Dự báo lượng mưa trên mức bình thường ở vùng Sừng lớn châu Phi từ tháng 6 đến tháng 9

Đăng ngày: 22-05-2024 | Lượt xem: 321
Lượng mưa trên mức bình thường được dự đoán sẽ xảy ra ở hầu hết các khu vực thuộc vùng Sừng Lớn của châu Phi trong tháng 6 đến tháng 9.

Lượng mưa trên mức bình thường được dự đoán sẽ xảy ra ở hầu hết các vùng thuộc vùng Sừng Lớn của châu Phi từ tháng 6 đến tháng 9, bao gồm Djibouti, Eritrea, miền trung và miền bắc Ethiopia, miền tây và ven biển Kenya, phần lớn Uganda, Nam Sudan và Sudan. Đây là kết luận của Trung tâm Ứng dụng và Dự đoán Khí hậu IGAD (ICPAC), đóng vai trò là trung tâm khí hậu khu vực của WMO.

Tháng 6 đến tháng 9 là mùa mưa quan trọng ở phần phía bắc và phía tây của vùng Sừng Lớn của châu Phi, nơi nó thường đóng góp hơn 90% lượng mưa hàng năm ở phần phía bắc của khu vực và 40% ở các khu vực phía nam.

Theo Tiến sĩ Guleid Artan, Giám đốc ICPAC, các điều kiện ẩm ướt hơn bình thường được dự báo từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2024 giống với mô hình của năm 1998 và 2010, với nguy cơ lũ lụt, đặc biệt là ở Nam Sudan và Sudan.

Các quốc gia vừa hứng chịu lũ lụt tàn khốc sẽ bước vào mùa khô từ tháng 6 đến tháng 9. Chúng bao gồm Burundi, Kenya, Rwanda, Cộng hòa thống nhất Tanzania và một phần của Ethiopia, Somalia và Uganda,

Triển vọng khí hậu theo mùa rất quan trọng đối với việc ra quyết định trong các lĩnh vực như nông nghiệp, y tế và quản lý tài nguyên nước. Chúng cũng là một phần của bộ sản phẩm do cộng đồng WMO cung cấp để hỗ trợ thực hiện sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người.

Dự báo được đưa ra tại Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Greater Horn of Africa, nơi quy tụ các nhà khoa học khí hậu, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ cũng như các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu.

Trong hơn hai thập kỷ, WMO đã hỗ trợ các diễn đàn triển vọng khí hậu khu vực, nơi cung cấp thông tin và dự báo khí hậu có thể hành động để giúp cứu sống và sinh kế, đồng thời hỗ trợ các lĩnh vực quan trọng như nông nghiệp và an ninh lương thực, quản lý tài nguyên nước, y tế và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Theo hướng dẫn và khuyến nghị của Tổ chức Khí tượng Thế giới, ICPAC đã áp dụng phương pháp dự báo theo mùa khách quan để đưa ra dự báo khí hậu cho vùng Sừng Lớn của Châu Phi. Điều này đòi hỏi phải sử dụng các dự báo theo mùa ban đầu từ chín Trung tâm Sản xuất Toàn cầu (GPC) và xử lý chúng bằng ba kỹ thuật hiệu chuẩn.

Dự kiến dịch sẽ khởi phát sớm và bình thường ở một số khu vực trong khu vực bao gồm miền trung và miền bắc Ethiopia, Eritrea, Sudan và Nam Sudan. Tuy nhiên, bệnh có thể khởi phát muộn ở Djibouti, một phần phía đông và phía tây Ethiopia, miền trung và miền tây Sudan và miền nam Nam Sudan.

Dự báo nhiệt độ cho thấy khả năng xảy ra tình trạng ấm hơn bình thường trên toàn khu vực, đặc biệt là ở miền bắc Sudan, miền trung và miền tây Ethiopia, Somalia, Kenya, Rwanda, Burundi và Tanzania.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/above-normal-rainfall-forecast-greater-horn-of-africa-june-september

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: