Đợt nắng nóng cuối mùa ở Argentina chưa từng xảy ra trước đây

Đăng ngày: 15-03-2023 | Lượt xem: 281
Argentina đang phải vật lộn với đợt nắng nóng cuối hè chưa từng có khi nhiệt độ tăng vọt lên mức kỷ lục – khiến mùa màng khô héo, giúp cháy rừng lan rộng và gây thêm áp lực lớn cho một quốc gia đang đối mặt với khủng hoảng kinh tế.

Một người đàn ông giải nhiệt trong đài phun nước trên đại lộ 9 de Julio ở Buenos Aires, Argentina, vào ngày 8 tháng 3 năm 2023.

Argentina đang phải vật lộn với đợt nắng nóng cuối hè chưa từng có khi nhiệt độ tăng vọt lên mức kỷ lục – khiến mùa màng khô héo, giúp cháy rừng lan rộng và gây thêm áp lực lớn cho một quốc gia đang đối mặt với khủng hoảng kinh tế.

Theo Maximiliano Herrara, một nhà khí hậu học chuyên theo dõi nhiệt độ khắc nghiệt trên toàn cầu, mùa hè của đất nước, về mặt kỹ thuật kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2, cho đến nay là mùa nóng nhất được ghi nhận. Nhiệt độ trong 10 ngày đầu tiên của tháng 3 cao hơn bình thường từ 8 đến 10 độ C (14 đến 18 độ F) ở phía đông trung tâm Argentina, theo Cơ quan Khí tượng Quốc gia của nước này. Herrara nói với CNN rằng những bất thường về nhiệt độ này, vốn tồn tại trên những khu vực rộng lớn, là chưa từng có. “Không có gì tương tự từng xảy ra trong lịch sử khí hậu ở Argentina ở quy mô này.” Herrara cho biết ông đã mong đợi một “mùa hè nóng như thiêu đốt” ở Argentina do tác động của La Niña, một kiểu khí hậu có xu hướng mang lại mùa hè nóng hơn, khô hơn cho khu vực.

Buenos Aires có nhiệt độ cao trên 30 độ C (80 độ F) mỗi ngày kể từ ngày 28 tháng 2. Nhiều địa điểm khác trên cả nước có nhiệt độ cao nhất trong 63 năm qua trong tháng Ba. Tại các tỉnh nông nghiệp trọng điểm Córdoba, Santa Fe và Bắc Buenos Aires, nắng nóng đã trở thành “thảm họa” đối với cây ngô và đậu tương, Mickaël Attia, nhà phân tích cây trồng của EarthDaily Analytics, nói với CNN.

Ông nói: “Trận hạn hán tồi tệ nhất trong 30 năm qua ở Argentina sẽ có tác động to lớn đến sản lượng ngô và đậu tương quốc gia, dự kiến ​​sẽ thấp hơn ít nhất 20-30% so với năm ngoái. Lúa mì cũng bị ảnh hưởng. Tổ chức Khí tượng Thế giới dự báo xuất khẩu sẽ giảm 28% vào năm 2023 so với năm ngoái. Julio Calzada, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Sàn giao dịch ngũ cốc Rosario, nói với Reuters rằng nông dân đang phải đối mặt với khoản lỗ khoảng 14 tỷ USD. Có những lo ngại rằng cuộc khủng hoảng nông nghiệp sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề kinh tế của đất nước. Các số liệu được công bố trong tuần này cho thấy lạm phát hàng năm lần đầu tiên đạt đỉnh 100% sau ba thập kỷ - một trong những tỷ lệ lạm phát cao nhất trên thế giới. Đất nước bị ảnh hưởng bởi nắng nóng cũng đang phải vật lộn với cháy rừng. Theo một báo cáo của AFP, hơn 100.000 ha (gần 250.000 mẫu Anh) đã bị đốt cháy trong năm nay ở phía đông bắc Argentina.

Mùa màng bị thiệt hại, trong bối cảnh hạn hán tồi tệ nhất của Argentina trong 60 năm qua, ở Tostado, phía bắc Santa Fe Argentina ngày 8 tháng 2 năm 2023.

Trong khi đợt nắng nóng tàn khốc ở Argentina được thúc đẩy bởi La Niña, vừa kết thúc sau ba năm liên tiếp, một số nhà khoa học đã chỉ ra vai trò của khủng hoảng khí hậu trong việc tăng cường các sự kiện này. Một báo cáo tháng 2 từ sáng kiến ​​Phân bổ thời tiết thế giới cho thấy mặc dù biến đổi khí hậu không phải là nguyên nhân chính gây ra lượng mưa thấp ở trung tâm Nam Mỹ, nhưng nó lại gây ra nhiệt độ cao hơn trong khu vực, có khả năng làm giảm lượng nước cung cấp và khiến hạn hán trở nên nghiêm trọng hơn. Một báo cáo khác của WWA vào tháng 12 cho thấy nhiệt độ kỷ lục ở Argentina và các quốc gia Nam Mỹ khác vào cuối năm ngoái có khả năng cao gấp 60 lần do biến đổi khí hậu do con người gây ra. Herrera cảnh báo không nên đổ lỗi cho các sự kiện thời tiết cực đoan đơn lẻ cho cuộc khủng hoảng khí hậu, nhưng ông nói, “nói chung, đúng là biến đổi khí hậu, bằng cách cung cấp nhiều năng lượng hơn cho bầu khí quyển và đại dương, có thể là nguyên nhân gây ra những tương phản lớn hơn, từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng cực đoan như vậy. sự kiện." Khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng, các nhà khoa học cho biết sóng nhiệt sẽ chỉ trở nên phổ biến hơn.

Nguồn: https://edition.cnn.com/2023/03/15/americas/argentina-record-heatwave-climate-intl

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: