Các quốc gia đấu tranh để được gọi là quốc gia dễ bị tổn thương khí hậu trong báo cáo của IPCC

Đăng ngày: 22-06-2023 | Lượt xem: 522
Được công nhận là khu vực đặc biệt dễ bị tổn thương có thể giúp các quốc gia tiếp cận tài chính khí hậu và hoạch định các chiến lược thích ứng

Hai cơn bão nhiệt đới vừa tàn phá Vanuatu chỉ trong vòng một tuần (ảnh: Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế)

Các nhà đàm phán của chính phủ đã đấu tranh gay gắt vào tuần trước về việc nhóm và khu vực nào được xác định là đặc biệt dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu trong báo cáo mới nhất từ ​​Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC).

Đại diện của các quốc gia từ một loạt các khu vực khác nhau, bao gồm Châu Phi, Châu Á, Châu Mỹ Latinh và các quốc đảo nhỏ, được cho là đặc biệt dễ bị tổn thương. Tanzania và Timor-Leste đã yêu cầu các nước nghèo nhất thế giới, được gọi là các nước kém phát triển nhất (LDC), được thêm vào danh sách các cộng đồng bị ảnh hưởng, theo một báo cáo về cuộc họp của tổ chức tư vấn IISD. Báo cáo của IISD cho biết Châu Phi và các quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDs) gần như bị cắt bỏ một phần về các lỗ hổng và được thay thế bằng một tham chiếu đến “các nước đang phát triển và kém phát triển nhất”.

Nhưng nhiều đại biểu đã thúc đẩy mạnh mẽ việc giữ lại họ, đặc biệt là khi hầu hết đại diện của các khu vực đó đã rời khỏi cuộc đàm phán để thông qua báo cáo, vì họ phải bắt chuyến bay từ Thụy Sĩ về nước. Theo báo cáo của IISD, Mexico và Chile muốn thêm Mỹ Latinh vào danh sách các khu vực đặc biệt dễ bị tổn thương trong khi Ấn Độ muốn đưa châu Á vào danh sách. Tài liệu cuối cùng liệt kê Châu Phi, SIDs, LDCs, Trung và Nam Mỹ, Châu Á và Bắc Cực là các khu vực đặc biệt dễ bị tổn thương.

Lợi ích của các khu vực dễ bị tổn thương

Điều khiến một số cộng đồng dễ bị tổn thương hơn những cộng đồng khác không chỉ là các yếu tố vật lý như mực nước biển dâng mà còn là các yếu tố xã hội như nghèo đói, quản trị, tiêu chuẩn xây dựng và cơ sở hạ tầng. Điều này làm cho việc đặt tên cho các khu vực cụ thể trên thế giới dễ bị tổn thương trở thành một chủ đề nhạy cảm về mặt chính trị. Ví dụ, việc đưa Bắc Cực vào danh sách những nơi dễ bị ảnh hưởng bởi khí hậu nhất trên thế giới là rất quan trọng vì nó diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hoa Kỳ phê duyệt dự án khoan dầu Willow gây tranh cãi lớn ở sườn phía bắc của Alaska. Có nhiều lý do để muốn được coi là dễ bị tổn thương, bao gồm sự công nhận toàn cầu và khả năng tiếp cận tốt hơn với tài chính khí hậu. Các cuộc đàm phán về khí hậu COP27 năm ngoái đã đồng ý rằng một quỹ mới dành cho các nạn nhân khí hậu nên được nhắm mục tiêu vào các quốc gia “đặc biệt dễ bị tổn thương” trước biến đổi khí hậu. Đại sứ Samoa Fatumanava-o-Upolu III, Tiến sĩ Pa'olelei Luteru, chủ tịch liên minh các quốc đảo nhỏ (AOSIS), cho biết việc lưu ý cụ thể về những rủi ro đối với những hòn đảo này là "bắt buộc trong bối cảnh công bằng khí hậu". Ông nói: “Thực tế là chúng ta đang phải đối mặt với những mất mát và thiệt hại nặng nề, và các quỹ mà lẽ ra chúng ta nên đầu tư vào các sáng kiến ​​phát triển bền vững phải được chuyển hướng để giúp chúng ta đối phó với các tác động của biến đổi khí hậu. Nhưng việc nhận ra những tác động ngày càng tăng cũng mang lại cho các quốc gia trách nhiệm hành động đối với chúng.

Jörn Birkmann nghiên cứu tính dễ bị tổn thương do khí hậu tại Đại học Stuttgart ở Đức và đang điều phối tác giả chính của một trong những báo cáo cơ bản của IPCC. Anh ấy nói với Climate Home: “Có vẻ như các chính phủ sợ rằng nếu đất nước của họ không được nhắc đến, họ có thể nhận được ít hỗ trợ hơn (ví dụ: quỹ thích ứng toàn cầu)” Anh ấy nói thêm: “Hoặc ngược lại; nếu chúng được đề cập đến, điều đó có thể dẫn đến sự kỳ thị hoặc có thể đặt ra câu hỏi về vai trò của quản trị.”

Đo lường tính dễ bị tổn thương

Birkmann cho biết các nghiên cứu về tính dễ bị tổn thương của con người đều chỉ ra những điểm nóng toàn cầu giống nhau, đặc biệt là châu Phi. Nhưng ngay cả khi nhiều chính phủ thừa nhận điều này, vẫn có những căng thẳng đáng kể khi đo lường và lập bản đồ tính dễ bị tổn thương của con người. Ông nói: “Trong [báo cáo tóm tắt dành cho các nhà hoạch định chính sách] vẫn rất khó để nêu tên các khu vực toàn cầu cụ thể dễ bị tổn thương hơn các khu vực khác. “Báo cáo tổng hợp có đề cập đến một số khu vực, nhưng dường như các chính phủ dễ dàng đồng ý với các câu chung chung hơn là chỉ ra các khu vực hoặc quốc gia có những thâm hụt như vậy.” Mặc dù bỏ sót nhiều sắc thái về đối tượng dễ bị tổn thương, Birkmann hoan nghênh thực tế là báo cáo đã công nhận các điểm nóng toàn cầu, “vì sự thành công của việc thích ứng và xây dựng khả năng phục hồi cũng phụ thuộc vào xuất phát điểm của các cộng đồng và quốc gia”. Ông tin rằng các chiến lược thích ứng không nên chỉ tập trung vào các hiện tượng vật lý và hiểm họa khí hậu như bão, mà còn phải tập trung vào các cấu trúc và biện pháp can thiệp làm giảm tính dễ bị tổn thương của con người, chẳng hạn như xóa đói giảm nghèo, giáo dục hoặc chống tham nhũng – vấn đề sau này là “một chủ đề gây tranh cãi rất nhiều trong chính trị. đấu trường”.

Hơn nữa, khi các cơ chế tài chính mới về tổn thất và thiệt hại được thống nhất tại COP27 được đưa vào thực hiện, ông cho biết sẽ rất hữu ích nếu xác định các mục tiêu thích ứng, chứ không chỉ các mục tiêu về giảm phát thải. Ông nói: “Những mục tiêu này cũng nên tính đến các điểm xuất phát rất khác nhau của các khu vực/quốc gia/cộng đồng để xây dựng khả năng phục hồi.” Mức độ dễ bị tổn thương của con người có thể là một chuẩn mực cho các điểm xuất phát khác nhau.”

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/03/22/nations-fight-to-be-called-climate-vulnerable-in-ipcc-report/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: