COP28 là gì và tại sao nó quan trọng (phần cuối)

Đăng ngày: 02-12-2023 | Lượt xem: 743
Nhiệt độ toàn cầu tiếp tục đạt mức kỷ lục và khi năm sắp kết thúc, sức nóng ngoại giao ngày càng tăng khi mọi con mắt đổ dồn về Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi các nhà lãnh đạo thế giới sẽ gặp nhau từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 12 tháng 12 để vạch ra một lộ trình đầy tham vọng trong cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu.

Các nhà hoạt động thanh niên thúc đẩy một thỏa thuận tích cực tại COP27 ở Sharm el-Sheikh vào năm 2022 (Kiara Worth).

Chúng ta có ý gì khi nói hành động mạnh mẽ hơn vì khí hậu?

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã nhiều lần gửi lời nhắc nhở rõ ràng rằng tính cấp bách hiện nay đối với hành động vì khí hậu bị thu hẹp so với quy mô của cuộc khủng hoảng, nhưng “tương lai thì không cố định”. Khoa học rất rõ ràng: vẫn có thể hạn chế mức tăng nhiệt độ ở mức 1,5°C và tránh tình trạng biến đổi khí hậu tồi tệ nhất, “nhưng chỉ bằng những hành động khí hậu ngay lập tức và kịch tính”, bao gồm: Giảm 45% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 2010; Đạt được mức phát thải ròng bằng 0 toàn cầu vào năm 2050; Một “sự chuyển đổi công bằng và bình đẳng” từ nhiên liệu hóa thạch (dầu và khí đốt) sang các nguồn năng lượng tái tạo; Tăng cường đầu tư vào khả năng thích ứng và khả năng phục hồi trước sự gián đoạn của khí hậu.

Tuy nhiên, còn hơn thế nữa - chẳng hạn như thực hiện các cam kết tài chính hỗ trợ các nước đang phát triển, đảm bảo 100 tỷ USD tài chính khí hậu hàng năm và vận hành quỹ thiệt hại và tổn thất, đã được thống nhất năm ngoái tại COP27, mang lại công bằng về khí hậu. Tuy nhiên, báo cáo tổng hợp đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của UNFCCC công bố vào tháng 11 cho thấy thế giới đang không thể giải quyết được cuộc khủng hoảng khí hậu.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết: “Tham vọng toàn cầu đã bị đình trệ trong năm qua và các kế hoạch khí hậu quốc gia đang rất sai lệch so với khoa học”.

Vai trò của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất với tư cách là nước chủ nhà của COP28 là gì?

Các hội nghị về khí hậu của Liên Hợp Quốc được tổ chức bởi một quốc gia khác nhau mỗi năm. Năm nay, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh COP28 từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 12 tháng 12. Nước chủ nhà cũng bổ nhiệm một chủ tịch, người lãnh đạo các cuộc đàm phán về khí hậu và đưa ra khả năng lãnh đạo cũng như tầm nhìn tổng thể.

Tiến sĩ Sultan al-Jaber, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến của UAE, sẽ chủ trì các cuộc đàm phán tại COP28. Tổng thống sắp tới đã tuyên bố trọng tâm chính của mình vào những thay đổi trong bốn lĩnh vực chính:

* Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng và cắt giảm khí thải trước năm 2030

* Chuyển đổi tài chính khí hậu, bằng cách thực hiện những lời hứa cũ và thiết lập khuôn khổ cho một thỏa thuận mới

* Đặt thiên nhiên, con người, cuộc sống và sinh kế vào trung tâm của hành động vì khí hậu

* Huy động cho COP toàn diện nhất từ ​​trước đến nay

Dubai ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ đăng cai tổ chức COP28 (Unsplash/Lucy M).

COP28 sẽ đóng góp như thế nào vào cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu?

Gần tám năm sau Thỏa thuận Paris và đã đi được nửa chặng đường của Chương trình nghị sự 2030, COP28 là cơ hội kịp thời để bắt tay vào con đường mới hướng tới hành động hiệu quả về khí hậu. Như một số báo cáo của Liên Hợp Quốc cho thấy, thế giới không đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris, nhưng hy vọng rằng các chính phủ tại COP28 sẽ đưa ra lộ trình để đẩy nhanh hành động về khí hậu. Năm 2020, từng quốc gia đã đưa ra các kế hoạch hành động về khí hậu quốc gia nhằm giảm lượng khí thải quốc gia và thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu.

Với vòng kế hoạch tiếp theo dự kiến ​​diễn ra vào năm 2025, kết quả của quá trình kiểm kê toàn cầu có thể khuyến khích các nước nâng cao tham vọng và đặt ra các mục tiêu mới, vượt xa các chính sách và cam kết hiện có. Với rất nhiều mối đe dọa, hội nghị Dubai là thời điểm quyết định để biến các kế hoạch về khí hậu thành hành động đầy tham vọng và xoay chuyển tình thế chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/11/1144042

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: