Chỉ số trích dẫn Tạp chí khoa học: Một phép đo mới dựa trên tiêu chuẩn về ảnh hưởng trích dẫn tạp chí (Phần 1)

Đăng ngày: 22-07-2022 | Lượt xem: 1548
Chỉ số trích dẫn Tạp chí khoa học không chỉ là số lượng trích dẫn đơn thuần

Việc trích dẫn đóng vai trò như một dấu hiệu xác thực về ảnh hưởng và ý nghĩa của nghiên cứu, phản ánh những nhận định mà bản thân các nhà nghiên cứu đưa ra. Tuy nhiên, các trích dẫn phải được xem xét cẩn thận và phù hợp với ngữ cảnh. Để có giá trị trong việc đánh giá tác động của nghiên cứu đã xuất bản, phân tích trích dẫn phải kiểm soát các biến số như chủ đề, tài liệu và năm xuất bản.

Chỉ số trích dẫn Tạp chí theo tiêu chuẩn mới sẽ đáp ứng yêu cầu này để đánh giá tạp chí, cung cấp một con số duy nhất giải thích các đặc điểm của các lĩnh vực khác nhau của các ấn phẩm này. Mặc dù, các tính toán đằng sau Chỉ số trích dẫn Tạp chí rất phức tạp, đòi hỏi khả năng tính toán đáng kể, nhưng kết quả cuối cùng rất đơn giản: một giá trị duy nhất dễ diễn giải và so sánh, bổ sung cho các số liệu tạp chí hiện tại và tạo sự tin cậy khi sử dụng.

Hình ảnh minh họa trích dẫn tạp chí trong lĩnh vực kinh tế biến động năm 2019

Trong tính toán cho một tạp chí nhất định, chỉ số Trích dẫn Tạp chí khai thác một khía cạnh khác: Tác động Trích dẫn Chuẩn hóa (CNCI), một số liệu trong công cụ phân tích và tính theo điểm chuẩn InCites™. Giá trị của Chỉ số Trích dẫn Tạp chí là CNCI trung bình cho tất cả các bài báo và bài báo được đánh giá khi xuất bản trên một tạp chí trong ba năm trước đó. (Ví dụ: đối với giá trị Chỉ số Trích dẫn Tạp chí năm 2020, các năm được phân tích là 2017, 2018 và 2019.)

Như trong phép đo CNCI, tính toán chỉ số trích dẫn Tạp chí kiểm soát các lĩnh vực, loại tài liệu khác nhau (bài báo, bài đánh giá, v.v.) và năm xuất bản. Con số kết quả thể hiện tác động trích dẫn tương đối của một bài báo nhất định dưới dạng tỷ lệ trích dẫn so với đường cơ sở toàn cầu. Giá trị 1,0 đại diện cho mức trung bình thế giới, với các giá trị cao hơn 1,0 biểu thị tác động trích dẫn cao hơn mức trung bình (2,0 là hai lần mức trung bình) và thấp hơn 1,0 biểu thị tác động trích dẫn thấp hơn mức trung bình.

Về bản chất, Chỉ số trích dẫn của Tạp chí cung cấp một thước đo được bình thường hóa theo tác động của trích dẫn trong đó, giá trị 1,0 có nghĩa là trên tạp chí, các bài báo đã xuất bản nhận được một số trích dẫn bằng với số trích dẫn trung bình trong danh mục chủ đề đó.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://clarivate.com/blog/introducing-the-journal-citation-indicator-a-new-field-normalized-measurement-of-journal-citation-impact/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: