ECOWAS cam kết đối với các dịch vụ khí tượng thủy văn

Đăng ngày: 03-05-2021 | Lượt xem: 457
Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã tuyên bố sẽ cam kết hỗ trợ phát triển các dịch vụ thời tiết, nước và khí hậu bền vững đủ tin cậy cũng như việc cung cấp các dịch vụ này đến người dùng ở Tây Phi.

Ủy ban ECOWAS, phối hợp với Chính phủ Gambia, đã tổ chức cuộc họp diễn đàn Khí tượng Thủy văn ECOWAS lần thứ 2 và diễn đàn giảm thiểu rủi ro thiên tai từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 4 năm 2021. Diễn đàn được tổ chức với sự phối hợp của Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và sự hỗ trợ tài chính của Chương trình ACP-EU về khả năng chống chịu với thảm họa ở châu Phi cận Sahara do Liên minh châu Âu tài trợ.

Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã tuyên bố sẽ cam kết hỗ trợ phát triển các dịch vụ thời tiết, nước và khí hậu bền vững

Phiên thảo luận đã tập hợp hơn 500 đối tác từ các dịch vụ quốc gia, các đối tác song phương và quốc tế, các tổ chức lưu vực sông, các tổ chức dân sự, khu vực tư nhân, cộng đồng các nhà khoa học và các viện nghiên cứu. Phiên thảo luận đã thông qua sáng kiến ​​Thủy văn ECOWAS, chiến lược quản lý rủi ro lũ lụt ECOWAS, và chiến lược kế hoạch hành động về giới và giảm thiểu rủi ro thiên tai ECOWAS.

Tại phiên họp, Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas nhấn mạnh sự phù hợp của các dịch vụ khí tượng thủy văn trong khu vực và sự cần thiết phải cải thiện các quan sát để tăng cường cảnh báo sớm. Tây Phi dễ bị tổn thương bởi các hiểm họa bao gồm hạn hán, lũ lụt và những nguy cơ này đang trở nên nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu và sự thay đổi đang ảnh hưởng đến các mô hình dự báo lượng mưa và làm ảnh hướng đến an ninh lương thực và phát triển kinh tế xã hội. Khu vực này cũng là tâm điểm của các cơn bão cát, bụi gây ảnh hưởng lớn đến môi trường, giao thông và sức khỏe con người. WMO tham gia vào một số sáng kiến ​​nhằm tăng cường các dịch vụ khí hậu, cảnh báo sớm và hỗ trợ phát triển năng lực trong khu vực ECOWAS.

Sáng kiến ​​thủy văn ECOWAS được thông qua tại diễn đàn là một kế hoạch đầu tư được xây dựng dựa trên đánh giá được thực hiện phù hợp với phân loại NMHS của Ban phát triển năng lực WMO và danh sách thực hiện dịch vụ khí hậu. Diễn đàn nhấn mạnh rằng “hiện đại hóa mọi khía cạnh của toàn bộ chuỗi giá trị của các hệ thống và dịch vụ thủy văn sẽ mang lại sự đổi mới cho khu vực ECOWAS để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng cuối” và thừa nhận “tầm quan trọng của cảnh báo sớm hiệu quả để quản lý thiên tai (bao gồm hạn hán, lũ lụt và dịch bệnh)”. Nội dung của phiên thảo luận cũng lưu ý rằng “mục tiêu xây dựng năng lực cho các dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia thông qua cách tiếp cận hướng đến người dùng cuối, tập trung vào cung cấp dịch vụ và kết nối chặng cuối là trọng tâm của việc cung cấp các dịch vụ thời tiết, nước và khí hậu để chống chịu với khí hậu và phát triển bền vững”.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/ecowas-commits-hydromet-services

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: