Các nhà lãnh đạo G7 cho rằng đoàn kết với các quốc gia nghèo hơn là rất quan trọng cho sự thành công của COP26

Đăng ngày: 07-06-2021 | Lượt xem: 510
Một hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày, do Anh chủ trì, sẽ quy tụ các nhà lãnh đạo từ Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ tại khu nghỉ mát bên bờ biển Carbis Bay ở Cornwall.

Các chuyên gia cho biết, hỗ trợ cho các quốc gia nghèo hơn trong việc triển khai vắc-xin Covid-19, giải quyết những khoản nợ không bền vững và tăng tốc đầu tư vào khí hậu là rất quan trọng để thúc đẩy tham vọng cao hơn tại các cuộc đàm phán về khí hậu COP26 ở Glasgow theo các chuyên gia.

Trong khi các vấn đề đã được đưa ra trong chương trình nghị sự của G7 trong nhiều tháng, các bộ trưởng đã để lại những quyết định khó khăn nhất cho những người đứng đầu chính phủ. Tại cuộc họp kéo dài hai ngày ở London vào cuối tuần qua, các bộ trưởng tài chính chỉ tái khẳng định cam kết “tăng cường và cải thiện đóng góp tài chính cho khí hậu của chúng tôi đến năm 2025”, mà không có con số cụ thể.

Chính phủ Anh đã cam kết huy động tài chính khí hậu mới trở thành trọng tâm trong chính sách ngoại giao G7.

Các quốc gia giàu có đã cam kết cách đây một thập kỷ sẽ cùng huy động 100 tỷ đô la mỗi năm cho tài chính khí hậu vào năm 2020. Trong khi chưa có dữ liệu chính thức về số liệu thực tế cho đến năm 2022, Liên hợp quốc ước tính các nhà tài trợ sẽ thiếu khoảng 20 tỷ đô la.

Người đứng đầu LHQ António Guterres đã kêu gọi các nền kinh tế lớn tăng gấp đôi cam kết tài chính của họ tại hội nghị thượng đỉnh G7. Cho đến nay, Anh và Mỹ là những thành viên duy nhất đặt ra kế hoạch tăng gấp đôi cam kết đến năm 2025. Nick Mabey, giám đốc điều hành của viện nghiên cứu E3G, cho biết G7 đang “cân nhắc kỹ lưỡng” về việc liệu nó có cung cấp gói tài chính cần thiết để đạt được kết quả thành công tại các cuộc đàm phán về khí hậu COP26 hay không. Ông nói, thành công của COP26 được coi là “thời điểm chuyển đổi” cho tham vọng khí hậu xoay quanh việc cung cấp tài chính khí hậu. “Trừ khi chúng tôi hỗ trợ các nước đang phát triển, sẽ không có kỳ vọng nào cho tham vọng về khí hậu ở Glasgow. G7 sẽ là diễn đàn cuối cùng trong năm để cung cấp gói tài chính đó”.

Chính phủ Anh đã cam kết huy động tài chính khí hậu mới trở thành trọng tâm trong chính sách ngoại giao G7. Peter Betts, cựu nhà đàm phán chính của Vương quốc Anh và EU, đồng thời là thành viên liên kết tại Chatham House, cho biết Mỹ đã tăng gấp đôi cam kết tài chính của mình nhưng từ “mức cực thấp” và cần phải đẩy mạnh cam kết trước COP26. Tại Anh, thủ tướng Boris Johnson đang phải đối mặt với một cuộc nổi dậy trong đảng Bảo thủ của mình về quyết định của chính phủ cắt giảm chi tiêu viện trợ từ 0,7% đến 0,5% tổng thu nhập quốc dân trong thời kỳ đại dịch. Bất chấp những lời hứa rằng viện trợ khí hậu sẽ được hoàn thiện, một số dự án nghiên cứu khí hậu đang gặp khó khăn.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2021/06/07/g7-leaders-told-solidarity-poorer-nations-critical-cop26-success/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: