Các nhà máy ngừng hoạt động khi sóng nhiệt tác động vào thủy điện ở Tứ Xuyên, Trung Quốc

Đăng ngày: 22-08-2022 | Lượt xem: 448
Tesla, Toyota và Foxconn nằm trong số các công ty đa quốc gia bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng năng lượng và lượng mưa.

Đập Tam Hiệp, hạ lưu từ Tứ Xuyên bị hạn hán ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc (Ảnh: Kyla Duhamel / Flickr)

Từ tháng 5 đến tháng 7, lượng mưa lớn đã làm ngập Tứ Xuyên, trung tâm thủy điện của Trung Quốc dẫn đến sản lượng điện dư thừa. Một tháng sau, khu vực này bị hạn hán, với các hồ chứa cạn kiệt, việc phát điện bị gián đoạn và các nhà máy được lệnh đóng cửa.

Hàng trăm ngành công nghiệp bao gồm các nhà cung cấp linh kiện cho Toyota, Foxconn và Tesla đã đóng cửa trong sáu ngày. Tiếp theo, chính quyền tỉnh hạn chế sử dụng điện hộ gia đình.

Khô cạn các sông và hồ chứa là đợt nắng nóng bắt đầu từ giữa tháng 6 và tiếp tục quét qua miền nam Trung Quốc. Đợt nắng nóng kéo dài hơn 60 ngày là lần đầu tiên xảy ra kể từ năm 1961, làm gia tăng nhu cầu sử dụng điện của các hộ gia đình.

Yan Qin, nhà phân tích của Refinitiv cho biết: “Những đợt nắng nóng kéo dài cực độ đã thúc đẩy nhu cầu làm mát lên 20% kết hợp với sản lượng thủy điện thấp do lượng mưa thấp hơn 50% so với bình thường”.

Nhiệt độ đã lên tới 40 độ C tại hơn 10 tỉnh, bao gồm Tứ Xuyên, Hà Nam, Chiết Giang, Giang Tô và An Huy. Ở một vài nơi, mức nhiệt chạm mức 45độ C.

Tứ Xuyên, nhà sản xuất thủy điện lớn nhất và đáng tin cậy nhất của Trung Quốc, với khoảng 90 GW công suất thủy điện đã lắp đặt, đáp ứng 80% nhu cầu điện của tỉnh. Nó cũng cung cấp điện liên tục khi đất nước phải đối mặt với tình trạng thiếu than vào năm ngoái gây ra tình trạng mất điện ở một số tỉnh.

Tình trạng thiếu hụt thủy điện trong năm nay có thể khiến chính phủ phải suy nghĩ lại về chính sách năng lượng của mình. Với 16% thị phần trong cơ cấu năng lượng của đất nước, thủy điện là một trụ cột quan trọng trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2060. Để đối phó với cuộc khủng hoảng mới nhất, chính phủ đang thúc đẩy sản xuất than như một giải pháp thay thế.

Khủng hoảng không phải đến mà không có cảnh báo trước. “Chúng tôi đã dự đoán rằng biến đổi khí hậu, trong trường hợp hiện tại, gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan, sẽ ảnh hưởng đến tiềm năng thủy điện ở Trung Quốc,” Qiuhong Tang, giáo sư Học viện Khoa học Trung Quốc, nói với Climate Home.

Nhiệt độ tăng đang làm thay đổi lượng mưa và lượng bốc hơi ở Trung Quốc. Kết quả là, các mô hình dự báo sự giảm lượng dòng chảy trung bình hàng năm đối với hầu hết các lưu vực sông, đặc biệt là ở các khu vực phía Nam.

Dữ liệu thời tiết cho thấy mùa lũ ở miền nam Trung Quốc bắt đầu sớm hơn bình thường hai tuần và lượng mưa trung bình đạt mức chưa từng thấy kể từ năm 1961. Và khi đợt nắng nóng bắt đầu vào giữa tháng 6, mực nước trong các hồ chứa ở Tứ Xuyên bắt đầu giảm xuống, không thể đáp ứng nhu cầu cao điểm mùa hè.

Trong khi đó, các công ty phải đối mặt với thiệt hại sản xuất đáng kể một phần của chính sách zero-covid-19 của Trung Quốc. Các quan chức Thượng Hải đã tìm cách tiếp cận nguồn điện ưu tiên cho các nhà cung cấp Tesla ở tỉnh Tứ Xuyên, gây ra phản ứng dữ dội trên mạng xã hội từ những người dân bị mất điện.

Viết bởi Alok Gupta

Nguồn : https://www.climatechangenews.com/2022/08/22/heatwave-hydropower-china-sichuan-tesla/

Vụ KHCN và HTQT

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: