Dự án 10 năm hiện đại hóa dịch vụ khí tượng và thủy văn của Haiti (phần 1)

Đăng ngày: 14-05-2022 | Lượt xem: 363
Một dự án thành công kéo dài 10 năm ở Haiti đã chứng minh những thách thức, cơ hội và lợi ích liên quan đến việc xây dựng lại và hiện đại hóa dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia ở một nước LDC thường xuyên chịu tác động của thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu.

Chương trình Hệ thống thời tiết Haiti “Dịch vụ khí hậu để giảm thiểu tính dễ bị tổn thương”, đã cung cấp hỗ trợ thiết yếu để thiết lập lại và cải thiện các chức năng quan sát, dự báo và cung cấp dịch vụ chính, đã bị phá hủy trong trận động đất 7,0 độ richter làm rung chuyển cả nước vào ngày 12 tháng 1 năm 2010 và thiệt mạng hoặc làm bị thương hơn 500 000 người.

WMO là đối tác thực hiện, đã giúp xây dựng và trang bị một trụ sở hoàn toàn mới cho Đơn vị Khí tượng Thủy văn thống nhất của Haiti (UHM)

Chương trình trị giá 6,5 triệu đô la Canada, do Môi trường và Biến đổi Khí hậu Canada (ECCC) tài trợ, với WMO là đối tác thực hiện, đã giúp xây dựng và trang bị một trụ sở hoàn toàn mới cho Đơn vị Khí tượng Thủy văn thống nhất của Haiti (UHM), để xây dựng và thực hiện một kế hoạch chiến lược, tuyển dụng và đào tạo nhân viên cũng như cài đặt và bảo trì các trạm thời tiết tự động.

Marcelin Esterlin, Điều phối viên của UHM cho biết: "Dự án này là một trong những dự án có lợi nhất của ECCC, cùng với WMO, đối với Haiti. Những thành tựu đạt được, ngoài tính hữu hình và thực tế, còn cung cấp một khuôn khổ được mong đợi từ lâu cho nhân viên của chúng tôi ở Haiti.”

Filipe Lúcio, Giám đốc Ban Phát triển và Dịch vụ Thành viên tại WMO cho biết: “trong thời đại tác động của biến đổi khí hậu thông qua các hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt hơn, một dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia hoạt động tốt là điều BẮT BUỘC. Haiti hiện có khả năng tạo ra và cung cấp các dịch vụ về thời tiết và khí hậu cũng như đưa ra các cảnh báo về các hiện tượng cực đoan. Thách thức khi chúng ta tiến lên nằm ở việc đảm bảo rằng họ tiếp cận những người ra quyết định và những người cần họ nhất một cách dễ hiểu để có thể đưa ra các biện pháp chuẩn bị và ứng phó phù hợp, phù hợp với cam kết của Liên hợp quốc là đưa ra Cảnh báo sớm cho tất cả trong thời gian tới 5 năm”.

Jen Collette, Tổng Giám đốc, Cục Khí tượng Canada, cho biết “Canada rất vui mừng được đóng góp vào việc tái thiết lập và xây dựng lại cả nguồn lực vật chất và nhân lực hỗ trợ UHM. Sự hỗ trợ này là rất quan trọng để khôi phục năng lực của Haiti trong việc cung cấp thông tin về thời tiết và khí hậu, bao gồm cả những cảnh báo về bão và cuồng phong nghiêm trọng, cho người dân của mình. Các dịch vụ khí tượng thủy văn là rất cần thiết để bảo vệ con người và tài sản của họ khỏi các hiểm họa của các sự kiện như bão và các cơn bão khác, đồng thời hỗ trợ các ngành kinh tế quan trọng như nông nghiệp và giao thông vận tải”.

Điều phối viên của UHM cho biết: "Dự án này là một trong những dự án có lợi nhất đối với Haiti”.

Dự án cho phép xây dựng một tòa nhà trụ sở chống động đất và bão cho UHM - tập hợp các thực thể khí tượng và thủy văn trước đây lại dưới một mái nhà. Nó mở cửa vào tháng 5 năm 2017, thay thế những túp lều tiền chế tạm thời. Khả năng phục hồi đã được chứng minh của nó đối với các sự kiện khắc nghiệt đã cho phép UHM tiếp tục hoạt động khi các dịch vụ cần thiết nhất. Các tấm pin mặt trời được lắp đặt có nghĩa là tòa nhà không có lượng khí thải ròng và có thể hoạt động ngay cả khi mất điện.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/ten-year-project-modernizes-haiti%E2%80%99s-meteorological-and-hydrological-service

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: