Cải thiện công tác dự báo thời tiết ở các quốc gia dễ chịu tác động

Đăng ngày: 04-11-2021 | Lượt xem: 1057
Sáng kiến Cơ chế hỗ trợ tài chính cho hệ thống theo dõi thời tiết, được công bố tại COP26, nằm trong kế hoạch toàn cầu nhằm hỗ trợ 100 tỷ USD/năm giúp các nước nghèo ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: weforum.org)

Ba cơ quan của Liên hợp quốc ngày 3/11 thông báo sẽ triển khai các kế hoạch tài trợ để cải thiện công tác dự báo thời tiết ở các quốc gia dễ chịu tác động.

Sáng kiến được công bố tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) đang diễn ra tại Anh.

Sáng kiến Cơ chế hỗ trợ tài chính cho hệ thống theo dõi thời tiết nằm trong các kế hoạch toàn cầu nhằm hỗ trợ 100 tỷ USD/năm giúp các quốc gia nghèo ứng phó với biến đổi khí hậu.

Sáng kiến do Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), Chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đồng khởi xướng.

Mục đích của sáng kiến là nhằm lấp các lỗ hổng trong công tác thu thập dữ liệu và theo dõi tình hình thời tiết để các quốc gia đang phát triển có thể chuẩn bị tốt hơn trước những thảm họa tiềm tàng từ tình trạng biến đổi khí hậu.

Trong thập kỷ tới, WMO dự định hỗ trợ cải thiện công tác theo dõi và dự báo thời tiết tại 75 đảo quốc nhỏ và các nước kém phát triển nhất.

Đây là những nhóm chịu tác động nặng nề nhất của tình trạng biến đổi khí hậu, dù chỉ có một phần nhỏ trách nhiệm dẫn đến tình trạng này.

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho rằng nếu không có các biện pháp theo dõi hiệu quả thì sẽ khó có thể dự đoán thời tiết một cách chính xác.

Theo quan chức WMO, hệ thống theo dõi tại châu Phi, vùng Caribbe và các đảo ở Thái Bình Dương cùng một số nơi ở châu Mỹ Latinh đang có những lỗ hổng dữ liệu lớn.

Trong khi đó, công tác dự báo thời tiết có vai trò quan trọng, góp phần cải thiện hiệu quả sản xuất nông nghiệp, chuẩn bị cho các tình huống xấu như lũ lụt, hạn hán và ảnh hưởng đến cả công tác cứu trợ nhân đạo cho các vùng khó khăn.

Theo WMO, trên toàn cầu, các thảm họa thiên nhiên liên quan thời tiết đã tăng 5 lần trong vòng 50 năm qua. Trong đó, hơn 91% các trường hợp thiệt mạng trong thảm họa được ghi nhận tại các nước đang phát triển./.

Theo TTXVN/Vietnam+

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: