Dự báo nhiệt độ trung bình ở Bắc Cực sẽ ấm dần lên

Đăng ngày: 11-06-2021 | Lượt xem: 1999
Nhiệt độ bề mặt biển và không khí cao hơn bình thường được dự đoán ở phần lớn các khu vực Bắc Cực vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8 năm 2021. Độ bao phủ dự báo của băng được xếp vào mức độ từ thấp đến trung bình khi băng biển tan sớm được dự báo cho hầu hết các khu vực. Đây là những dự báo dựa theo triển vọng khí hậu theo mùa mới do Diễn đàn Khí hậu Bắc Cực đưa ra.

Nhiệt độ Bắc Cực tiếp tục ấm hơn gấp đôi mức trung bình toàn cầu. Nhiệt độ không khí bề mặt hàng năm trong vòng 5 năm qua (2016-2020) ở Bắc Cực (60°N-85°N) là cao nhất trong chuỗi thời gian quan sát cho năm 1936-2020. Phạm vi băng mùa đông năm 2021 gần bằng mức trung bình của 40 năm qua ở các khu vực của Bắc Băng Dương, nhưng cả quy mô và khối lượng băng Bắc Cực trong tháng 9 đến tháng 11 năm 2020 đều thấp thứ hai (sau năm 2012) trên hình ảnh ghi vệ tinh từ năm 1979.

Theo dự báo mùa của Diễn đàn Khí hậu Bắc Cực, nhiệt độ trung bình của Bắc Cực có xu hướng tăng lên trong mùa hè này

Để hỗ trợ các nhà hoạch định về Bắc Cực trong các vấn đề thay đổi khí hậu này, Diễn đàn Khí hậu Bắc Cực (ACF) được thành lập gần đây do Trung tâm Khí hậu Khu vực Bắc Cực (ArcRCC-Network) tổ chức dưới sự hỗ trợ của WMO đã thể hiện sự đồng thuận về triển vọng khí hậu vào tháng 5 trước khi băng tan và vào tháng 10 trước khi mùa đông đóng băng và băng được hình thành. Vai trò của mạng lưới ArcRCC là thúc đẩy các dịch vụ khí hậu hợp tác khu vực ở Bắc Cực để tổng hợp các quan sát, xu hướng lịch sử, mô hình dự báo và đưa ra các tuyên bố đồng thuận về khí hậu.

Nhiệt độ bề mặt không khí ấm hơn bình thường ở các khu vực Bắc Âu và Bắc Băng Dương đã góp phần làm cho độ bao phủ băng xuống dưới mức bình thường trong suốt mùa đông 2020-2021 trên khắp Bắc Cực. Một kiểu hoàn lưu kinh tuyến với một số “đợt lạnh” ở các vùng Bắc Âu, Tây Siberi và Alaska đã kích thích sự phát triển của băng ở các vùng ven biển của Biển Bắc Cực Á-Âu và Biển Beaufort. Dự báo nhiệt độ ấm hơn bình thường góp phần làm băng tan sớm vào mùa xuân và độ bao phủ băng dưới mức bình thường trên biển vào mùa hè năm 2021.

Nhiệt độ không khí bề mặt trung bình trong tháng 2, tháng 3 và tháng 4 thấp hơn nhiều so với nhiệt độ bình thường ở Siberia và Alaska, cao hơn bình thường ở Greenland, Svalbard và Biển Bắc Cực. Nhiệt độ cao hơn bình thường và nhiệt độ bề mặt biển được dự đoán ở phần lớn các vùng Bắc Cực vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8 năm 2021.

Lượng mưa: Tháng 2, tháng 3 và tháng 4 khô hơn bình thường ở các khu vực Tây và Đông Siberi, trong khi Alaska, Bering và Chukchi, Trung Canada và Svalbard ẩm ướt hơn bình thường. Điều kiện ẩm ướt hơn bình thường dự kiến sẽ tiếp tục ở một số vùng Bắc Cực: Chukchi và Bering, Alaska, Đông Canada và Quần đảo Canada.

Băng biển: Mức tối đa băng biển ở Bắc bán cầu vào tháng 3 năm 2021 là mức thấp nhất thứ 7 kể từ năm 1979 do sự tan chảy đáng kể của băng ở Biển Bering, Biển Barents và Bờ Đông Canada. Đối với mùa hè năm 2021, lượng băng bao phủ chỉ ở mức thấp đến trung bình ở Bắc Cực, các khu vực khác được dự báo sẽ có băng biển tan sớm trong thời điểm này.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/warmer-average-summer-forecast-arctic

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: