Chỉ một Trái đất

Đăng ngày: 03-08-2022 | Lượt xem: 457
Chúng ta phải đặt giá trị thực sự của môi trường trên giá trị kinh tế, và là một thước đo cho sự tiến bộ và hạnh phúc của con người ", Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres phát biểu khai mạc cuộc họp Môi trường Liên hợp quốc Stockholm.

Theo ông, “Chúng ta phải đối mặt với một ba cuộc khủng hoảng lớn của hành tinh. Tình trạng khẩn cấp về khí hậu đang giết chết và buộc nhiều người phải sơ tán mỗi năm. Suy thoái hệ sinh thái đang làm gia tăng sự mất đa dạng sinh học và ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 3 tỷ người. Và cuối cùng, một làn sóng ô nhiễm đang ngày càng gia tăng, cướp đi sinh mạng của khoảng 9 triệu người mỗi năm”.

“Có một thứ đang đe dọa mọi sự tiến bộ của nhân loại, đó là cuộc khủng hoảng khí hậu. Trừ khi chúng ta hành động ngay bây giờ, nếu không chúng ta sẽ không có một hành tinh chứa sự sống nữa. Các nhà khoa học gần đây đã báo cáo rằng có 50:50 khả năng chúng ta có thể tạm thời vi phạm giới hạn 1,5oC của Thỏa thuận Paris trong 5 năm tới, và chúng tôi không thể để điều đó xảy ra,” ông Guterres trích dẫn một báo cáo của WMO.

Cuộc họp kéo dài hai ngày, 2 và 3 tháng 6 năm 2022, có chủ đề “Stockholm + 50: một hành tinh lành mạnh cho sự thịnh vượng của tất cả mọi người - trách nhiệm của chúng ta, cơ hội của chúng ta”. Hội thảo kỷ niệm Hội nghị Liên hợp quốc về Môi trường Con người năm 1972 và kỷ niệm 50 năm hành động vì môi trường toàn cầu.

Sự kiện nhằm mục đích đóng vai trò là bàn đạp để đẩy nhanh việc thực hiện Thập kỷ hành động của Liên hợp quốc nhằm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, bao gồm Chương trình nghị sự 2030, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, Khung đa dạng sinh học toàn cầu sau năm 2020 và khuyến khích áp dụng màu xanh kế hoạch khôi phục sau COVID-19. Hội thảo diễn ra trước Ngày Môi trường hàng năm vào ngày 5 tháng 6, năm nay có chủ đề Chỉ Một Trái đất.

Trong phát biểu của mình, ông Guterres cho rằng những thành công trong quá khứ, chẳng hạn như giải cứu tầng ôzôn, sẽ truyền cảm hứng cho thế giới khi chúng ta thực hiện những bước tiếp theo. Nhờ thỏa thuận quốc tế được gọi là Nghị định thư Montreal, tầng ôzôn đang trên đà phục hồi. WMO và Môi trường Liên hợp quốc năm nay sẽ ban hành Đánh giá khoa học bốn năm về sự suy giảm tầng ôzôn để đánh giá sự tiến bộ và thách thức. Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu, được đồng tài trợ bởi WMO và UNEP, sẽ ban hành báo cáo Đánh giá thứ sáu tổng hợp vào cuối năm nay, tóm tắt kết quả của ba báo cáo của nhóm công tác về khoa học vật lý, tác động và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Đại diện của cả WMO và IPCC sẽ tham gia Hội nghị khí hậu Bonn hoặc phiên họp thứ 56 của các Cơ quan con của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) từ ngày 6 đến ngày 16 tháng 6 năm 2022. Các đồng Chủ tịch và các tác giả của Nhóm Công tác II của IPCC sẽ trình bày những phát hiện từ báo cáo Biến đổi khí hậu 2022: Tác động, thích ứng và tính dễ bị tổn thương tại một sự kiện đặc biệt của SBSTA-IPCC. Vào ngày 8 tháng 6 năm 2022, Đồng chủ tịch và các tác giả của Nhóm Công tác IPCC III sẽ trình bày các kết quả từ báo cáo Biến đổi khí hậu 2022: Giảm thiểu biến đổi khí hậu tại một sự kiện tương tự. Cả hai sự kiện đặc biệt sẽ được khai mạc bởi Chủ tịch IPCC Hoesung Lee.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói với hội nghị Stockholm + 50 rằng lượng phát thải khí nhà kính phải được cắt giảm 45% vào năm 2030 để đạt mức ròng vào năm 2050. Các quốc gia phát triển ít nhất phải hỗ trợ gấp đôi cho các nước đang phát triển để họ có thể thích ứng và xây dựng khả năng chống chịu. Ông Guterres kêu gọi các chính phủ G20 tháo dỡ cơ sở hạ tầng than, với giai đoạn hoàn toàn bị loại bỏ vào năm 2030 đối với các nước OECD và năm 2040 đối với tất cả các nước khác.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/only-one-earth

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: