COP 27 kêu gọi “hãy có các kế hoạch nghiêm túc bảo vệ nguồn nước” (phần đầu)

Đăng ngày: 08-11-2022 | Lượt xem: 3503
Tại Sharm El Sheikh, Ai Cập, ngày 8 tháng 11 năm 2022, theo một nhóm lãnh đạo tham dự các cuộc đàm phán về khí hậu của LHQ, COP27 “Không có thời gian để lãng phí. Bây giờ là lúc cần nghiêm túc coi nước là một thành phần trong các kế hoạch cấp bách giải quyết các vấn đề về khí hậu”.

Tuyên bố kêu gọi các nguyên thủ quốc gia và chính phủ thực hiện các hành động về nước và khí hậu để thay thế cách tiếp cận phân tán hiện tại, nơi vấn đề vì nước là "một phần của giải pháp" để đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

Kế hoạch cho rằng việc cải thiện quản lý tài nguyên nước sẽ mang lại nhiều lợi ích, bao gồm cách giảm các thảm họa liên quan đến nước, tăng cường khả năng thích ứng và chống chịu với khí hậu, đồng thời giúp giảm phát thải khí nhà kính. Thách thức là vô cùng cấp bách vì các tác động của biến đổi khí hậu dễ được cảm nhận thông qua nước.

“Khi bầu khí quyển vượt qua một mức độ ấm lên trên mức tiền công nghiệp, mực nước biển dâng và tầng đông lạnh tan chảy, những tác động của biến đổi khí hậu đang được cảm nhận rõ rệt hơn bất cứ khi nào. Kết quả là lũ lụt, sóng nhiệt, hạn hán, bão và mực nước biển dâng trên toàn thế giới sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi sự ấm lên tiếp tục ở mức 1,5 độ và hơn thế nữa,” tuyên bố cho biết. Tuyên bố được ban hành ngay trước bàn tròn cấp cao về An ninh nguồn nước trong Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo tại COP27. Tổng thống Ai Cập đã coi nước là một ưu tiên trong các cuộc đàm phán ở Sharm El Sheikh.

Hiện tại, 3,6 tỷ người phải đối mặt với tình trạng không được tiếp cận với nước ít nhất một tháng mỗi năm và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 5 tỷ người vào năm 2050. Từ năm 2001 đến 2018, UN-Water báo cáo rằng 74% các thảm họa thiên nhiên liên quan đến nước (chủ yếu là lũ lụt và hạn hán). Do đó, các hiểm họa liên quan đến nước là một phần quan trọng của sáng kiến ​​mới nhằm đạt được Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trong năm năm tới.

Các nhà lãnh đạo về Nước và Khí hậu là một ban lãnh đạo nổi tiếng gồm 18 nhà hoạch định chính sách và quyết định cấp cao, cung cấp hướng dẫn chiến lược về việc lồng ghép các chương trình nghị sự về nước và khí hậu và các mặt trận của liên minh quốc tế do Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và 9 cơ quan của Liên hợp quốc dẫn đầu, đối tác nước toàn cầu.

Emomali Rahmon, Tổng thống Cộng hòa Tajikistan là một trong những nhà lãnh đạo. Hơn 1.000 trong số 14.000 sông băng của đất nước đã hoàn toàn tan chảy. Tổng thể tích các sông băng của Tajikistan, chiếm hơn 60% nguồn nước ở khu vực Trung Á, đã giảm gần một phần ba. Hani Sewilam, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên nước và Thủy lợi của Ai Cập, đại diện cho một quốc gia thường xuyên phải đối mặt với căng thẳng về nước và huyết mạch của nó là sông Nile. Châu Phi đặc biệt dễ bị tổn thương bởi các hiểm họa và tình trạng thiếu nước liên quan đến nước.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/%E2%80%9Cget-serious-about-water%E2%80%9D-eminent-panel-urges-cop27

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: