COP28: Phụ nữ và những người ủng hộ khí hậu cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi

Đăng ngày: 04-12-2023 | Lượt xem: 381
Để chống lại những tác động không cân xứng của biến đổi khí hậu đối với phụ nữ, những người ủng hộ tại COP28 hôm thứ Hai cho biết những người ra quyết định không chỉ phải ban hành nhiều chính sách hơn để đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ mà còn phải thừa nhận kiến thức và chuyên môn độc đáo mà phụ nữ có thể cung cấp để hỗ trợ hành động khí hậu hiệu quả.

COP28/Christophe Viseux Hillary Clinton (giữa) và các thành viên tham gia hội thảo khác chụp ảnh cùng nhau sau cuộc thảo luận về giới tính và khí hậu.

Để chống lại những tác động không cân xứng của biến đổi khí hậu đối với phụ nữ, những người ủng hộ tại COP28 hôm thứ Hai cho biết những người ra quyết định không chỉ phải ban hành nhiều chính sách hơn để đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ mà còn phải thừa nhận kiến ​​thức và chuyên môn độc đáo mà phụ nữ có thể cung cấp để hỗ trợ hành động khí hậu hiệu quả.

Hội nghị về khí hậu của Liên Hợp Quốc năm nay, đang diễn ra tại Dubai, thành phố lớn nhất của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã khai mạc tuần thứ hai với sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo và nhà hoạt động nữ lên tiếng kêu gọi chấm dứt khoảng cách giới hiện có và giảm thiểu tác động ngày càng tồi tệ của biến đổi khí hậu. biến đổi khí hậu đối với phụ nữ và trẻ em gái. Các chuẩn mực giới phổ biến, sự bất bình đẳng hiện có và sự tham gia không bình đẳng của họ vào quá trình ra quyết định thường ngăn cản phụ nữ đóng góp đầy đủ vào các giải pháp khí hậu. Điều đáng lo ngại là một báo cáo do UN Women đưa ra hôm nay cho thấy rằng đến năm 2050, biến đổi khí hậu có thể đẩy thêm 158 triệu phụ nữ và trẻ em gái vào tình trạng nghèo đói và khiến thêm 236 triệu người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực.

Tuy nhiên, vẫn có hy vọng vì phụ nữ có thể - và thực hiện - đóng một vai trò quan trọng trong các giải pháp khí hậu, như đã được nhấn mạnh trong 'Ngày Bình đẳng Giới' tại COP28, nơi những người phụ nữ tạo ra sự thay đổi đã giới thiệu cách họ đang thúc đẩy hành động. Một cuộc thảo luận nhóm trên nền tảng 'Phụ nữ trỗi dậy vì tất cả' do Văn phòng Đối tác Liên hợp quốc tại Creator Hub tổ chức, đã nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong việc nhân rộng các giải pháp bền vững phù hợp với Thỏa thuận Paris.

 

Phụ nữ lãnh đạo hành động vì khí hậu

“Phụ nữ đứng đầu trong cuộc chiến về khí hậu. Cho dù với tư cách là các nhà khoa học, nhà lập pháp, lãnh đạo bản địa, nhà hoạt động thanh niên, họ đều đang đấu tranh để duy trì mục tiêu 1,5 độ C”, Phó Tổng thư ký LHQ Amina Mohammed cho biết trong video phát biểu của mình.

Đồng tình với quan điểm đó, Jemimah Njuki, Giám đốc Trao quyền Kinh tế tại UN Women cho biết: “Mặc dù họ không có đủ nguồn lực, nhưng chúng tôi cũng thấy rất nhiều hành động do phụ nữ và trẻ em gái dẫn đầu và nếu chúng tôi có thể cung cấp cho họ các nguồn lực - bao gồm cả nguồn lực tài chính - để làm được nhiều hơn, tôi nghĩ thế giới của chúng ta sẽ tốt đẹp hơn nhờ điều đó.”

Các tham luận viên nữ chỉ ra rằng họ sẽ theo dõi chặt chẽ tiến trình đàm phán về khí hậu tại COP28, đặc biệt là về vấn đề tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, “loại bỏ” nhiên liệu và “tăng dần” năng lượng sạch. Phó Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh: “Phụ nữ tiếp tục thúc đẩy hành động vì khí hậu đầy tham vọng hơn ở mọi nơi, kể cả trong cộng đồng, thành phố, quốc gia và khu vực của họ”. Phù hợp với chủ đề của ngày, các sự kiện nhấn mạnh cách phụ nữ đưa ra các giải pháp, cứu sống và bảo vệ sinh kế, và một số giải pháp này đang thúc đẩy sự thay đổi cách xa địa điểm hội nghị hàng ngàn dặm.

Giám đốc điều hành UN Women Sima Bahous cho biết: “Quyền của phụ nữ và trẻ em gái phải là trung tâm của hành động vì khí hậu, bao gồm cả tại COP28. Chúng ta phải đảm bảo rằng phụ nữ có một chỗ ngồi trong bàn ra quyết định”. Bà nói thêm: “Chúng ta phải tăng cường việc ra quyết định toàn diện để tiếng nói của các nhà hoạt động nữ quyền, thanh niên, người bản địa và các phong trào cơ sở khác có thể được nghe rõ ràng từ cấp địa phương đến cấp toàn cầu”.

COP28/Christophe Viseux

Khủng hoảng khí hậu “không trung lập về giới tính”

Greg Puley, người đứng đầu về khí hậu của văn phòng các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc, OCHA, nói với đại biểu rằng đó là một “sự bất công nghiêm trọng” khi những người ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu, những người ít chịu trách nhiệm nhất về nó, thường thấy mình “ở phía sau”. đường dây” để tài trợ khí hậu. Ông nói thêm, cuộc khủng hoảng khí hậu không phải là trung lập về giới tính, đồng thời kêu gọi các nhà tài trợ và các nhà nhân đạo tiếp tục “tập trung tia laser” vào các nhu cầu khác biệt của phụ nữ và trẻ em gái trong phản ứng viện trợ.

Thúc đẩy sự bình đẳng thực sự

Ignacia de la Rosa, lãnh đạo cộng đồng San Antero ở vùng Cispatá của Colombia, đã làm việc trong nhiều năm trong dự án “carbon xanh” nhằm bảo tồn và phục hồi rừng ngập mặn ven biển ở lưu vực sông Sinú của Colombia. Môi trường sống rừng ngập mặn là vườn ươm tự nhiên cho cá, là hàng rào bảo vệ chống lại nước dâng do bão, cung cấp nguồn gỗ để xây dựng và nấu ăn, đồng thời cung cấp các giải pháp xanh cho các biện pháp giảm thiểu khí hậu. Phát biểu với UN News, bà De la Rosa nhận thấy rằng áp lực lên rừng ngập mặn do hoạt động nông nghiệp và chăn nuôi gia súc là rất lớn trong cộng đồng của bà và người dân cũng đang chặt phá chúng để làm vật liệu xây dựng và xây dựng.

UN News/Sachin Gaur

Vì vậy, thách thức chính đối với cô là quản lý rừng theo cách bền vững để cộng đồng của cô có thể tiếp tục nhận được những lợi ích mà rừng mang lại, giữ cho người dân kết nối với rừng của họ và đảm bảo rằng họ đang sống và duy trì sinh kế ở đó. Với sự kết hợp các biện pháp sử dụng rừng ngập mặn bền vững, cô không chỉ bảo vệ tài nguyên thiên nhiên mà nguồn tài nguyên đó giờ đây còn mang lại doanh thu du lịch sinh lợi từ những người quan sát chim và các nhà bảo vệ môi trường đến thăm khu vực.

Nhưng đây không phải là thử thách duy nhất của cô. Phát biểu thông qua một thông dịch viên, cô mô tả cách cô phải đối mặt với sự phân biệt chủng tộc và giới tính cũng như tần suất trong một cuộc họp gồm 200 người đàn ông, cô sẽ là người phụ nữ duy nhất đấu tranh cho những hành động có thể đảm bảo bảo tồn rừng ngập mặn. Bà De la Rosa than thở rằng mọi thứ vẫn còn lâu mới hoàn hảo về mặt giới tính. Thật vậy, mặc dù có nhiều phụ nữ được đại diện hơn nhưng sự phân biệt đối xử về giới tính và chủng tộc vẫn tồn tại. “Vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đạt được sự bình đẳng thực sự”.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/12/1144352

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: