Châu Á - Thái Bình Dương là chìa khóa cho các mục tiêu giảm nhẹ rủi ro thiên tai (phần cuối)

Đăng ngày: 23-09-2022 | Lượt xem: 439
Theo Văn phòng Giảm nhẹ rủi ro thiên tai của Liên hợp quốc, cơ quan tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Châu Á Thái Bình Dương về Giảm thiểu rủi ro thiên tai do Australia đăng cai tổ chức tại Brisbane, cuộc chiến toàn cầu nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai vào năm 2030.

Xây dựng khả năng phục hồi

Các sáng kiến ​​như Quỹ hỗ trợ quan sát có hệ thống (SOFF) và Sáng kiến ​​hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS) là những nền tảng trong nỗ lực cải thiện cảnh báo sớm đa nguy cơ - bằng cách lấp đầy khoảng trống trong hệ thống quan sát toàn cầu và tăng cường khả năng phục hồi.

CREWS đã trình bày Hệ thống Cảnh báo Sớm về Hạn hán dự kiến ​​ở Papua New Guinea tại hội nghị.

Nông nghiệp cung cấp sinh kế tự cung tự cấp cho 85% dân số 9 triệu dân. Các hiểm họa về thời tiết, khí hậu và nước do đó gây ra những rủi ro đáng kể. Ông Kasis Inape, Trợ lý Giám đốc cơ quan khí tượng quốc gia của đất nước, cho biết hạn hán nghiêm trọng do sự kiện El Niño mạnh vào năm 2015-2016 đã ảnh hưởng đến khoảng 40% dân số Papua New Guinea với gần nửa triệu người bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu lương thực.

Dự báo, biến đổi khí hậu sẽ làm trầm trọng thêm nguy cơ hạn hán, tác động đến năng suất và sản lượng nông nghiệp của các ngành kinh tế. Do đó, CREWS tìm cách tăng cường hệ thống cảnh báo sớm và khả năng phục hồi của các cộng đồng có nguy cơ ở 22 tỉnh của PNG, cung cấp thông tin chính xác và kịp thời về tình trạng hạn hán hiện tại và khả năng phát triển của nó.

La Niña đã trở lại năm thứ ba liên tiếp

Phần lớn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương bị ảnh hưởng bởi các sự kiện El Niño và La Niña. Tuyên bố về một La Niña năm thứ ba liên tiếp ở Thái Bình Dương có sự tư vấn của Mạng lưới Trung tâm Khí hậu Khu vực Thái Bình Dương của WMO (RCC-N) cho các cộng đồng ở trung tâm xích đạo Thái Bình Dương để chuẩn bị cho điều kiện khô hạn hơn bình thường và các cộng đồng ở tây bắc và tây nam Thái Bình Dương cho lượng mưa cao hơn bình thường, có thể gây ra lũ lụt.

Những hòn đảo Thái Bình Dương

Trước hội nghị, các Bộ trưởng Thái Bình Dương về Giảm thiểu rủi ro thiên tai đã ký Tuyên bố tại Fiji.

“Chúng tôi cam kết hỗ trợ việc triển khai rộng rãi các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ từ đầu đến cuối lấy con người làm trung tâm cho tất cả các quốc đảo và vùng lãnh thổ ở Thái Bình Dương và mời các đối tác phát triển hỗ trợ các sáng kiến”.

Tuyên bố kêu gọi các đối tác phát triển và các nhà tài trợ tạo điều kiện để cải thiện và kịp thời tiếp cận nguồn cung ứng linh hoạt, nhanh nhạy và có thể dự đoán được, đồng thời cam kết tích hợp tài chính quản lý rủi ro thiên tai và khí hậu vào các chiến lược phát triển quốc gia.

Một phái đoàn của WMO do Tiến sĩ Stander dẫn đầu đã gặp một phái đoàn từ Fiji, do H.E. Jone Usamate, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Dịch vụ Khí tượng, Đất đai và Tài nguyên Khoáng sản. Dịch vụ Khí tượng Fiji (FMS) cung cấp các dịch vụ dự báo thời tiết và dự báo xoáy thuận nhiệt đới và hướng dẫn cho nhiều quốc gia trong Khu vực Tây Nam Thái Bình Dương rộng lớn với tư cách là Trung tâm Khí tượng Chuyên biệt Khu vực (RSMC) và là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực dự báo ngập lụt ven biển và cảnh báo sớm.

Các đại biểu của WMO cũng đã có các cuộc gặp song phương với các quan chức cấp cao của Philippines, cũng như với những người đứng đầu cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia trong khu vực.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/asia-pacific-key-disaster-risk-reduction-targets

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: