Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới (WCRP)

Đăng ngày: 02-01-2024 | Lượt xem: 415
Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới (World Climate Research Programme - WCRP) được đồng tài trợ bởi WMO, Hội đồng Khoa học Quốc tế (ISC) và Ủy ban Hải dương học Liên Chính phủ (IOC) của UNESCO, đang dẫn đầu trong việc giải quyết các câu hỏi khoa học hàng đầu liên quan đến hệ thống khí hậu kết hợp - những câu hỏi quá lớn và quá phức tạp để một quốc gia, cơ quan hoặc ngành khoa học có thể giải quyết được.

Chương trình điều phối và tạo điều kiện cho nghiên cứu khí hậu quốc tế phát triển, chia sẻ và áp dụng kiến thức về khí hậu nhằm góp phần mang lại phúc lợi xã hội. Nghiên cứu của WCRP giải quyết các câu hỏi khoa học cấp bách nhất liên quan đến hệ thống khí hậu để dự đoán sự phát triển trong thời gian ngắn của nó, dự đoán các kịch bản biến đổi khí hậu trong tương lai và nâng cao hiểu biết khoa học của chúng ta. Điều này hỗ trợ việc phát triển thông tin khí hậu có thể hành động, đánh giá khoa học, phương pháp giáo dục và chiến lược truyền thông đại chúng đòi hỏi nỗ lực hợp tác với các chủ thể đa ngành ở tất cả các khu vực trên toàn cầu.

Công việc của WCRP có sự tham gia của hàng trăm nhà khoa học trên khắp thế giới, được tổ chức xoay quanh một số lượng lớn các dự án, hoạt động, sự kiện và ấn phẩm nghiên cứu. Khoa học từ hệ thống WCRP củng cố Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, bao gồm các cam kết quốc gia theo Thỏa thuận Paris năm 2015 và đóng góp kiến thức hỗ trợ Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững, Khung Sendai về Giảm thiểu rủi ro thiên tai và các công ước môi trường đa phương.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/activities/world-climate-research-programme-wcrp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: