Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp quốc kêu gọi thành lập một hệ thống giám sát khí nhà kính

Đăng ngày: 17-11-2022 | Lượt xem: 1084
Nhu cầu chuyển đổi hoàn toàn hệ thống năng lượng toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo là rất quan trọng để ngăn chặn các tác động biến đổi khí hậu ngày càng nguy hiểm. Công nghệ tồn tại nhưng thời gian chờ đợi chúng ta.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Csaba Kőrösi, đã kêu gọi các chính phủ xem xét xây dựng một hệ thống giám sát khí nhà kính để cung cấp thông tin về giảm thiểu biến đổi khí hậu - một trong những sáng kiến ​​của WMO được trình bày tại các cuộc đàm phán về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc, COP27.

Ông Kőrösi đã phát biểu tại hội nghị cấp bộ trưởng của Liên minh Khí hậu và Không khí Sạch COP27, tập trung vào cách cắt giảm các chất gây ô nhiễm khí hậu tồn tại trong thời gian ngắn, bao gồm cả khí mê-tan. Theo liên minh, việc giảm nhanh các chất gây ô nhiễm này sẽ giúp giảm 0,6°C dự đoán về sự nóng lên toàn cầu trong thời gian tới. Nó cũng sẽ mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe thông qua việc cải thiện chất lượng không khí cũng như cho nông nghiệp và hệ sinh thái tự nhiên.

Hơn 40 bộ trưởng hoặc đại diện cấp cao đã tham dự phiên họp cấp bộ trưởng vào ngày 15 tháng 11. John Kerry, Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Khí hậu cho biết: “Giảm các chất ô nhiễm khí hậu tồn tại trong thời gian ngắn là giải pháp nhanh nhất mà thế giới có để làm để giảm nhiệt độ toàn cầu.

Ông Kőrösi nhắc lại một thỏa thuận giữa các thành viên Đại hội đồng về sự cần thiết của những thay đổi có tính chất chuyển hóa. Vào tháng 7, Đại hội đồng đã khẳng định rằng một môi trường trong sạch, lành mạnh và bền vững là quyền của con người đối với tất cả mọi người, không chỉ dành cho một số ít đặc quyền.

Ông kêu gọi các bộ trưởng xem xét các hành động cụ thể hơn nữa có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi, bắt đầu bằng việc xây dựng hệ thống giám sát khí nhà kính toàn cầu. Hệ thống này có thể được sử dụng để quản lý các hành động khí hậu.

Hệ thống giám sát khí nhà kính được Phó Tổng thư ký WMO, Tiến sĩ Elena Manaenkova, nhắc nhở các đại biểu về kinh nghiệm lâu năm của WMO trong việc thiết lập các tiêu chuẩn và điều phối các quan sát toàn cầu (bao gồm khí nhà kính và các chất gây ô nhiễm không khí truyền thống), trao đổi dữ liệu quốc tế, lập mô hình và nghiên cứu.

Tiến sĩ Manaenkova cho biết: “Dựa trên kinh nghiệm này và hợp tác với các cơ quan liên quan khác, WMO đang phát triển khái niệm về một hệ thống giám sát khí nhà kính toàn cầu được phối hợp quốc tế (chủ yếu là carbon dioxide và metan) tích hợp các vệ tinh, phép đo và mô hình hóa mặt đất hiện tại và tương lai”.

Theo bà “Thông tin được cung cấp bởi một hệ thống như vậy trên cơ sở thường xuyên sẽ giúp ích rất nhiều cho các đối tác của Liên minh trong việc hỗ trợ nỗ lực của họ nhằm giảm lượng khí thải gây ô nhiễm khí hậu tồn tại trong thời gian ngắn. WMO kêu gọi tất cả mọi người ủng hộ sự phát triển này,”

WMO tiếp tục hỗ trợ cho Liên minh và đưa ra các đánh giá khoa học thường xuyên và các báo cáo hàng đầu như Bản tin khí nhà kính và Bản tin khí hậu và chất lượng không khí. Bản tin Khí nhà kính mới nhất cho thấy mức khí nhà kính tiếp tục gia tăng trong bầu khí quyển. Năm ngoái đã chứng kiến ​​bước nhảy vọt lớn nhất về nồng độ khí mê-tan kể từ khi chúng tôi bắt đầu đo đạc vào những năm 1980. Các chuyên gia đang điều tra lý do tại sao, nhưng rõ ràng đó là một vấn đề đáng lo ngại.

Tại Hội nghị Bộ trưởng, hai phần mới của nghiên cứu CCAC đã được đưa ra. Cao ủy Liên minh Châu Âu về Năng lượng Kadri Simson đã đưa ra báo cáo Dự báo phát thải mê-tan CH4 Cơ sở CCAC-UNEP mới đến năm 2030, báo cáo này cho thấy lượng khí mê-tan trong khí quyển đang tăng với tốc độ kỷ lục và tạo ra một trường hợp mạnh mẽ hơn bao giờ hết cho hành động khẩn cấp:

Theo các kịch bản kinh doanh thông thường, lượng khí thải mêtan được dự đoán sẽ tăng từ 5-13% vào năm 2030 so với mức của năm 2020, trong khi đó chúng cần giảm ít nhất 30% để đáp ứng Cam kết khí mê-tan toàn cầu. Nếu lượng khí thải toàn cầu được cắt giảm 30% như đã đề ra trong Cam kết Khí mê-tan Toàn cầu, thì sự nóng lên sẽ giảm ít nhất 0,2 độ C trong khoảng thời gian từ năm 2040 đến năm 2070, so với mức phát thải khí mê-tan dự kiến ​​ban đầu. Các bộ trưởng cũng phản ánh về những tiến bộ đã đạt được trong một năm kể từ khi Cam kết Khí mê-tan Toàn cầu được công bố tại COP26 ở Glasgow. Hơn một nửa trong số 20 công ty phát thải khí mê-tan hàng đầu hiện là thành viên của Cam kết, đại diện cho một nửa lượng phát thải khí mê-tan toàn cầu và gần hai phần ba nền kinh tế toàn cầu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/un-general-assembly-president-calls-greenhouse-gas-monitoring-system

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: