Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) điều chỉnh dự báo mùa bão

Đăng ngày: 05-08-2022 | Lượt xem: 1307
Khi mùa bão Bắc Đại Tây Dương bước vào thời kỳ cao điểm truyền thống, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) đã điều chỉnh dự báo của mình để tính đến các điều kiện đang diễn ra ảnh hưởng đến hoạt động của các xoáy thuận.

Theo bản cập nhật giữa mùa hàng năm của NOAA do Trung tâm Dự báo Khí hậu, một bộ phận của Dịch vụ Thời tiết Quốc gia, các hiện tượng thời tiết dường như có lợi cho mùa bão Đại Tây Dương năm 2022 trên mức bình thường.

Theo các nhà dự báo của NOAA, khả năng xảy ra một mùa bão Đại Tây Dương cường độ mạnh đã giảm xuống còn 60% (giảm so với triển vọng ban hành vào tháng 5, dự đoán khả năng xảy ra là 65%). Khả năng hoạt động gần bình thường đã tăng lên 30% và cơ hội vẫn ở mức 10% cho một mùa dưới bình thường. “Chúng tôi mới bước vào những tháng cao điểm từ tháng 8 đến tháng 10 để đón bão và chúng tôi dự đoán rằng sẽ có thêm nhiều cơn bão nữa”, Quản trị viên NOAA Rick Spinrad cho biết. “NOAA sẵn sàng đưa ra các dự báo và cảnh báo kịp thời và chính xác để giúp cộng đồng chuẩn bị trước khi các cơn bão đến gần”.

Theo các nhà dự báo của NOAA, khả năng xảy ra một mùa bão Đại Tây Dương cường độ mạnh đã giảm xuống

Cập nhật của NOAA đối với triển vọng 2022 - bao gồm toàn bộ mùa bão kéo dài sáu tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 11 - cho biết 14-20 cơn bão được đặt tên (sức gió 39 dặm / giờ / 63 kmh hoặc lớn hơn), trong đó 6-10 có thể trở thành bão (gió từ 74 dặm / giờ / 119 kmh trở lên). Trong số đó, 3-5 cơn bão có thể trở thành bão lớn (sức gió từ 111 dặm / giờ / 179 kmh trở lên). NOAA cung cấp các phạm vi này với độ tin cậy 70%.

Cho đến nay, mùa bão đã chứng kiến ​​ba cơn bão được đặt tên và không có cơn bão nào ở Lưu vực Đại Tây Dương. Một mùa bão trung bình tạo ra 14 cơn bão được đặt tên, trong đó có 7 cơn bão trở thành bão, trong đó có 3 cơn bão lớn. Dự báo này dành cho hoạt động theo mùa tổng thể và không phải là dự báo về lượng khách đổ bộ vào đất liền. Việc đổ bộ phần lớn bị chi phối bởi các hình thái thời tiết ngắn hạn, hiện chỉ có thể dự đoán được trong vòng khoảng một tuần kể từ khi một cơn bão có khả năng đến bờ biển.

Có một số thay đổi về khí quyển và đại dương vẫn có thể gây ra một mùa bão hoạt động. Điều này bao gồm các hiện tượng La Niña, có thể xảy ra trong thời gian còn lại của năm 2022 và có thể khiến các hình thái thời tiết khác đang diễn ra chiếm ưu thế, hoặc tăng cường hoạt động của bão. Ngoài hiện tượng La Niña, gió mậu dịch Đại Tây Dương nhiệt đới yếu hơn, gió mùa Tây Phi đang hoạt động và nhiệt độ bề mặt biển Đại Tây Dương có khả năng cao hơn bình thường tạo tiền đề cho một mùa bão đang hoạt động và phản ánh kỷ nguyên hoạt động mạnh đang diễn ra của bão Đại Tây Dương.

Một mùa bão trung bình tạo ra 14 cơn bão được đặt tên, trong đó có 7 cơn bão trở thành bão, trong đó có 3 cơn bão lớn

Tại các lưu vực Bắc Đại Tây Dương và đông bắc Thái Bình Dương, Trung tâm Khí tượng Chuyên biệt Khu vực của WMO Miami (Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ) chịu trách nhiệm dự báo xoáy thuận nhiệt đới, bao gồm cả các hiểm họa liên quan đến biển. Các mùa bão năm 2020 và 2021 hoạt động cực mạnh và cả hai đều loại bỏ những cái tên thường xuyên khỏi danh sách luân phiên của WMO. WMO duy trì danh sách tên để thông báo về các mối nguy hiểm và để cứu sống.

Hàng năm, trung bình có 84 xoáy thuận nhiệt đới được đặt tên trên khắp thế giới. Theo thống kê của WMO từ 1970-2019. Nhưng số người chết đã giảm đáng kể nhờ những cải tiến trong dự báo, cảnh báo và giảm thiểu rủi ro thiên tai do Chương trình bão nhiệt đới của WMO điều phối.

Dựa trên các quan sát, WMO đang cải thiện khả năng tiếp cận rộng rãi các cảnh báo sớm và đang tìm cách tăng cường dự báo dựa trên tác động. Báo cáo đánh giá lần thứ sáu của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu dự đoán rằng tỷ lệ xoáy thuận nhiệt đới đạt đến cấp độ rất mạnh (loại 4-5) trên toàn cầu, cùng với gió và tỷ lệ mưa cực đại của chúng, dự kiến ​​sẽ tăng lên cùng với sự ấm lên của khí hậu. Nước biển dâng và sự phát triển ven biển đã làm tăng nguy cơ và tác động.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/noaa-adjusts-hurricane-season-forecast

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: