Giải pháp đôi bên cùng có lợi cho khủng hoảng giá năng lượng và khí hậu (Phần đầu)

Đăng ngày: 10-12-2022 | Lượt xem: 1163

Các chính phủ trên khắp thế giới hiện đang chia sẻ hai vấn đề: biến đổi khí hậu và giá năng lượng tăng cao. Đầu tư vào năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng thường được quảng cáo là một giải pháp cho cả hai. Giải pháp thứ ba it được chú ý hơn, được gọi là “đáp ứng nhu cầu”.

Người dân muốn có đủ điện để thắp sáng và các chính phủ đã cố gắng cung cấp cho họ điều đó bằng cách cung cấp đủ điện để đáp ứng nhu cầu. Nhưng nhu cầu sử dụng điện của người dân không cố định, nó lên xuống thất thường trong ngày và quanh năm. Ở các nước giàu hơn, nhiều người bật điều hòa, bật đèn và cắm điện cho xe khi họ đi làm về. Sau bữa tối, họ bật máy rửa chén và mở tủ lạnh trong thời gian nghỉ ngơi.

Các chính phủ phải cung cấp đủ điện để đáp ứng không chỉ mức sử dụng điện trung bình mà cả mức sử dụng điện cao điểm – vào một ngày nắng nóng. Chẳng hạn, khi một đợt nắng nóng tấn công châu Âu gần đây và làm tăng đột biến việc sử dụng điều hòa không khí, nhà điều hành lưới điện của Vương quốc Anh đã trả nhiều hơn 5.000% so với bình thường để nhập khẩu điện.

Để giải quyết vấn đề đó, chúng ta phải khiến mọi người chuyển việc sử dụng điện sang các thời kỳ có nhu cầu thấp, làm cho toàn bộ hệ thống rẻ hơn, sạch hơn và đáng tin cậy hơn.

Nó có liên quan gì đến biến đổi khí hậu?

Trong vài thập kỷ tới, điện sẽ được cung cấp bởi sự kết hợp giữa năng lượng sạch và năng lượng hóa thạch. Các nhà khai thác lưới điện sẽ sử dụng điện bằng năng lượng sạch khi họ có thể và điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch khi không đáp ứng đủ nhu cầu. California nhận phần lớn điện năng từ các nguồn không carbon, nhưng họ đang xây dựng các máy phát điện chạy bằng khí đốt để dự phòng. Nhu cầu càng ít vượt quá nguồn cung năng lượng tái tạo, thì lượng khí đốt sẽ càng ít.

Điều quan trọng, theo nhà phân tích Ryan Hledik của Brattle Group, việc đáp ứng nhu cầu sẽ giúp quá trình điện khí hóa và khử cacbon trở nên rẻ hơn. Nếu bạn có thể sạc xe điện của mình bằng dòng điện rẻ tiền vào ban đêm thay vì dòng điện đắt tiền vào lúc 6 giờ chiều, thì nhiều khả năng bạn sẽ muốn đổi chiếc xe ngốn xăng lấy một chiếc xe điện.

Ở nhiều nơi trên thế giới đang phát triển, không có đủ điện để sử dụng ngay cả trước khi xe điện và máy bơm nhiệt điện ra đời. Vì vậy, khi các quốc gia phát triển và điện khí hóa các ngôi nhà và phương tiện giao thông, việc đáp ứng nhu cầu có thể khiến sức mạnh đó tiến xa hơn.

(còn nữa)

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2022/10/05/demand-response-a-win-win-solution-to-climate-and-energy-price-crises/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: