Các Hệ thống Cảnh báo Sớm và Rủi ro Khí hậu cần được đầu tư nhiều vốn hơn

Đăng ngày: 18-06-2021 | Lượt xem: 980
Sáng kiến ​​hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS) đang huy động thêm 28 triệu đô la Mỹ để cung cấp cho các hệ thống cảnh báo sớm ở các Quốc gia kém phát triển (LDCs) và các Quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDs) nhằm bảo vệ cuộc sống và sinh kế nơi đây khỏi tác động của thời tiết khắc nghiệt .

Một số thành tựu nổi bật của hệ thống Cảnh báo Sớm và Rủi ro Khí hậu

Quyết định này đã được công bố tại cuộc họp Ban chỉ đạo sáng kiến ​​hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS) lần thứ 13 vào ngày 17 tháng 6 vừa qua. Các quốc gia và khu vực có hệ thống cảnh báo sớm được ưu tiên trong kế hoạch cho các quyết định tài trợ trong tương lai dựa trên mức độ đủ điều kiện, quyền sở hữu và mức độ sẵn sàng cao của họ. Quyết định cung cấp khoản tài trợ 28 triệu đô la Mỹ được đưa ra nhờ những đóng góp mới trong năm nay cho Quỹ CREWS của các nước thành viên và thông báo gần đây của Ủy ban Châu Âu, Tổng cục đối tác quốc tế về cam kết 10 triệu Euro đối với sáng kiến ​​CREWS.

Một quyết định đáng khích lệ hơn nữa đối với các nước kém phát triển là đề xuất thiết lập một cơ chế tài chính mới để tài trợ các dịch vụ cảnh báo sớm liên quan đến khí hậu ngắn hạn. Cơ chế hỗ trợ chiến lược CREWS được đề xuất sẽ giải quyết các nhu cầu mới cũng như cung cấp kiến ​​thức và kỹ thuật bởi các chuyên gia của các cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia tiên tiến. Dịch vụ mới này sẽ được đưa vào triển khai từ cuối năm nay.

Các quyết định trên sẽ hỗ trợ việc triển khai Kế hoạch hoạt động của CREWS 2021-2025. Các quốc gia đóng góp cho sáng kiến ​​CREWS là Úc, Phần Lan, Pháp, Đức, Luxembourg, Hà Lan, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh. Cuộc họp do Chính phủ Pháp chủ trì, Đại sứ khí hậu Stéphane Crouzat nêu rõ sự cần thiết phải mở rộng các cam kết và hành động về các hệ thống cảnh báo sớm để tiếp cận những người cần chúng nhất như một cách hiệu quả để thích ứng với biến đổi khí hậu. Tính đến cuối năm 2020, các dự án của CREWS đã bao phủ 57 quốc gia trên toàn cầu và quỹ CREWS Trust đã trực tiếp phân bổ hơn 51,5 triệu đô la Mỹ tài trợ dự án cho các quốc gia, khu vực và toàn cầu.

CREWS là một chương trình hành động khí hậu nhằm mục đích tăng cường đáng kể khả năng cảnh báo hiệu quả dựa trên tác động đa thiên tai, cảnh báo sớm rủi ro để bảo vệ cuộc sống, sinh kế và tài sản của người dân ở các nước kém phát triển và các quốc đảo đang phát triển. Chương trình được thực hiện bởi Văn phòng Liên hợp quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai (UNDRR), Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Ngân hàng Thế giới, thông qua Quỹ Toàn cầu về Giảm thiểu và Phục hồi Thiên tai (GFDRR).

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/climate-risk-and-early-warning-systems-mobilizes-more-funding

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: