Cháy rừng tiếp tục lan rộng tại Mỹ, đe dọa dân cư ở bang New Mexico

Đăng ngày: 13-05-2022 | Lượt xem: 1331
Do gió mạnh và thời tiết nắng nóng gây khô hạn, các đám cháy rừng bùng phát ở bang New Mexico từ tháng 4 đang tiếp tục lan rộng, đe dọa các cộng đồng dân cư ở khu vực Tây Nam nước Mỹ.

các đám cháy rừng nghiêm trọng tại Mỹ đã lan đến khu trượt tuyết ở làng Angel Fire và thị trấn Taos, bang New Mexico, Mỹ. Ảnh: Reuters

Hôm 11/5, các đám cháy rừng nghiêm trọng tại Mỹ đã lan đến khu trượt tuyết ở làng Angel Fire và thị trấn Taos, bang New Mexico. Do gió mạnh và thời tiết khô hạn, các đám cháy rừng bùng phát ở bang New Mexico từ tháng 4 vừa qua đã lan rộng đến vùng núi Sangre de Cristo và phá hủy hàng trăm ngôi nhà.

Đây là đám cháy lớn thứ hai trong lịch sử tại bang New Mexico. Các đám cháy rừng bùng phát bất thường từ tháng trước và vẫn chưa được dập tắt. Điều này làm dấy lên lo ngại vùng Tây Nam nước Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với một mùa hạn hán tàn khốc.

Các nhà khoa học cho biết, trận cháy rừng nghiêm trọng tại khu vực Tây Nam nước Mỹ lan rộng hơn và diễn ra sớm hơn so với thông thường hàng năm do biến đổi khí hậu.

Gió mạnh đã cản trở hoạt động chữa cháy tại làng Angel Fire. Trong khi đó, giới chức địa phương khuyến cáo người dân tại trung tâm thành phố Taos sớm đi sơ tán. Ở vùng phía Bắc, người dân tại khu vực Taos Canyon cũng đã chặt cây cối xung quanh nhà để phòng ngừa hỏa hoạn.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 11/5, phụ trách lực lượng cứu hỏa Todd Abel cho biết đám cháy có thể sẽ bao trùm thị trấn Taos với khoảng 5.700 dân.

Cơ quan dự báo nói rằng, mặc dù nắng nóng bất thường và độ ẩm thấp sẽ còn kéo dài trong những ngày tới, song tình trạng gió mạnh sẽ giảm vào ngày 13/5.

Hai đám cháy lớn có tên Calf Canyon và Hermits Peak bùng phát từ trung tuần tháng 4 vừa qua và đã hợp nhất thành một đám cháy lớn hơn cách đây hơn 1 tuần. Riêng đám cháy Hermits Peak/Calf Canyon đã thiêu rụi tới 95.881 ha đất, tương đương 30% diện tích của thành phố New York, và phá hủy hàng trăm ngôi nhà.

Ngọc Quyên

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/chay-rung-tiep-tuc-lan-rong-tai-my-de-doa-dan-cu-o-bang-new-mexico.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: