Giải pháp đôi bên cùng có lợi cho khủng hoảng giá năng lượng và khí hậu (Phần cuối)

Đăng ngày: 10-12-2022 | Lượt xem: 1287

Đáp ứng nhu cầu hoạt động như thế nào?

Cách đơn giản nhất để khuyến khích người tiêu dùng thay đổi việc sử dụng điện là áp dụng biểu giá theo thời gian sử dụng. Cơ chế hoạt động như giá vé rẻ trên phương tiện giao thông công cộng, khuyến khích những khách hàng có thể thay đổi nhu cầu của họ để làm như vậy.

Ngày nay, các mức giá này thường được nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp ngốn điện hơn là các hộ gia đình. Những người sử dụng điện nhiều sẽ thanh toán hóa đơn tiền điện tương ứng với mức sử dụng của họ trong 5 giờ có nhu cầu cao nhất trong năm. Vì vậy, các doanh nghiệp được khuyến khích theo dõi nhu cầu điện trong suốt cả năm và khi họ thấy mức sử dụng điện đang cao nhất của năm, các doanh nghiệp sẽ được khuyến khích giảm sử dụng.

Nam Phi có biện pháp tương tự. Malcom Van Harte làm việc cho nhà điều hành lưới Eskom của họ. Ông cho hay 22 khách hàng sử dụng điện công nghiệp lớn được khuyến khích thay đổi mức cao nhất của họ với biểu giá thời gian sử dụng. Một thay đổi về thời gian sử dụng là những người dùng chính được yêu cầu tắt 10-20% lượng điện của họ khi nhu cầu dường như vượt xa nguồn cung. Nếu họ chấp nhận yêu cầu này, thì khách hàng sẽ được miễn trừ trường hợp mất điện theo kế hoạch vốn đang hoành hành ở Nam Phi. Hledik cho biết, đặc biệt ở Bắc Mỹ, các hộ gia đình đang bắt tay vào hành động.

Tại bang Vermont của Hoa Kỳ, một công ty tiện ích có tên Green Mountain Power đang triển khai pin Tesla Powerwall đến tận nhà của mọi người. Hầu hết thời gian trong năm, cư dân sử dụng loại pin này làm máy phát điện dự phòng, để hấp thụ năng lượng dư thừa từ các tấm pin mặt trời của họ hoặc để giảm hóa đơn theo tỷ lệ thời gian sử dụng. Tuy nhiên, trong một vài ngày trong năm khi Green Mountain Power thiếu điện, họ có thể kiểm soát pin và cung cấp điện được lưu trữ trở lại lưới điện. Hledik nói: “Đó là một giải pháp đôi bên cùng có lợi. Trong tương lai, người sử dụng điện thậm chí có thể được trả tiền để xả pin xe của họ vào lưới điện vào thời gian cao điểm. Hledik cho biết, đây được gọi là năng lượng từ phương tiện đến lưới điện và vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm.

Quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ ảnh hưởng đến đáp ứng nhu cầu như thế nào?

Khi các hệ thống điện ngày càng dựa vào năng lượng tái tạo, các mô hình cung cấp hàng ngày và theo mùa sẽ thay đổi. Các nhà máy điện thông thường có thể bơm điện 24/7 và 365, miễn là chúng có nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch. Biểu đồ đầu tiên cho thấy tiềm năng của gió (màu tím) và năng lượng mặt trời (màu vàng) so với nhu cầu (màu cam) trong suốt cả năm ở Hoa Kỳ.

Các số liệu tương tự như trên, nhưng đối với Nam Phi, nơi có các mùa ở Nam bán cầu

Hledik nói rằng các khu vực của Hoa Kỳ có triển khai năng lượng mặt trời cao như California và Arizona đã chứng kiến ​​sự thay đổi này. Trước đó, các đơn vị vận hành lưới điện đã cố gắng lùi thời gian sử dụng điện từ cao điểm sau giờ làm việc là 18h sang sau 20h.

Trong trường hợp khẩn cấp, người tiêu dùng tỏ ra sẵn sàng tạm thời cắt giảm tiêu dùng mà không cần ưu đãi về giá. Khi một đợt nắng nóng cực độ và nhu cầu sử dụng điều hòa không khí gây căng thẳng cho lưới điện ở California vào đầu tháng 9, các nhà điều hành lưới điện đã gửi một cảnh báo bằng văn bản yêu cầu cư dân tiết kiệm năng lượng. Trong vòng năm phút, mức sử dụng đã giảm 1,2 GW, ngăn chặn tình trạng mất điện.

Các nước châu Âu sẽ ngày càng tiếp cận với các công cụ như vậy, vì nhu cầu cao nhất đang giảm dần là một phần trong kế hoạch của Brussels nhằm đối phó với việc giảm nhập khẩu khí đốt của Nga.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2022/10/05/demand-response-a-win-win-solution-to-climate-and-energy-price-crises/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: