Chủ tịch Cop28 hành động giúp đỡ nông dân bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 10-06-2024 | Lượt xem: 71
Nhóm được thành lập để giúp các quốc gia - đặc biệt là những quốc gia dễ bị tổn thương nhất - thúc đẩy nông nghiệp bền vững.

Đảm bảo các phương pháp canh tác bền vững hơn là mục tiêu quan trọng của Cop28 (Ảnh: Getty Images).

Một lực lượng đặc nhiệm môi trường nhằm giúp nông dân trên khắp thế giới giải quyết các thách thức nghiêm trọng về khí hậu đã được Chủ tịch COP28 do UAE lãnh đạo thành lập. Đây là một phần trong nỗ lực đạt được các mục tiêu của tuyên bố quan trọng về nông nghiệp bền vững, được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc COP28 tại Dubai năm ngoái.

Chủ tịch COP28 hôm thứ Hai cho biết nhóm kỹ thuật sẽ giúp các nước chuyển sang các phương pháp canh tác bền vững hơn và đảm bảo hệ thống thực phẩm có khả năng phục hồi là trọng tâm trong kế hoạch hành động về khí hậu quốc gia của họ. Dự kiến ​​nhóm - được gọi là nhóm hợp tác hợp tác kỹ thuật sẽ đặc biệt hỗ trợ các nước đang phát triển và dễ bị tổn thương về khí hậu trong quá trình chuyển đổi này. Thông báo được đưa ra tại Bonn, Đức, khi bắt đầu các cuộc đàm phán quan trọng về khí hậu.

Adnan Amin, giám đốc điều hành của COP28 cho biết: “COP28 đã đưa ra tín hiệu chính trị mạnh mẽ nhất cho đến nay về khí hậu, thực phẩm và nông nghiệp. Ông Amin cho biết các nước đã đồng ý rằng “không có con đường nào” để duy trì mục tiêu quan trọng về khí hậu 1,5°C trong tầm tay “mà không giải quyết được mối tương tác giữa các hệ thống lương thực, nông nghiệp và khí hậu”. Ông nói: “Các quốc gia hiện phải thực hiện tốt những lời hứa đã đưa ra tại Cop28 và phát triển các kế hoạch về khí hậu nhằm mang lại hành động vì lương thực, gia đình và thế hệ tương lai”.

Cam kết toàn cầu

Tuyên bố COP28 về nông nghiệp bền vững, hệ thống lương thực thích ứng và hành động vì khí hậu đã được 159 quốc gia tán thành những hình ảnh đẹp

Tuyên bố COP28 về nông nghiệp bền vững, hệ thống thực phẩm linh hoạt và hành động vì khí hậu đã được 159 quốc gia tán thành, chiếm hơn 80% tổng sản phẩm quốc nội dựa trên nông nghiệp, 70% nông dân thế giới và 80% lượng khí thải từ các quốc gia trên thế giới. nông nghiệp. Nó nhằm mục đích đặt lương thực và nông nghiệp vào trung tâm của chương trình nghị sự về khí hậu và quan trọng nhất là bảo vệ cuộc sống và sinh kế của những người nông dân sống ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu. Và nó nhấn mạnh con đường đạt được mục tiêu quan trọng về khí hậu 1,5°C cần có liên quan đến nông nghiệp. Khí thải nóng lên từ nông nghiệp chiếm khoảng 1/3 lượng khí thải nhà kính toàn cầu và nông nghiệp cũng góp phần khiến đất đai bị suy thoái.

Chủ tịch COP28 cho biết sự ra mắt của nhóm đã đánh dấu một “cột mốc quan trọng” trong việc thúc đẩy ý định của tuyên bố nhằm thích ứng và chuyển đổi các hệ thống nông nghiệp và thực phẩm nhằm giải quyết các thách thức biến đổi khí hậu và đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris lần đầu tiên đặt ra mục tiêu 1,5°C trong 2015. Kế hoạch cho nhóm kỹ thuật lần đầu tiên được công bố tại COP28 và các quốc gia hiện đang được hỗ trợ cập nhật kế hoạch hành động về khí hậu của họ - được gọi chính thức là đóng góp do quốc gia tự quyết định - để bao gồm các hệ thống thực phẩm.

Các thành viên sáng lập của nhóm kỹ thuật bao gồm Chủ tịch COP28, Ý, Mỹ, Anh, Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc và các tổ chức quan trọng khác trên toàn cầu.

Kế hoạch khí hậu đang hình thành

Trong vài tháng tới, họ sẽ bắt đầu làm việc theo yêu cầu từ các quốc gia để đạt được mục tiêu của mình. Việc đánh giá tiến độ sẽ diễn ra tại COP29 ở Azerbaijan vào tháng 11 này với mục tiêu đạt được tiến bộ lớn tại COP30 ở Brazil vào năm tới. Động thái này nhấn mạnh những nỗ lực của Chủ tịch UAE COP28 nhằm giữ đà phát triển kể từ hội nghị thượng đỉnh. Nó đã thiết lập quan hệ đối tác lớn với hai nước chủ nhà tiếp theo của hội nghị khí hậu là Azerbaijan và Brazil. Bộ ba chủ tịch COP nhằm mục đích tăng cường hợp tác và đảm bảo tính liên tục giữa các nước chủ trì các cuộc đàm phán về khí hậu hàng năm trong cái được gọi là “sứ mệnh 1,5°C”.

Simon Stiell, người đứng đầu Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, phát biểu tại một phiên họp tại Hội nghị về biến đổi khí hậu ở Bonn, Đức, vào thứ Hai.

Trong khi đó, Hội nghị về biến đổi khí hậu Bonn đã bắt đầu vào thứ Hai với việc Liên hợp quốc kêu gọi “tiến bộ nghiêm túc” về tài chính. Các cuộc đàm phán quan trọng diễn ra từ ngày 3 đến ngày 13 tháng 6 và cho phép các nước chuẩn bị cho COP29. COP28 chứng kiến ​​các quốc gia đồng ý “chuyển đổi” khỏi nhiên liệu hóa thạch trong các hệ thống năng lượng toàn cầu trong một quyết định mang tính lịch sử được mệnh danh là “Đồng thuận của UAE”. Giờ đây, câu hỏi làm thế nào để tài trợ cho quá trình chuyển đổi này dự kiến ​​sẽ được nêu bật nổi bật tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu tiếp theo.

Simon Stiell, người đứng đầu Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, cho biết các nước “không được phép vấp ngã” trong hai tuần đàm phán tại Bonn, Đức. Ông Stiell cho biết bài phát biểu khai mạc tại Bonn: “Chúng ta phải đạt được tiến bộ nghiêm túc về tài chính, yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ hành động vì khí hậu”. “Tôi kêu gọi bạn chuyển từ không dự thảo sang các phương án thực tế cho mục tiêu định lượng chung mới về tài chính khí hậu. “Chúng tôi không đủ khả năng để đến được Baku khi còn quá nhiều việc phải làm. Vì vậy, xin hãy tính từng giờ ở đây.”

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2024/06/04/cop28-presidency-takes-action-to-help-farmers-impacted-by-climate-change/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: