Diễn đàn Nước Thế giới kêu gọi quản lý toàn diện hơn

Đăng ngày: 21-05-2024 | Lượt xem: 335
Diễn đàn Nước Thế giới - cuộc họp quốc tế lớn nhất trong lĩnh vực nước - đang diễn ra trong bối cảnh thiên tai lũ lụt và hạn hán đang diễn ra đã cướp đi hàng trăm sinh mạng và gây ra những biến động kinh tế - xã hội lớn.

Tổng thống Indonesia Joko “Jokowi” Widodo đã chính thức khai mạc Diễn đàn ở Bali, đúng lúc đất nước của ông để tang hàng chục nạn nhân của vụ lở đất “dung nham lạnh” từ núi lửa Mount Merapi do lượng mưa lớn gây ra.

Cuộc thi Lịch WMO 2024 - Người chiến thắng - Muhammad Amdad Hossain

Hàng trăm người đã thiệt mạng vì lũ lụt lịch sử ở Brazil và Đông Phi cũng như lũ quét ở Afghanistan, Trung Mỹ và Nam Phi phải đối mặt với hạn hán khắc nghiệt.

Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết trong một tuyên bố tại hội nghị: “Những thảm họa này một lần nữa cho thấy tính dễ bị tổn thương của xã hội trước tác động lan rộng của các mối nguy hiểm liên quan đến nước: ở dạng quá nhiều hoặc quá ít”. “Dự báo tốt hơn và quản lý rủi ro là yếu tố then chốt cho sự thành công của Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người”.

Châu Á là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các thảm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước. 80% trong số này là do lũ lụt và bão xảy ra vào năm 2023. Có hơn 2.000 người thiệt mạng và 9 triệu người bị ảnh hưởng trực tiếp. Đồng thời, 3,6 tỷ người trên toàn cầu phải đối mặt với tình trạng không được tiếp cận đủ nước ít nhất một tháng mỗi năm và con số này dự kiến sẽ tăng lên hơn 5 tỷ người vào năm 2050.

Tuyên bố cấp bộ đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp về quản lý tài nguyên nước tổng hợp và hiệu quả hơn; tài trợ nhiều hơn cho việc thích ứng với biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học và hệ sinh thái; và đẩy nhanh tiến độ hướng tới mục tiêu phát triển bền vững số 6 về nước uống và vệ sinh an toàn, giá cả phải chăng cho tất cả mọi người.

Diễn đàn Nước Thế giới được tổ chức ba năm một lần. Chủ đề năm nay là Nước vì sự thịnh vượng chung. Nó quy tụ hàng chục ngàn người tham gia từ các tổ chức quốc tế, học viện, xã hội dân sự và khu vực tư nhân.

Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người

Bà Celeste Saulo nhấn mạnh động lực ngày càng tăng của Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người tại một loạt hội thảo cấp cao, bao gồm với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Nước của Ai Cập và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Châu Phi về Nước, Hani Sewilam, Bộ trưởng Bộ Công trình Công cộng Indonesia Basuki Hadimuljono và Dwikorita Karnawati, người đứng đầu Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG), cơ quan đóng vai trò quan trọng ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu trong các chương trình quản lý lũ lụt và hạn hán.

Cảnh báo sớm cho tất cả ban đầu ưu tiên hành động cho 30 quốc gia, mặc dù nhiều quốc gia khác cũng là mục tiêu. WMO đang làm việc với các đối tác để thiết lập lộ trình và cơ chế điều phối dịch vụ cảnh báo sớm quốc gia.

Bà Celeste Saulo cho biết cảnh báo sớm có tác dụng. Ví dụ, sau thảm họa Bão Idai năm 2019, Mozambique đã ưu tiên hệ thống cảnh báo sớm và điều này giúp giảm đáng kể thương vong về người và thiệt hại kinh tế khi Bão Freddy cấp 5 tấn công vào năm 2023. Bão nhiệt đới Mocha năm 2022 là một ví dụ khác. Đây là cơn bão mạnh nhất ở Vịnh Bengal trong thập kỷ qua và tấn công các cộng đồng dễ bị tổn thương ở Bangladesh và Myanmar. Các cơ quan Khí tượng Thủy văn - cả ở cấp khu vực ở Ấn Độ và cấp quốc gia ở Bangladesh và Myanmar - đã đưa ra những dự báo chính xác và được chuyển tiếp qua TV, đài phát thanh và điện thoại di động. Các tình nguyện viên của Trăng lưỡi liềm đỏ đã nâng cao nhận thức của cộng đồng địa phương và các cơ quan nhân đạo đã huy động các mặt hàng cứu trợ. Bà Celeste Saulo cho biết: “Chúng tôi có thể nói chắc chắn rằng cảnh báo sớm và hành động phòng ngừa trước đã cứu được hàng nghìn sinh mạng khỏi cơn bão Mocha.

Kế hoạch hành động thủy văn

WMO hoạt động nhằm tăng cường và tích hợp các dịch vụ thủy văn nhằm hỗ trợ thích ứng với biến đổi khí hậu. Trở ngại lớn nhất là thiếu thông tin về nguồn nước hiện có, nguồn nước sẵn có và nhu cầu trong tương lai.

Ngày nay, 60% các quốc gia thành viên WMO báo cáo khả năng giám sát thủy văn đang suy giảm. Do đó, WMO có Kế hoạch hành động thủy văn trên phạm vi rộng, với 8 tham vọng dài hạn: Không ai ngạc nhiên trước lũ lụt; Mọi người đều chuẩn bị cho hạn hán; Dữ liệu khí hậu và khí hậu thủy văn hỗ trợ chương trình nghị sự về an ninh lương thực; Dữ liệu chất lượng cao hỗ trợ khoa học; Khoa học cung cấp cơ sở vững chắc cho hoạt động thủy văn; Chúng ta có kiến thức thấu đáo về tài nguyên nước trên thế giới; Phát triển bền vững được hỗ trợ bởi thông tin thủy văn; Chất lượng nước được biết đến.

Hành động vì khí hậu là hành động vì nước. Thủy văn vận hành và Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia có vai trò to lớn đối với khả năng phục hồi khí hậu và nước. Xây dựng quan hệ đối tác để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) và xây dựng khả năng phục hồi trong bối cảnh khí hậu thay đổi nhanh chóng là cốt lõi của chương trình nghị sự của WMO.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/world-water-forum-calls-more-integrated-management

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: