Đông Phi – Dự báo triển vọng theo mùa cho các đợt mưa (phần cuối)

Đăng ngày: 03-08-2022 | Lượt xem: 2364

Lưỡng cực Ấn Độ Dương (IOD)

Lưỡng cực Ấn Độ Dương (IOD) hiện là trung tính. Triển vọng của mô hình khí hậu GPCs-LRF cho thấy IOD tiêu cực có thể phát triển trong những tháng tới và có sự nhất quán về dự báo (Hình 4-bên phải). Điều quan trọng cần lưu ý là triển vọng mô hình có xu hướng có độ chính xác thấp vào thời điểm này trong năm và cần thận trọng một số đối với triển vọng IOD [5]. IOD là phương thức tự nhiên hàng đầu về sự biến đổi hàng năm của SSTs ở vùng nhiệt đới Ấn Độ Dương. Thông thường, IOD âm làm tăng sụt lún ở phía tây Ấn Độ Dương và sự bất thường khô hạn ở Đông Phi (Hình 5).

 

Dự báo lượng mưa và nhiệt độ cho tháng 9 - tháng 11 năm 2022

Kết quả đầu ra của các mô hình toàn cầu hiện có tại WMO LC-LRFMME tính đến tháng 11 năm 2022 và cho thấy rằng có sự nhất quán của mô hình ngày càng tăng, cùng với các chỉ báo đại dương và khí quyển, cho thấy khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 ấm hơn và khô hơn trung bình (Hình 6), phần lớn phù hợp với mùa “mưa ngắn” (tháng 10 đến tháng 12) ở Đông Phi. Tuy nhiên, độ tin cậy (kỹ năng) của các mô hình là rất thấp đối với thời gian thực hiện dự báo như vậy (khoảng 6 tháng), do đó, nên theo dõi chặt chẽ triển vọng các tháng tiếp theo vì độ không chắc chắn của dự báo sẽ giảm cho phép đánh giá tình hình mạnh mẽ hơn.

Tìm hiểu các nguyên nhân có thể

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa “các đợt mưa ngắn” ở Đông Phi và các dị thường về nhiệt độ bề mặt biển (SST) ở xích đạo Pacifc Ocean và ở Ấn Độ Dương, cụ thể là tầm quan trọng của ENSO và IOD. Đặc biệt, khi La Niña trùng với IOD âm, khả năng xảy ra "những trận mưa ngắn" mùa dưới mức trung bình ở Đông Phi thường tăng lên.

Liên quan đến các xu hướng quan sát được trong thời gian dài, Báo cáo đánh giá lần thứ sáu của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu [7] tuyên bố rằng có bằng chứng về sự đóng góp của con người trong việc giảm lượng mưa trung bình quan sát được và sự gia tăng cường độ và tần suất của các hiện tượng cực nóng ở miền Bắc. Đông Phi (NEAF) [8]. Lượng mưa giảm từ -2 đến -7% mỗi thập kỷ trong giai đoạn 1983–2010 đã được báo cáo cho “Mùa mưa kéo dài” từ tháng 3 đến tháng 5 ở miền đông châu Phi. Việc tăng cường gần đây của Vòng tuần hoàn dành cho người đi bộ ở Thái Bình Dương (WC) giống WC giống La Niña (minh họa trên Hình 7) và sự dịch chuyển về phía tây của nó có liên quan đến việc giảm lượng mưa ở phía đông châu Phi và có độ tin cậy cao rằng những thay đổi trong WC có liên quan đến những thay đổi trong chu kỳ nước qua các khu vực như Lục địa biển, Nam Mỹ và Châu Phi.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/east-africa-seasonal-outlook-%E2%80%9Cshort-rains-season%E2%80%9D

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: