Đông Phi – Dự báo triển vọng theo mùa cho các đợt mưa (phần 1)

Đăng ngày: 03-08-2022 | Lượt xem: 2626

Tình hình hạn hán kéo dài

Một đợt hạn hán nghiêm trọng đang ảnh hưởng đến các khu vực phía đông và trung tâm của vùng đất Sừng Châu Phi (Greater Horn of Africa -GHA) và có thể là đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm, sau mùa mưa thứ tư liên tiếp dưới mức trung bình (Hình 1). Hạn hán kéo dài (Hình 2) và điều kiện thực vật nghèo nàn (Hình 3) phản ánh những mùa mưa kéo dài và khô hơn bình thường.

 

Triển vọng về mùa mưa

Theo dự báo gần đây cho tháng 6 đến tháng 9 năm 2022, xu hướng cho các đợt mưa có vẻ gia tăng đối với các vùng phía bắc của Sừng Châu Phi, nơi lượng mưa đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong giai đoạn này. Điều này cũng phù hợp với Dự báo Cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu (GSCU) cho tháng 6 đến tháng 8 năm 2022. Ở các vùng phía đông và đông nam của khu vực, nơi hạn hán hiện đang nghiêm trọng hơn, tình trạng thiếu nước sẽ trầm trọng hơn không chỉ do sự thiếu hụt của mùa mưa từ tháng 3 đến tháng 5 mà còn do nhiệt độ không khí cao bất thường (làm tăng độ ẩm của đất và cây trồng - gây thoát hơi nước), được dự báo sẽ tiếp tục xảy ravào mùa khô từ tháng 6 đến tháng 9. Mùa “mưa ngắn”, thông thường từ tháng 10 đến tháng 12 sẽ là cơ hội tiếp theo để giảm bớt hạn hán nhưng các dự báo về điều kiện khô hạn hơn bình thường và sự tiếp diễn của các dị thường nhiệt độ dương mạnh, trong trường hợp được xác nhận, sẽ đẩy tình hình hạn hán và những tác động của nó.

El Niño / La Niña Nam Dao động (ENSO)

Các điều kiện La Niña kéo dài nhiều năm, bắt đầu vào tháng 9 năm 2020 và góp phần gây ra hạn hán bốn mùa đặc biệt ở GHA, tiếp tục phổ biến vào tháng 5 năm 2022 trên khắp trung tâm và đông xích đạo Thái Bình Dương [3]. Kết quả đầu ra của các mô hình của Trung tâm Sản xuất Toàn cầu WMO cho các Dự báo Tầm xa (GPCs-LRF) có sẵn tại WMO Lead Centre for Long Range Multi-Model Ensemble (LC-LRFMME) (Hình 4 bên trái), chỉ ra rằng có khả năng cao là các điều kiện hiện tại của La Niña kéo dài đến mùa hè năm 2022 và tiếp tục sau đó [4]. La Nina là một hiện tượng xảy ra tự nhiên có thể thay đổi các mô hình mưa trên toàn cầu. Các tác động của mỗi La Niña không bao giờ hoàn toàn giống nhau, vì chúng phụ thuộc vào cường độ của sự kiện, thời gian trong năm khi nó phát triển và sự tương tác với các kiểu khí hậu khác. Mặc dù, tác động của các sự kiện La Nina liên tiếp và các tổn thất liên quan trở nên kéo dài hơn và được khuếch đại hơn.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/east-africa-seasonal-outlook-%E2%80%9Cshort-rains-season%E2%80%9D

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: