại cuộc họp, Chương trình Quản lý Hạn hán Tổng hợp (IDMP) cũng đã được công nhận trong gần 10 năm hoạt động. Năm 2013, WMO và GWP đã khởi động IDMP để giải quyết các vấn đề hạn hán một cách hiệu quả hơn. IDMP cung cấp lời khuyên và hướng dẫn cho cộng đồng, quốc gia và khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán thông qua Bộ trợ giúp quản lý hạn hán tổng hợp. Quản lý hạn hán tổng hợp giảm thiểu rủi ro hạn hán và xây dựng khả năng chống chịu hạn hán bằng cách giải quyết nhiều thành phần của quản lý hạn hán, bao gồm giảm thiểu rủi ro thiên tai, chiến lược thích ứng với khí hậu và chính sách nước quốc gia.

Chương trình liên kết của WMO / Đối tác nước toàn cầu (GWP) về Quản lý lũ lụt và Chương trình quản lý hạn hán tổng hợp đã tổ chức thành công phiên họp trực tuyến về 'Chốt chặng đường cuối cùng: Hệ thống cảnh báo sớm hạn hán & lũ lụt lấy người dân làm trung tâm' trong thời gian diễn ra Thế giới Stockholm Tuần 2022. Buổi tương tác đã tập hợp các học viên và các nhà nghiên cứu để trình bày và thảo luận về các vấn đề hiện có và các phương pháp tiếp cận mới đưa mọi người vào trung tâm của các dịch vụ cảnh báo về các sự kiện khí tượng thủy văn, đặc biệt là thông qua các nghiên cứu điển hình về Lũ lụt năm 2021 ở Đức, Hạn hán ở Trung Á, và các dự án hệ thống cảnh báo sớm do thanh niên dẫn đầu ở Indonesia và Tanzania.

Tất cả các hoạt động và kinh nghiệm của APFM và IDMP đều liên quan đến Cảnh báo sớm, Hành động sớm nhằm ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trong 5 năm tới. Trong Ngày Khí tượng Thế giới cuối cùng năm 2022, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres tuyên bố rằng WMO sẽ “dẫn đầu hành động mới để đảm bảo mọi người trên Trái đất được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm trong vòng 5 năm”. Hai chương trình là một phần của hành động mới này với trọng tâm cụ thể là thu hút cộng đồng và các bên liên quan khác tham gia vào việc thiết kế và phát triển các Hệ thống Cảnh báo Sớm Từ đầu đến cuối về lũ lụt và hạn hán.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/flood-and-drought-management-programmes-mark-milestones

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: