COP 27 kêu gọi “hãy có các kế hoạch nghiêm túc bảo vệ nguồn nước” (phần cuối)

Đăng ngày: 08-11-2022 | Lượt xem: 3596

Nhóm Lãnh đạo Nước và Khí hậu bao gồm Tổng thống quá khứ của Cộng hòa Quần đảo Marshall, các Thủ tướng trong quá khứ của Cộng hòa Togo và Hàn Quốc, cũng như đại diện cấp cao của các tổ chức Liên hợp quốc, xã hội dân sự, tư nhân. khu vực, và một phái viên thanh niên. Các nhà Lãnh đạo nhấn mạnh rằng việc cải thiện quản lý tài nguyên nước là rất quan trọng và sẽ mang lại nhiều lợi ích:

Giảm rủi ro thiên tai do khí hậu gây ra. Hệ thống quan trắc và dự báo khí tượng thủy văn đưa ra cảnh báo sớm về lũ lụt, hạn hán và các hiểm họa khác. Quản lý tốt hơn các vùng đất ngập nước, đập và các kho dự trữ nước khác, với các biện pháp bảo vệ thích hợp, cung cấp các lựa chọn cho các biện pháp phòng ngừa và ứng phó khẩn cấp khi những sự kiện như vậy xảy ra. “Chúng tôi kêu gọi bạn ưu tiên các hệ thống cảnh báo sớm về lũ lụt, hạn hán và các mối nguy hiểm khác liên quan đến nước cũng như tối ưu hóa nguồn nước dự trữ… trong các chiến lược giảm thiểu rủi ro thiên tai của các quốc gia”.

Tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và an ninh. Nước được quản lý tốt góp phần vào quyền con người và sinh kế, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, sức khỏe cộng đồng, bình đẳng giới và duy trì đa dạng sinh học. Một khuôn khổ pháp lý hỗ trợ thúc đẩy sự đổi mới, bao gồm cả khu vực tư nhân và tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa tư nhân và công cộng về nước có thể đóng một vai trò quan trọng. Trong trường hợp lưu vực nước xuyên biên giới, quản lý nước hợp tác thúc đẩy sự hòa hợp và hợp tác xuyên biên giới. Bảo tồn và quản lý các hệ sinh thái liên quan đến nước đóng một vai trò quan trọng.

Đại diện các nhà Lãnh đạo cho biết: “Chúng tôi kêu gọi bạn tính đến nguồn nước ngọt hiện tại và trong tương lai, trong bối cảnh nhu cầu gia tăng, trong việc phân bổ nước cho các lĩnh vực khác nhau và đáp ứng các ưu tiên xã hội và môi trường cũng như các biện pháp giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Giảm lượng khí thải. Nước là yếu tố cần thiết để giảm lượng khí thải và thu giữ carbon. Nước là nguyên liệu cần thiết để sản xuất hydro và để trồng cây làm nhiên liệu sinh học. Thủy điện được quy hoạch tốt có thể cung cấp năng lượng sạch tại nhiều địa điểm đồng thời cân bằng với các nhu cầu nước khác và giảm thiểu các tác động xã hội và môi trường. Năng lượng mặt trời và năng lượng gió có thể được ổn định thông qua quản lý nước. Nước thải được quản lý tốt và nước thải khác cho phép tái sử dụng và giảm phát thải khí mê-tan và nitơ oxit, cũng như nước được quản lý tốt trong ruộng lúa và các hệ thống tưới tiêu, đất ngập nước và hồ chứa khác.

Các nhà cung cấp dịch vụ nước cũng có thể cải thiện hiệu quả sử dụng nước và năng lượng, giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch để xử lý và phân phối nước, đồng thời có thể thúc đẩy cơ sở hạ tầng bơm phát thải thấp, khử muối và thu hoạch nước.

“Chúng tôi kêu gọi các bạn thừa nhận những đóng góp quan trọng của nước đối với việc giảm thiểu và thích ứng với khí hậu, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ, bảo tồn và phục hồi nước và các hệ sinh thái liên quan đến nước trong tài liệu kết quả thương lượng cho COP27,” tuyên bố cho biết.

Để đạt được những lợi ích này, các chính phủ cần có các chính sách, kiến ​​thức và công cụ hiệu quả để quản lý nước cho nhiều mục tiêu trong điều kiện khí hậu thay đổi nhanh chóng. Các nhà Lãnh đạo về Nước và Khí hậu đã nhất trí Kế hoạch Hành động cho Chương trình Nghị sự Tích hợp về Nước và Khí hậu đề xuất một lộ trình toàn cầu để đạt được điều này.

Ngày nay, 60% các Quốc gia thành viên của Tổ chức Khí tượng Thế giới báo cáo khả năng giám sát thủy văn của họ đang giảm sút và nên gặp khó khăn trong việc hỗ trợ quyết định về nước, thực phẩm và năng lượng. Hơn 50% quốc gia trên toàn thế giới không có hệ thống quản lý chất lượng cho dữ liệu liên quan đến nước của họ. Chỉ có khoảng 40% quốc gia trên toàn thế giới có hệ thống cảnh báo sớm lũ lụt và hạn hán hoạt động tốt. WMO sẽ công bố báo cáo Tình trạng Nước hàng năm đầu tiên vào cuối năm nay, để tăng cường hiểu biết về tài nguyên nước và nhu cầu quản lý nước tốt hơn. Báo cáo sẽ bao gồm thông tin về dòng chảy, trữ lượng nước, các sự kiện thủy văn có tác động mạnh và trạng thái của các sông băng.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/%E2%80%9Cget-serious-about-water%E2%80%9D-eminent-panel-urges-cop27

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: