Các thảm họa liên quan đến nước đứng đầu các thảm họa trong vòng 50 năm qua (phần 1)

Đăng ngày: 23-07-2021 | Lượt xem: 658
Tại Geneva, ngày 23 tháng 7 năm 2021, theo một phân tích toàn diện của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), các thảm họa liên quan đến nước đang chiếm ưu thế trong danh sách các thảm họa về cả con người và kinh tế trong 50 năm qua.

Theo thống kê về Tỷ lệ tử vong và Tổn thất kinh tế của WMO trong giai đoạn 1970 – 2019, trong số 10 thảm họa hàng đầu, những hiểm họa dẫn đến thiệt hại về người lớn nhất trong giai đoạn này là hạn hán (650.000 người chết), bão (577232 người chết), lũ lụt (58 700 người chết) và nhiệt độ khắc nghiệt (55.736 người chết). Về thiệt hại kinh tế, 10 sự kiện hàng đầu bao gồm bão (521 tỷ USD) và lũ lụt (115 tỷ USD), trích dẫn từ Atlas, sẽ được xuất bản vào tháng 9 tới đây.

Bão lũ đã gây ra thiệt hại kinh tế lớn nhất trong vòng 50 năm qua ở châu Âu, với chi phí lên tới 377,5 tỷ USD. Trận lũ lụt năm 2002 ở Đức gây thiệt hại 16,48 tỷ USD và là sự kiện có sức tàn phá lớn nhất ở châu Âu từ năm 1970 đến năm 2019. Tuy nhiên, các đợt nắng nóng có số người thiệt mạng cao nhất. Dữ liệu cho thấy trong khoảng thời gian 50 năm qua, các hiểm họa về thời tiết, khí hậu và nước chiếm 50% tổng số thảm họa (bao gồm cả các hiểm họa công nghệ), 45% tổng số người chết được báo cáo và 74% tổng số thiệt hại kinh tế được báo cáo ở cấp độ toàn cầu.

Các thảm họa về nước là một trong những thảm họa gây thiệt hại lớn nhất vê người và tài sản

Khí hậu thay đổi

“Các hiểm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước đang gia tăng cả về tần suất và cường độ do biến đổi khí hậu. Giáo sư Petteri Taalas. Tổng thư ký WMO cho biết thiệt hại về người và kinh tế càng trầm trọng hơn bởi lượng mưa xối xả, lũ lụt tàn phá và thiệt hại nhân mạng ở Trung Âu và Trung Quốc trong tuần qua.

“Các đợt nắng nóng kỷ lục gần đây ở Bắc Mỹ rõ ràng có liên quan đến hiện tượng ấm lên toàn cầu”, GS Taalas trích dẫn một phân tích ghi nhận nhanh rằng biến đổi khí hậu, do phát thải khí nhà kính, khiến đợt nắng nóng có khả năng xảy ra cao hơn ít nhất 150 lần. “Tuy nhiên, ngày càng có nhiều đợt mưa lớn cũng mang dấu ấn của biến đổi khí hậu. Khi bầu khí quyển ấm lên, nó giữ độ ẩm nhiều hơn, đồng nghĩa với việc mưa nhiều hơn trong các trận bão, làm tăng nguy cơ lũ lụt”, GS Taalas nói.

“Không quốc gia nào - phát triển hay đang phát triển có thể tránh khỏi những thảm họa này. Biến đổi khí hậu là hiện tượng toàn cầu và bắt buộc chúng ta phải đầu tư nhiều hơn vào thích ứng với biến đổi khí hậu, và một cách để làm điều này là tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ”.

Những thảm họa liên quan đến nước là những hiên tượng chính mà qua đó chúng ta cảm nhận được tác động của biến đổi khí hậu. Để giải quyết hiệu quả các thách thức về nước và khí hậu, chúng ta phải đưa biến đổi khí hậu và thảm họa về nước vào cùng các giải pháp và giải quyết chúng như một. Đó là lý do tại sao WMO đang điều hành một Liên minh Nước và Khí hậu mới, một cộng đồng gồm các thành phần đa lĩnh vực, được hướng dẫn bởi lãnh đạo cấp cao và tập trung vào hành động tổng hợp về nước và khí hậu, GS Taalas cho biết.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/water-related-hazards-dominate-disasters-past-50-years

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: