Cảnh báo sớm cho tất cả kế hoạch hành động được công bố tại COP27 (phần cuối)

Đăng ngày: 07-11-2022 | Lượt xem: 1190
Kế hoạch Hành động Điều hành 2023-2027 đề ra sáng kiến làm thế nào để các kế hoạch có thể kết hợp với nhau để đạt được mục tiêu cảnh báo sớm. Nó tóm tắt các hành động ban đầu cần thiết để đạt được mục tiêu và đề ra lộ trình thực hiện.

Sameh Hassan Shoukry, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập và Chủ tịch COP27, cho biết: “Khoa học và cho thấy rõ sự cấp bách mà chúng ta phải hành động để hỗ trợ những người đang hứng chịu những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Việc khởi động Kế hoạch Hành động Điều hành này là một đóng góp quan trọng cho sự thích ứng và khả năng phục hồi, đặc biệt là ở Châu Phi, nơi 60% người dân không được tiếp cận bởi các hệ thống cảnh báo sớm”.

Tổng thống Mozambique, Filipe Jacinto Nyusi, cùng một số thủ tướng và bộ trưởng đã phát biểu tại bàn tròn cấp cao để khởi động kế hoạch hành động Cảnh báo sớm cho tất cả, nhấn mạnh sự ủng hộ rộng rãi về mặt chính trị đối với sáng kiến ​​này.

Brad Smith, Phó Chủ tịch kiêm Chủ tịch của Microsoft, đã phát biểu tại sự kiện này - nhấn mạnh vai trò cơ bản của công nghệ trong việc đảm bảo rằng các cảnh báo sớm đạt được bước cuối cùng. Ông Smith cho biết: “Sáng kiến ​​này của Liên Hợp Quốc sẽ cứu nhiều mạng sống bằng cách cho phép mọi người thích ứng với biến đổi khí hậu và ứng phó với các cảnh báo sớm trước khi thảm họa xảy ra”. “Chúng ta có AI và các công cụ dữ liệu ngày nay. Hãy để chúng hoạt động để dự đoán và cảnh báo về cuộc khủng hoảng tiếp theo”.

Mami Mizutori, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký về Giảm thiểu rủi ro thiên tai và người đứng đầu Văn phòng Liên hợp quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai: “Sáng kiến ​​Cảnh báo Sớm cho Tất cả tạo cơ hội cho các quốc gia tăng cường đáng kể hiểu biết về rủi ro, là nền tảng cho mọi nỗ lực xây dựng khả năng phục hồi. Vì những lý do này, việc thực hiện Kế hoạch Hành động này là rất quan trọng để cứu sống. Tổng thư ký Guterres đã cung cấp cho chúng tôi tầm nhìn và WMO đã cung cấp cho chúng tôi 'cách thức'. Giờ đây, tất cả chúng ta để biến điều này thành hiện thực ",

Các diễn giả khác tại bàn tròn trong ngày khai mạc COP27 bao gồm những người đứng đầu Khung của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu, Quỹ Khí hậu Xanh, Quỹ Thích ứng, Quỹ Đầu tư Khí hậu và Ngân hàng Phát triển Hồi giáo, Chương trình Lương thực Thế giới, Liên đoàn Chữ thập đỏ Quốc tế và Lưỡi liềm đỏ.

Các khoản đầu tư có mục tiêu mới ước tính là 3,1 tỷ đô la Mỹ trong 5 năm sẽ được sử dụng để thúc đẩy bốn trụ cột chính của Hệ thống Cảnh báo sớm Đa mối nguy (MHEWS):

Kiến thức về rủi ro thiên tai (374 triệu đô la Mỹ) - thu thập dữ liệu một cách có hệ thống và thực hiện đánh giá rủi ro về các mối nguy và lỗ hổng

Quan sát và Dự báo (1,18 tỷ USD) - phát triển các dịch vụ giám sát và cảnh báo sớm nguy cơ

Chuẩn bị và ứng phó (1 tỷ đô la) - xây dựng khả năng ứng phó của quốc gia và cộng đồng

Phổ biến và truyền thông (550 triệu đô la Mỹ) - truyền đạt thông tin rủi ro để nó đến được với tất cả những người cần nó, dễ hiểu và có thể sử dụng được

Kế hoạch xác định các lĩnh vực chính để nâng cao kiến ​​thức phổ cập về rủi ro thiên tai và vạch ra các hành động ưu tiên cần thiết để đạt được điều này, dựa trên Khung Sendai về Giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Kế hoạch ưu tiên các hành động kỹ thuật hàng đầu cần thiết để nâng cao năng lực phát hiện các mối nguy, thu hẹp khoảng cách quan sát và phù hợp với các hệ thống xử lý dữ liệu dự báo toàn cầu và trao đổi dữ liệu, tối ưu hóa các nỗ lực quốc tế. Kế hoạch chỉ ra cách thức mở rộng các cơ chế tài chính nền tảng quan trọng để hỗ trợ việc thực hiện mục tiêu, bao gồm một khuôn khổ mới do Sáng kiến ​​Hệ thống Cảnh báo Sớm và Rủi ro Khí hậu (CREWS) và Quỹ Khí hậu Xanh (CREWS) và việc vận hành Cơ sở Tài trợ Quan sát Hệ thống (SOFF). Kế hoạch cũng kêu gọi tăng cường sự gắn kết và liên kết của các khoản đầu tư hiện có và có kế hoạch từ các tổ chức tài chính quốc tế, sử dụng Liên minh Phát triển Thủy văn như một quan hệ đối tác thống nhất quan trọng của các tổ chức tài chính khí hậu.

Kế hoạch ghi nhận các quỹ song phương thành công hiện có để cảnh báo sớm và kêu gọi tăng tốc các cơ chế này. Theo dõi tiến độ, cung cấp thông tin cho việc ra quyết định và đo lường thành công đều là chìa khóa để đảm bảo việc thực hiện có hiệu quả và do đó, các kế hoạch được vạch ra để phát triển Cảnh báo sớm khách quan cho mọi thời điểm đáo hạn Lập chỉ mục trước COP 28.

Để đảm bảo tiến độ và sự liên kết chiến lược liên tục của các hoạt động với các cơ quan thực hiện, Tổng thư ký Liên hợp quốc đang đưa ra Cảnh báo sớm cho tất cả Ban điều hành, do Trưởng ban điều hành của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Văn phòng Liên hợp quốc đồng chủ trì. Giảm thiểu rủi ro thiên tai (UNDRR). Thành viên hội đồng quản trị sẽ bao gồm nhiều đối tác quan trọng, những người đã hình thành Kế hoạch Hành động Điều hành này cho đến nay. Hội đồng sẽ báo cáo hàng năm về tiến độ cho Tổng thư ký Liên hợp quốc trước các cuộc họp của COP. Ngoài ra, Diễn đàn đa bên liên quan hàng năm sẽ được tổ chức để tăng cường tham vấn và thúc đẩy sự hợp tác với một nhóm đối tác rộng lớn hơn.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/early-warnings-all-action-plan-unveiled-cop27

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: