Cảnh báo sớm cho tất cả kế hoạch hành động nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ tại COP27

Đăng ngày: 09-11-2022 | Lượt xem: 1182
Kế hoạch Hành động Điều hành được mong đợi của hệ thống Cảnh báo Sớm cho Tất cả của Liên hợp quốc đã nhận được sự hoan nghênh và nhất trí ban đầu tại COP27 từ các nhà lãnh đạo chính phủ, người đứng đầu Liên hợp quốc và các cơ quan phát triển, khu vực tư nhân và cộng đồng.

Kế hoạch kêu gọi các khoản đầu tư mới có mục tiêu ban đầu là 3,1 tỷ đô la từ năm 2023 đến năm 2027, tương đương với chi phí chỉ 50 xu/ người mỗi năm để đạt được mục tiêu của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres là đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất đều được bảo vệ cuộc sống- tiết kiệm cảnh báo chống lại thời tiết ngày càng khắc nghiệt trong năm năm tới.

“Các cộng đồng dễ bị tổn thương ở các điểm nóng khí hậu đang không biết trước thông tin về các thảm họa khí hậu bởi thiếu các biện pháp cảnh báo trước”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phát biểu tại bàn tròn cấp cao trong Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo tại COP27.

“Người dân ở châu Phi, Nam Á, Nam và Trung Mỹ, và cư dân của các quốc đảo nhỏ có nguy cơ chết vì thảm họa khí hậu cao gấp 15 lần. Những thảm họa này khiến số người di dời gấp ba lần so với chiến tranh, và tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn”. Ông Guterres cho biết: “Kế hoạch Hành động được đưa ra hôm nay đề ra con đường để sửa sai, bảo vệ cuộc sống và sinh kế.

Sameh Hassan Shoukry, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ai Cập và Chủ tịch COP27 nói rằng Kế hoạch Cảnh báo Sớm cho Mọi Hành động sẽ là một trong những trọng tâm của hội nghị tại Sharm el-Sheikh. Ông cho biết một trung tâm sẽ được thành lập tại Cairo để nâng cao năng lực của các quốc gia ở châu Phi trong việc giám sát và cảnh báo các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Tổng thống Mozambique và Malawi, Thủ tướng Phần Lan và Hà Lan, cùng các Bộ trưởng và quan chức cấp cao của Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Pakistan là những người tham dự sự kiện cấp cao với cam kết hỗ trợ tài chính, hoặc công nghệ cho giai đoạn đầu của hệ thống Cảnh báo cho Tất cả. Các nội dung dự kiến ​​sẽ được công bố tại các sự kiện đặc biệt trong suốt quá trình của COP27.

Người đứng đầu Văn phòng Liên hợp quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai, Chương trình Lương thực Thế giới, Tổ chức Quốc tế, Văn phòng Điều phối Các vấn đề Nhân đạo và Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ, cũng như các quan chức hàng đầu của Ngân hàng Thế giới và phát triển khu vực các ngân hàng cũng tham dự bàn tròn.

Người đứng đầu Liên hiêp quốc đã lần đầu tiên công bố mục tiêu cảnh báo sớm vào tháng 3 và yêu cầu WMO dẫn đầu sáng kiến ​​này. Con số 3,1 tỷ đô la đại diện cho một phần nhỏ - khoảng sáu phần trăm - trong số 50 tỷ đô la tài trợ thích ứng được yêu cầu.

Tổng thư ký WMO, giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Biến đổi khí hậu là mối đe dọa lâu dài lớn nhất đối với phúc lợi của nhân loại. Ông nói: “Cách mạnh mẽ nhất để thích ứng với biến đổi khí hậu là đầu tư vào các hệ thống cảnh báo sớm.

Kế hoạch dựa trên bốn trụ cột chính: kiến ​​thức rủi ro thiên tai, quan sát và dự báo, chuẩn bị và ứng phó, và truyền thông các cảnh báo sớm. Mục đích là tăng cường và tận dụng nguồn vốn cho các hoạt động đang diễn ra như Sáng kiến ​​Hệ thống Cảnh báo Sớm và Rủi ro Khí hậu, Cơ sở Tài trợ Quan sát Hệ thống và các sáng kiến ​​khác, đồng thời tăng cường phối hợp.

Số lượng các thảm họa được ghi nhận đã tăng gấp 5 lần, nhưng bất chấp điều này, một nửa số quốc gia không có hệ thống cảnh báo sớm và thậm chí còn ít hơn có khuôn khổ pháp lý để liên kết cảnh báo sớm với các kế hoạch khẩn cấp. Điều này tồi tệ nhất đối với các quốc gia đang phát triển ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu, cụ thể là các quốc gia kém phát triển nhất trên thế giới (LDCs) và các quốc gia đang phát triển ở Đảo nhỏ (SIDS). Nhưng điều đó có thể và phải thay đổi. “Đó là một giấc mơ mà chúng tôi có thể biến thành hiện thực,” Chủ tịch kiêm Phó Chủ tịch Microsoft Brad Smith cho biết. Theo ông, “Chúng tôi cần kết nối sức mạnh của dữ liệu với sức mạnh của Trí tuệ nhân tạo để chúng tôi có thể trau dồi khả năng dự đoán của mình. Đây là lý do tại sao chúng tôi hết lòng ủng hộ sáng kiến ​​này”.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/early-warnings-all-action-plan-gets-overwhelming-backing-cop27

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: