EU vạch ra các phương án tài trợ để giúp các nạn nhân phục hồi sau thiên tai

Đăng ngày: 04-11-2022 | Lượt xem: 1163
Chỉ còn bốn tuần nữa là diễn ra COP27 ở Ai Cập, hơn 60 bộ trưởng đã gặp nhau trong tuần này tại Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, để tìm ra giải pháp về các vấn đề đàm phán quan trọng để giúp cải thiện các thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra.

EU đã bắt đầu đưa ra một số ý tưởng về hình thức tài chính này có thể thực hiện. Giám đốc khí hậu của EU Frans Timmermans nói với các bộ trưởng ở Kinshasa rằng các bên đã "làm việc rất chăm chỉ" về vấn đề này. Phát biểu tại cuộc họp của Diễn đàn, đại diện cho 55 quốc gia đang phát triển, Timmermans cho biết việc hỗ trợ các nạn nhân gặp ảnh hưởng khí hậu “nên bao gồm việc xem xét các đề xuất khí hậu mới”.

Các đề xuất này bao gồm đề xuất của Đức về chương trình phòng vệ toàn cầu (Global Shield) được thiết kế để tăng cường tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai và dự kiến sẽ được đưa ra tại COP27. Một sáng kiến của Liên hợp quốc để mọi người được bảo vệ bởi hệ thống cảnh báo sớm trong vòng 5 năm là một vấn đề quan trọng khác. Trong một tài liệu quan điểm về tài chính khí hậu, EU cho biết thêm rằng họ cũng sẽ nỗ lực để lồng ghép các hoạt động ứng phó với thảm họa khí hậu vào viện trợ nhân đạo và phát triển của mình.

Những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Pakistan xếp hàng để nhận cứu trợ của EU

Bên cạnh đó, các nhà ngoại giao nói rằng vấn đề này đã được cải thiện kể từ vòng đàm phán chính thức cuối cùng ở Bonn vào tháng Sáu. Kể từ đó, tổng thống Ai Cập đã tổ chức một số cuộc gặp với các nguyên thủ để thu hẹp khoảng cách giữa vị trí giữa các nước giàu và nghèo. "Các bên hiện tại rất có thiện chí để làm việc cùng nhau". Jennifer Morgan, đặc phái viên của Đức về hành động khí hậu quốc tế, cho biết vào cuối cuộc họp kéo dài ba ngày. “Bây giờ tất cả các bên cần làm việc cùng nhau để tìm ra giải pháp khắc phục mất mát và thiệt hại.”

Diễn đàn đã ủng hộ đề xuất Phòng vệ toàn cầu của Đức như một phần giải pháp để giải quyết mất mát và thiệt hại. Và trong đó có khoảng năm quốc gia sẽ thí điểm sáng kiến này, nhưng điều đó không thay đổi nhu cầu về một cơ sở tài chính khí hậu. Các nhà ngoại giao cho rằng họ ngày càng tin tưởng rằng các giải pháp khắc phục tổn thất và thiệt hại sẽ được đưa ra cân nhắc trong chương trình nghị sự của COP27.

Một quan chức EU cho rằng rằng các bên không muốn có một cuộc chiến kéo dài trong chương trình nghị sự khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh. Sự thay đổi vị trí của EU gây áp lực lên Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ mục tiêu trong chương trình nghị sự. Quốc gia Bắc Mỹ vẫn chưa làm rõ quan điểm của mình về vấn đề này. Một sự can thiệp của đặc phái viên Hoa Kỳ John Kerry trong một sự kiện tại Tuần lễ Khí hậu New York đã làm trầm trọng thêm căng thẳng về vị trí của quốc gia phát thải lớn nhất thế giới.

Michai Robertson, nhà đàm phán tài chính hàng đầu của Liên minh các Quốc đảo Nhỏ, cho hay “dường như có một sự thận trọng trong quá trình đàm phán và thỏa thuận được thông qua trong quá trình họp bàn". Tuy nhiên, những cuộc thảo luận đó sẽ như thế nào và kết quả có thể ra sao vẫn phải được quyết định.

Faten Aggad, cố vấn cấp cao về ngoại giao khí hậu tại Quỹ Khí hậu Châu Phi, nói trong một cuộc họp báo "Có rất nhiều cuộc thảo luận về các lựa chọn khác nhau về cách xử lý vấn đề về tổn thất và thiệt hại". Bà cho rằng, ưu tiên nên là thống nhất về các phương pháp và cách thức để chính có thể được chuyển đến các nước đang phát triển. Chủ tịch COP 27 đã chỉ định Morgan của Đức và Bộ trưởng Môi trường của Chile Maisa Rojas để đồng chủ trì cho các cuộc đàm phán về vấn đề này.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2022/10/06/eu-funding-support-climate-victims-recover-loss-damage-pre-cop/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: