Chỉ số trích dẫn Tạp chí khoa học: Một phép đo mới dựa trên tiêu chuẩn về ảnh hưởng trích dẫn tạp chí (Phần cuối)

Đăng ngày: 22-07-2022 | Lượt xem: 1744
So sánh chỉ số trích dẫn Tạp chí (JCR) và yếu tố tác động Tạp chí

Chỉ báo trích dẫn tạp chí được thiết kế để bổ sung cho JIF (Journal Impact Factor) - thước đo ban đầu và lâu đời để đánh giá tạp chí và các thước đo khác hiện đang được sử dụng trong cộng đồng nghiên cứu. Ngoài việc sử dụng chuẩn hóa, có một số khác biệt chính giữa Chỉ số trích dẫn Tạp chí và JIF.

Ví dụ: Tính toán của Chỉ số trích dẫn Tạp chí về ba năm xuất bản trái ngược với thời hạn hai năm được sử dụng cho JIF. Tính toán ba năm này cho phép Chỉ số Trích dẫn Tạp chí hiện mang kết quả mới nhất có thể, đồng thời cho phép nhiều thời gian hơn để các ấn phẩm tích lũy các trích dẫn.

Ngoài ra, tính toán JIF dựa trên các trích dẫn được thực hiện trong năm hiện tại, trong khi Chỉ số trích dẫn Tạp chí tính các trích dẫn từ bất kỳ khoảng thời gian nào sau khi xuất bản, cho đến cuối năm hiện tại.

Mặc dù tính đồng nhất và khả năng so sánh ngày càng tăng của Chỉ số trích dẫn tạp chí, như với bất kỳ số liệu nào, việc giải thích phù hợp với sự đánh giá. Các trường gần nhau - Ví dụ: Những Tạp chí khoa học vật lý - có thể được so sánh khá dễ dàng. Tuy nhiên, việc so sánh các tạp chí trong lĩnh vực khoa học vật lý với các tạp chí trong lĩnh vực nghệ thuật và nhân văn, sẽ không được khuyến khích, vì số lượng xuất bản, động lực trích dẫn và các yếu tố khác có xu hướng khác biệt rất lớn giữa các lĩnh vực đó.

Chỉ số trích dẫn của Tạp chí sẽ mang lại các số liệu về tác động của trích dẫn cho toàn bộ các tạp chí được lập chỉ tăng tính tiện ích của JCR khi nó mở rộng phạm vi của mình lên hơn 21.000 ấn phẩm học thuật. Việc cung cấp thông tin này cho khoảng 7.000 tạp chí trong ESCI sẽ làm tăng khả năng tiếp xúc với các Tạp chí từ tất cả các lĩnh vực, giúp người dùng hiểu cách họ so sánh với các nguồn nội dung học thuật lâu đời hơn. Bằng cách kết hợp chuẩn hóa trường vào tính toán, Chỉ số trích dẫn Tạp chí cũng cho phép người dùng so sánh tác động trích dẫn giữa các lĩnh vực dễ dàng và công bằng hơn. Khi được sử dụng một cách có trách nhiệm, nó có thể hỗ trợ đánh giá nghiên cứu ở nhiều khía cạnh hơn.

Sự ra mắt của Chỉ số trích dẫn Tạp chí chỉ đại diện cho sự phát triển mới nhất trong quá trình phát triển lâu dài của JCR - một sự phát triển cho việc bổ sung dữ liệu truy cập mở, nội dung truy cập sớm và hơn thế nữa. Hơn nữa, quá trình phát triển vẫn tiếp tục để biến đổi trải nghiệm người dùng JCR.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://clarivate.com/blog/introducing-the-journal-citation-indicator-a-new-field-normalized-measurement-of-journal-citation-impact/

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: